ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 7 พฤษภาคม 2567

สาวออสเตรเลียถูกไล่พ้นชายหาดในฝรั่งเศส เพราะสวมชุด ‘เบอร์กินี่’

burkini_1

สาวออสเตรเลียถูกไล่พ้นชายหาดในฝรั่งเศส เพราะสวมชุด ‘เบอร์กินี่’ 

น.ส.เซย์นับ อัลเชลห์ หญิงมุสลิมจากประเทศออสเตรเลีย เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 ของออสเตรเลียว่า ถูกไล่ออกจากชายหาดแห่งหนึ่งในเมืองวิลเนิฟ-ลูเบต์ ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส เพราะตนสวมชุด “เบอร์กินี่” ซึ่งเป็นชุดว่ายน้ำที่ปกปิดร่างกายแบบเต็มตัวของสตรีมุสลิม ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ศาลปกครองสูงสุดของฝรั่งเศสมีคำสั่งให้ระงับการใช้ข้อห้ามดังกล่าวไปแล้วก็ตาม

น.ส. อัลเชลห์ซึ่งเป็นนักศึกษาแพทย์วัย 23 ปี เล่าว่าตนและครอบครัวเดินทางไปยุโรป เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับบรรดาสตรีชาวมุสลิมในเมืองนี้ โดยภาพที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 เมื่อคืนวานนี้ (18 ก.ย.) เผยให้เห็นคนท้องถิ่นแสดงท่าทีไม่พอใจที่อัลเชลห์สวมชุดเบอร์กินี่อยู่บนชายหาดเมืองวิลเนิฟ-ลูเบต์ พร้อมกับขู่จะแจ้งตำรวจ หากเธอไม่ยอมออกไปจากบริเวณดังกล่าว

ทั้งนี้ หลายเมืองตามชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนของฝรั่งเศส ได้ออกกฎห้ามสตรีสวมชุดเบอร์กินี่ลงเล่นน้ำตามชายหาดสาธารณะ โดยชี้ว่าชุดดังกล่าวเป็นสัญลักษณ์ของศาสนาอิสลาม และอาจเป็นชนวนเหตุให้เกิดการทะเลาะวิวาทขึ้นได้หลังจากเกิดเหตุก่อการร้ายที่เมืองนีซ เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ศาลปกครองสูงสุดของฝรั่งเศสมีคำสั่งให้ยกเลิกข้อห้ามดังกล่าว เพราะเป็นการละเมิดเสรีภาพขั้นพื้นฐานอย่างร้ายแรง

ส่วนที่ออสเตรเลียนั้น นางพอลีน แฮนสัน หัวหน้าพรรค One Nation ซึ่งมีนโยบายต่อต้านผู้อพยพ เรียกร้องให้ทางการออกข้อห้ามการสวมชุดเบอร์กินี่ตามชายหาด ของออสเตรเลีย ขณะที่ นางอะเฮดา ซาเน็ตตี ชาวออสเตรเลียที่เป็นผู้คิดค้นชุดเบอร์กินี่ บอกว่า ชุดว่ายน้ำชนิดนี้สะท้อนถึงเสรีภาพ และการผสมผสานกันระหว่าง รูปแบบการใช้ชีวิตของชาวมุสลิมกับชาวออสเตรเลีย ไม่ใช่สัญลักษณ์ที่ผู้หญิงถูกบังคับกดขี่แต่อย่างใด

 

บีบีซีไทย – BBC Thai