ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 17 พฤษภาคม 2567

นายกเทศมนตรีดาเวา ให้มุสลิมะห์ที่แต่งบุรก้า ต้องเปิดหน้าให้ตำรวจดูทุกครั้ง!

show-face

นายกเทศมนตรีดาเวา ให้มุสลิมะห์ที่แต่งบุรก้า ต้องเปิดหน้าให้ตำรวจดูทุกครั้ง! 

ดาเวา, ฟิลิปปินส์ – ซาร่า ดูเตอร์เต้ (Sara Duterte) นายกเทศมนตรีเมืองดาเวา (Davao) ลูกสาวประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ โรดริโก ดูเตอร์เต้ (Rodrigo Duterte) กล่าวแสดงความเห็นในแถลงการณ์ ว่า จะเป็นการดีต่อความปลอดภัย หากจะไม่อนุญาตให้ผู้ที่ใช้เสื้อผ้า หรือสิ่งอื่นๆ เพื่อจุดประสงค์ในการปกปิดใบหน้า ออกมาเดินในที่สาธารณะ เพื่อป้องกันการสับสนกับโจรก่อการร้าย และควรห้ามการสวมหมวก แว่นกันแดด หน้ากาก ผ้าปิดปาก บุรก้า การเพ้นท์หน้าแบบแฟนซี และสิ่งอื่นๆ ที่เป็นการปกปิดอัตลักษณ์ด้วย

การแสดงความคิดเห็นดังกล่าว มีขึ้นหลังจากเกิดเหตุระเบิดในจังหวัดทางตอนใต้ของประเทศเมื่อวันที่ 2 กันยายน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 15 คน และกล้องวงจรปิดสามารถบันทึกภาพผู้ก่อเหตุไว้ได้ แต่คนร้ายใช้ผ้าปิดหน้าเพื่อมิให้จดจำหน้าตาได้

ทั้งนี้ เธอยังได้กล่าวว่า เธอเข้าใจดีว่า การห้ามนี้คงจะทำให้หญิงมุสลิมที่แต่งกายแบบบุรก้า รู้สึกหวั่นเกรง แต่เธอขอแนะนำให้เปลี่ยนมาคลุมฮิญาบแบบเปิดหน้าแทน หรือ ควรจะเปิดใบหน้าให้เจ้าหน้าที่ดูเมื่อได้รับการร้องขอทุกครั้ง

ถึงแม้มุสลิมในฟิลิปปินส์จะนิยมคลุมฮิญาบธรรมดา แต่ปัจจุบันผู้ที่แต่งกายแบบบุรก้าก็มีมากขึ้น

ในแถลงการณ์ยังระบุอีกว่า ความอยู่รอดปลอดภัยของคนส่วนใหญ่ ย่อมถูกจัดเป็นความสำคัญอันดับต้น เหนือกว่าขนบธรรมเนียมทางศาสนา แม้ในความเป็นจริง กฎหมายฟิลิปปินส์จะไม่ห้ามการแต่งกายแบบปิดหน้า แต่ก็ไม่แนะนำให้แต่งกายเช่นนี้ในที่สาธารณะ

รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ระบุว่า การโจมตีดังกล่าวเป็นฝีมือของกลุ่มติดอาวุธที่ซ่องสุมอยู่ในเกาะทางตอนใต้ของประเทศ

 

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์
ที่มา: www.manilatimes.net