ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

ผลสำรวจชี้ 1 ใน 4 ของมุสลิมฝรั่งเศสหนุนแนวคิดสุดโต่ง อีกเกือบครึ่งหนุนบังคับใช้ กม.อิสลามในแดนน้ำหอม

559000009821601

เอเจนซีส์ / MGR online – ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดในฝรั่งเศส โดยสถาบัน “Institut Montaigne” ระบุ ราว 28 เปอร์เซ็นต์ หรือมากกว่า 1 ใน 4 ของชาวมุสลิมในฝรั่งเศสสนับสนุนแนวคิดอิสลามแบบสุดโต่ง และอีกเกือบครึ่งหนุนการนำหลักกฎหมาย “ชารีอะห์” มาบังคับใช้ในยุโรป

ผลสำรวจความคิดเห็นซึ่งมีการเผยแพร่ในวันอังคาร (20 ก.ย.) พบว่า มากกว่า 1 ใน 4 (ราว 28 เปอร์เซ็นต์) ของชาวมุสลิมที่อาศัยอยู่ในฝรั่งเศสขณะนี้สนับสนุนแนวคิดอิสลามแบบสุดโต่งที่เชื่อว่าชาวมุสลิมถูกกดขี่จาก “พวกนอกศาสนา” และชาวมุสลิมต้องหาทางตอบโต้ต่อการกดขี่นั้นอย่างสาสม

ขณะที่ 46 เปอร์เซ็นต์ของกลุ่มตัวอย่างที่เป็นชาวมุสลิมในฝรั่งเศสมีความเชื่อว่า สมควรนำหลักกฎหมายชารีอะห์ หรือชาเรีย มาบังคับใช้ในแดนน้ำหอม โดยที่มีกลุ่มตัวอย่างชาวมุสลิมฝรั่งเศสที่มีอายุระหว่าง 15-25 ปี มากกว่า 14 เปอร์เซ็นต์ที่มีความเชื่อว่าหลักกฎหมายอิสลามมีความศักดิ์สิทธิ์มากกว่าประมวลกฎหมายต่างๆ ที่บังคับใช้อยู่ในกระบวนการยุติธรรมของฝรั่งเศสเวลานี้

ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดถูกเผยแพร่ออกมา ในจังหวะเวลาเดียวกับที่ผู้คนส่วนใหญ่ในฝรั่งเศสกำลัง “เกลียด-กลัว” ภัยคุกคามจากอิสลามและการก่อการร้ายที่ชาวฝรั่งเศสส่วนใหญ่เชื่อว่า “มิอาจแยกออกจากกันได้”

ก่อนหน้านี้เมื่อ 13 พ.ย. ปีที่แล้ว นักรบของกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) ก็ได้ก่อเหตุโจมตีพร้อมกันหลายจุดที่กรุงปารีส จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึง 130 ราย และยังบั่นทอนภาพลักษณ์ของปารีสในฐานะเมืองซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้นๆ ของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก และก่อนหน้านั้นก็มีผู้เสียชีวิตไปอีก 17 รายจากเหตุกราดยิงสำนักงานของนิตยสาร “ชาร์ลี เอ็บโด” ขณะที่นักรบญิฮัดจากฝรั่งเศสจำนวนหลายร้อยคนได้เดินทางไปยังซีเรียและอิรักเพื่อต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับกลุ่มไอเอส

ขณะที่เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาได้เกิดเหตุสยองเมื่อคนขับรถบรรทุกที่เป็นพลเมืองฝรั่งเศสเชื้อสายตูนิเซียรายหนึ่งขับรถไล่ชน-ทับ ผู้คนบริเวณถนนเลียบชายหาดโพรเมอนาด เดซ็องเกลส์ของเมืองตากอากาศนีซในวันชาติฝรั่งเศส เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 84 ราย

ที่มา:MGR online