ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 21 พฤษภาคม 2567

รวบแล้วผู้ต้องสงสัยบึ้มนิวยอร์กและนิวเจอร์ซีย์

Ahmad Khan Rahami, who is wanted for questioning in connection with an explosion in New York City, is seen in this image released by the New Jersey State Police on September 19, 2016. Courtesy New Jersey State Police/Handout via REUTERS

รอยเตอร์/เอเอฟพี – ชายชาวอเมริกันซึ่งเกิดในอัฟกานิสถานและเป็นที่ต้องการตัวในเหตุระเบิด 2 จุดในพื้นที่นิวยอร์กและนิวเจอร์ซีย์เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ถูกรวบตัวได้แล้วหลังจากดวลปืนกับตำรวจในวันจันทร์(19ก.ย.) ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐฯ เรียกร้องพลเมืองอย่ายอมจำนนให้แก่ความกลัว

คริส โบลล์เวก นายกเทศมนตรีนิวเจอร์ซีย์ ระบุในถ้อยแถลงว่านายอาห์หมัด คาน ราฮามี จากเมืองเอลิซาเบธ นิวเจอร์ซีย์ ถูกจับกุมได้หลังจากดวลปืนกับเหล่าเจ้าหน้าที่ตำรวจในลินเดน นิวเจอร์ซีย์ ราว 32 กิโลเมตรจากนิวยอร์ก พร้อมเผยว่าตำรวจ 2 นายถูกยิง นายหนึ่งโดนยิงบริเวณมือ ส่วนอีกนายโดนยิงเข้าที่เสื้อเกราะกันกระสุน

“ส่วนนายราฮามีถูกยิงได้รับบาดเจ็บหนักและถูกนำตัวขึ้นรถฉุกเฉินนำส่งโรงพยาบาล” โบลล์เวกกล่าว ขณะที่รายงานข่าวของสถานีโทรทัศน์ดับเบิลยูเอบีซี เป็นภาพนายราฮามีที่ยังมีสติอยู่นอนอยู่บนเตียงเคลื่อนที่และกำลังถูกพาตัวขึ้นรถฉุกเฉิน

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ 2 คนบอกกับรอยเตอร์อ้างความเห็นของคณะสืบสวนเชื่อว่ายังมีคนอื่นๆอีกที่เกี่ยวข้องกับแผนวางระเบิดในนิวยอร์กและนิวเจอร์ซีย์

ก่อนหน้านี้ในวันจันทร์(19ก.ย.) ตำรวจนิวยอร์กเผยแพร่ภาพถ่ายของนายราฮามีวัย 28 ปี และบอกว่าเขาเป็นที่ต้องการตัวเพื่อสอบปากคำเกี่ยวกับเหตุระเบิดเมื่อคืนวันเสาร์(17ก.ย.) ในย่ายเชลซีของแมนฮัตตันและเหตุระเบิดที่เมืองซีไซด์พาร์ค ในมลรัฐนิวเจอร์ซีย์ ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน

นอกเหนือจาก 2 เหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว เจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนเหตุพบกระเป๋าเป้ซุกซ่อนระเบิด ณ สถานีรถไฟนิวเจอร์ซีย์เมื่อวันอาทิตย์(18ก.ย.) และระเบิดหม้ออัดแรงดันที่ยังไม่ระเบิด ซึ่งถูกพบห่างจากจุดระเบิดในย่านเชลซีแค่ไม่กี่ช่งตึก อย่างไรก็ตามไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

บิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก เปิดแถลงข่าว 2 วันตามหลังเหตุระเบิดในย่านเชลซี ที่ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 29 คนและตามหลังการจับกุมนายราฮามี ว่าเหตุโจมตีดังกล่าวเป็นการลงมือก่อการร้าย “เรามีทุกเหตุผลที่จะเชื่อได้ว่านี่มันเป็นการลงมือก่อการร้าย” พร้อมเผยว่าทางนิวยอร์กไม่ได้มองหาผู้ต้องสงสัยคนอื่นๆเพิ่มเติมในเวลานี้

ในขณะที่ข่าวการควบคุมตัวนายราฮามี ถูกเผยแพร่ออกมา ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ระบุว่าเขาไม่พบเห็นความเกี่ยวข้องระหว่างเหตุระเบิดหลายจุดกับเหตุการณ์ชายคนหนึ่งไล่แทงผู้คนได้รับบาดเจ็บไป 9 ราย ที่ห้างสรรพสินค้าในแถบตอนกลางของมินนิโซตาเมื่อช่วงสุดสัปดาห์เช่นกัน ก่อนเขาจะถูกยิงเสียชีวิต

สำนักข่าวอามักของไอเอสระบุเมื่อวันอาทิตย์(18ก.ย.) ว่าชายที่ก่อเหตุในมินนิโซตาเป็นทหารของกาหลิบ ขณะที่ โอบามา เผยว่าเจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนเหตุการณ์ดังกล่าวในฐานะที่มีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นการลงมือก่อการร้าย

นอกจากนี้แล้ว โอบามา ในวันจันทร์(19ก.ย.) ยังเรียกร้องอเมริกันชนอย่ายอมจำนนแก่ความหวั่นกลัว ตามหลังเหตุระเบิดในนิวยอร์กและนิวเจอร์ซีย์ รวมถึงเหตุไล่แทงหมู่ในมินนิโซตา

“แม้เราเป็นต้องเฝ้าระวังและดำเนินการเชิงรุกเพื่อป้องกันความรุนแรงที่ไร้เหตุผล แต่ขณะเดียวกันเราก็ต้องทำให้แน่ใจว่าเราจะหาตัวผู้อยู่เบื้องหลังการกระทำเหล่านี้ให้ได้และนำตัวพวกเขาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เราทุกคนล้วนแต่มีบทบาทให้เล่น และในฐานะพลเมืองแล้ว ต้องทำให้แน่ใจว่าเราจะไม่จำนนแก่ความกลัว” โอบามากล่าว

ที่มา: Manager Online