ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 7 พฤษภาคม 2567

อัยการตั้ง 10 ข้อหาหนักมือระเบิดนิวยอร์ก-นิวเจอร์ซีย์ ทำเนียบขาวยอมรับเป็น “ก่อการร้าย”

Ahmad Khan Rahami, 28, is shown in Union County, New Jersey, U.S. Prosecutor’s Office photo released on September 19, 2016. Courtesy Union County Prosecutor’s Office/Handout via REUTERS ATTENTION EDITORS - THIS IMAGE WAS PROVIDED BY A THIRD PARTY. EDITORIAL USE ONLY

เอเอฟพี/รอยเตอร์ – อัยการสหรัฐฯ ตั้งข้อหาหนักรวม 10 กระทงเอาผิดชายชาวอเมริกันเชื้อสายอัฟกัน ซึ่งถูกตำรวจยิงได้รับบาดเจ็บหลังก่อเหตุลอบวางระเบิดที่รัฐนิวยอร์กและนิวเจอร์ซีย์เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่โฆษกทำเนียบขาวออกมายอมรับว่าเหตุโจมตีครั้งนี้เข้าข่ายก่อการร้าย

เอกสารคำฟ้องของอัยการวานนี้ (20 ก.ย.) ระบุว่า อะหมัด ข่าน ราฮามี วัย 28 ปี ซึ่งเป็นผู้นำระเบิดไปวางที่ย่านเชลซีในเขตแมนฮัตตัน และบนเส้นทางวิ่งการกุศลของหน่วยนาวิกโยธินในเมืองซีไซด์ปาร์ก รัฐนิวเจอร์ซีย์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (17) ได้ซื้อวัสดุทำระเบิดจากเว็บไซต์อีเบย์ ถ่ายคลิปวิดีโอขณะกำลังทดลองจุดชนวนระเบิดโฮมเมด และยังเขียนบันทึกประณามสหรัฐฯ ว่า “เข่นฆ่า” เหล่ามูจาฮีดีนในอัฟกานิสถาน อิรัก ซีเรีย และปาเลสไตน์

“หากพระเจ้าทรงประสงค์ เสียงระเบิดจะดังกึกก้องไปหลายถนน ตำรวจของพวกคุณจะถูกยิง และการกดขี่ของพวกคุณจะถูกสนองด้วยความตาย” ราฮามี ซึ่งอพยพมาอยู่สหรัฐฯ ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ เขียนในสมุดบันทึกที่พกติดตัวขณะถูกจับ

ราฮามีถูกจับกุมที่เมืองลินเดน รัฐนิวเจอร์ซีย์ เมื่อวันจันทร์ (19) หลังดวลปืนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจนถูกยิงหลายนัด

เจมส์ โอนีล ผู้บัญชาการตำรวจนิวยอร์ก เปิดเผยว่า อาการของราฮามีอยู่ในขั้นวิกฤตแต่คงที่ และตำรวจยังไม่สามารถซักถามรายละเอียดจากเขาได้

ราฮามีถูกอัยการจากรัฐนิวยอร์กและนิวเจอร์ซีย์ตั้งข้อหา 4 และ 6 กระทงตามลำดับ ซึ่งรวมถึงข้อหาใช้อาวุธทำลายล้างสูง, วางระเบิดสถานที่สาธารณะ และทำลายทรัพย์สินด้วยการวางเพลิงหรือใช้วัตถุระเบิด

คำฟ้องระบุว่า ระเบิดหม้อความดันที่ราฮามีนำไปซุกซ่อนไว้ในถังขยะบนถนนสาย 23 และจุดชนวนด้วยอุปกรณ์ตั้งเวลาทำให้มีผู้บาดเจ็บรวม 31 คน

อัยการตั้ง 10 ข้อหาหนักมือระเบิดนิวยอร์ก-นิวเจอร์ซีย์ ทำเนียบขาวยอมรับเป็น “ก่อการร้าย”
หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดส่งหุ่นยนต์เข้าไปปลดชนวนระเบิดหม้อความดัน ซึ่งพบบนถนนหมายเลข 27 ในนครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 18 ก.ย.

ตำรวจยังพบระเบิดหม้อความดันลูกที่ 2 ถูกซ่อนห่างออกไปแค่ 4 ช่วงตึกจากระเบิดลูกแรกในย่านเชลซี และยังพบระเบิดอีกจำนวนหนึ่งบริเวณสถานีรถไฟในนิวเจอร์ซีย์ ซึ่งหนึ่งในนั้นได้เกิดระเบิดขึ้นขณะที่หุ่นยนต์ถูกส่งเข้าไปเก็บกู้

ภาพจากกล้องวงจรปิดยืนยันได้ว่าราฮามีอยู่ที่ย่านเชลซีในช่วงเวลาเกิดเหตุ ส่วนวัตถุระเบิดที่พบก็มีรอยนิ้วมือของเขาติดอยู่ด้วย

อัยการชี้ว่า ราฮามีได้ซื้อวัตถุดิบสำหรับทำระเบิดผ่านเว็บไซต์อีเบย์เมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา และยังอ้างถึงคลิปจากโทรศัพท์มือถือ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าชายผู้นี้เคยทดลองจุดชนวนระเบิดโฮมเมดใกล้ๆ บ้านของเขาเพียง 2 วันก่อนที่จะเกิดเหตุระเบิดขึ้น

สมุดบันทึกซึ่งเจ้าหน้าที่ค้นพบในตัว ราฮามีมีข้อความยกย่อง อุซามะห์ บิน ลาดิน อดีตผู้นำสูงสุดของอัลกออิดะห์, อันวาร์ อัล-เอาลากี สมาชิกอัลกออิดะห์ที่เกิดในสหรัฐฯ และยังวิพากษ์วิจารณ์เรื่องที่อเมริกาเข้าไปทำสงครามในอิรัก อัฟกานิสถาน และซีเรีย

ล่าสุดทำเนียบขาวได้ออกมายอมรับเป็นครั้งแรกว่าเหตุวินาศกรรมครั้งนี้เข้าข่าย “ก่อการร้าย” หลังจากเจ้าหน้าที่ปฏิเสธที่จะฟันธงในช่วงแรกๆ

“ดูเหมือนว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะเป็นการก่อการร้าย” จอช เออร์เนสต์ โฆษกทำเนียบขาว แถลงต่อสื่อมวลชนที่นครนิวยอร์ก

ราฮามีจะถูกส่งตัวไปยังแมนฮัตตันเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา และหากศาลพิพากษาว่าผิดจริงก็อาจมีโทษถึงจำคุกตลอดชีวิต

ผู้ต้องหารายนี้ยังถูกอัยการจากเทศมณฑลยูเนียนในรัฐนิวเจอร์ซีย์ตั้งข้อหาพยายามฆ่าโดยไตร่ตรองจากการยิงตำรวจ 2 นายบาดเจ็บ รวมถึงข้อหาพกพาอาวุธผิดกฎหมาย

ที่มา:MGR Online