ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 22 พฤษภาคม 2567

ซาอุฯรวบ17ผู้ต้องสงสัยฝักใฝ่ISพร้อมระเบิด25,000กก. เชื่อกำลังวางแผนโจมตีในประเทศ

21

รอยเตอร์ – ซาอุดีอาระเบียจับกุม 17 ผู้ต้องสงสัยฝักใฝ่กลุ่มรัฐอิสลาม(ไอเอส) โดยกล่าวหาคนเหล่านี้กำลังวางแผนโจมตีเจ้าหน้าที่ด้านการศาสนา กองกำลังความมั่นคง เป้าหมายทางทหาร เศรษฐกิจและเขตพลเรือน จากการเปิดเผยของกระทรวงมหาดไทยในวันจันทร์(19ก.ย.)

มันซูร์ อัล-เตอร์กี โฆษกกระทรวงมหาดไทยซาอุดีอาระเบียเปิดเผยผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งรัฐอัคบาริยา ว่าในบรรดาผู้ที่ถูกรวบตัวนั้น มีอยู่ 14 คนเป็นชาวซาอุดีอาระเบียและในนั้นมีผู้หญิงรวมอยู่ด้วย 1 คน ส่วนอีกเป็น 3 เป็นชาวเยเมน อียิปต์และปาเลสไตน์

“ความเคลื่อนไหวของเครือข่ายนี้ออกไปนอกเหนือชายแดนของประเทศ เพื่อมอบการสนับสนุนทางเทคนิคและสื่อสารมวลชนแก่ไอเอส” โฆษกกระทรวงมหาดไทยซาอุดีอาระเบียระบุ

เครือข่ายนี้วางแผนโจมตีเป้าหมายต่างๆ ในนั้นรวมถึงมัสยิดอิหม่าม อัล-ริดา ของชีอะห์ ในเมืองอัล-อาห์ซา ทางตะวันออกของซาอุดีอาระเบีย ศูนย์ฝึกฝนด้านความปลอดภัยสาธารณะในริยาดและท่อลำเลียงน้ำมันแห่งหนึ่ง ทางตะวันตกของเมืองหลวง

นอกจากนี้แล้วพวกเขายังร่วมกันวางแผนซุกซ่อนวัตถุระเบิดบนรถยนต์ของลูกจ้างรายหนึ่งประจำกระทรวงกลาโหมในริยาด

โฆษกกระทรวงมหาดไทยซาอุดีอาระเบียเผยว่าการจับกุมมีขึ้นตามหลังการแกะรอยสืบสวนเครือข่ายนี้มานานหลายเดือน พร้อมระบุว่าพวกนักรบได้เตรียมระเบิดยึดและเข็มขัดระเบิดมากกว่า 25,000 กิโลกรัม

เจ้าหน้าที่ยังสามารถยึดระเบิดท่อ ปืนสั้น กระบอกเก็บเสียงปืนและเงินสดมากกว่า 600,000 ริยาล(5.5ล้านบาท)

นักรบไอเอสเครือข่ายท้องถิ่นซาอุดีอาระเบีย ดำเนินการกราดยิงและโจมตีด้วยระเบิดนองเลือดในประเทศอนุรักษ์นิยมแห่งนี้มาแล้วหลายต่อหลายครั้ง โดยเป้าหมายจำนวนมากเป็นบุคลากรด้านความมั่นคงและมัสยิดชีอะห์

ที่มา: Manager Online