ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 21 พฤษภาคม 2567

อิสราเอลเตรียมพร้อมรับสงครามเต็มพิกัด คาด “เทลอาวีฟอาจถูกโจมตีจากมิสไซล์ถึง 230,000 ลูก”

559000009652001

 

เอเจนซี – กองกำลังบัญชาการรบส่วนหน้าอิสราเอล (The Home Front Command) แถลงถึงการเตรียมตัวฝึกซ้อมทั่วประเทศที่จะเริ่มต้นขึ้นในสัปดาห์หน้า รวมไปถึงสถานการณ์ซ้อมรบเกิดสงครามเต็มพิกัด ถูกโจมตีจากมิสไซล์ 230,000 ลูก ครึ่งหนึ่งมาจากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ 95% ของมิสไซล์วิถีโค้งเป็นจรวดพิสัยใกล้ พร้อมกับการถูกโจมตีจากปืนใหญ่ 1% ของจำนวนมิสไซล์ทั้งหมด จะทำให้บ้านเรือนเสียหาย และมียอดตัวเลขผู้เสียชีวิตสูงถึง 400 คน

RT สื่อรัสเซียรายงานวันนี้ (16 ก.ย.) ว่า อิสราเอลประกาศการฝึกซ้อมสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศในสัปดาห์หน้าในการกำหนดสถานการณ์เกิดสงครามเหมือนจริง ซึ่งกองกำลัง IDF ของกองทัพอิสราเอลถูกกำหนดให้ต้องเตรียมพร้อมรับสถานการณ์วิกฤต หากอิสราเอลโจมตีจากข้าศึกด้วยมิสไซล์จำนวน 230,000 ลูก หนึ่งในวาร์แฟร์ของกองกำลังบัญชาการรบส่วนหน้าอิสราเอล (The Home Front Command)ที่ได้วางแผนไว้ ที่คาดว่าอาจถูกโจมตีจากหลายด้านพร้อมกันทั้งทางที่ราบสูงโกลัน ฉนวนกาซา และเลบานอน

ทั้งนี้ สำหรับเป้าหมายของการฝึกซ้อมฉุกเฉินนี้ สื่อรัสเซียชี้ว่ามีไว้เพื่อต้องการมีหลักประกันว่าหน่วยงานให้บริการพื้นฐานอิสราเอลจะยังคงสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องภายใต้ภาวะสงคราม สนับสนุนหน่วยงานพลเรือนและกองทัพอิสราเอล

แต่อย่างไรก็ตาม RT ชี้ว่าดูเหมือนการเตรียมพร้อมเหล่านี้ไม่ได้สอดคล้องไปกับการประเมินสถานการณ์ดูเหมือนว่าการโจมตีมีความร้ายแรงอย่างที่ตั้งไว้

กองกำลังบัญชาการรบส่วนหน้าอิสราเอล “เป็นผู้ออกแบบสถานการณ์รบจำลอง” เกิดขึ้นในกรณีที่หากเทลอาวีฟถูกโจมตีจากข้าศึกด้วยมิสไซล์จำนวน 230,000 ลูก

โดยในแผนการจากการประเมิน เชื่อว่าครึ่งหนึ่งของทั้งหมดจะมาจากกลุ่มติดอาวุธฮิซบุลลอฮ์ และโดยในสถานการณ์รบที่อาจเกิดขึ้นนั้น คาดว่า 95% ของมิสไซล์ที่ถูกยิงเข้ามาจะเป็นมิสไซล์ประเภทพิสัยใกล้ รวมไปถึงจรวดแกรด (Grad) หลายระยะ พร้อมกับการโจมตีขนาบพร้อมจากปืนใหญ่ ซึ่งในสถานการณ์จำลองเหล่านี้ยังระบุว่า กระสุนเหล่านี้มาพร้อมกับระเบิดน้ำหนัก 10 กก. ในขณะที่อีก 5% ของจรวดมิสไซล์คาดว่าจะเป็นมิสไซล์ประเภทพิสัยไกล

สื่อรัสเซียรายงานเพิ่มเติมต่อว่า กองทัพอิสราเอลยังคาดว่า 1% ของจรวดมิสไซล์ทั้งหมดจะตรงเข้าทำลายบ้านเรือน ที่จากสถานการณ์จำลองรบระบุถึงยอดความเสียหายจะอาจสูงถึง 400 คน แต่อย่างไรก็ตาม RT ชี้ว่า ไม่มีการระบุว่าตัวเลขความเสียหายนี้อยู่ในส่วนของพลเรือนหรือของเจ้าหน้าที่อิสราเอล

ในแผนการวาร์แฟร์ของกองทัพอิสราเอล ยังมีการประเมินต่อว่า กลุ่มฮิซบุลลอฮ์มีศักยภาพสูงสุดสามารถยิงขีปนาวุธโจมตีอิสราเอลได้สูงถึง 1,500 ลูกต่อวัน ที่หากยิงออกมา คาดว่าส่วนใหญ่จะตกในบริเวณที่เปิดโล่ง และพื้นที่ซึ่งได้รับความเสียหายจากการโจมตีในสงครามเต็มรูปแบบนี้คือภาคเหนือของอิสราเอล ส่วนในบริเวณตอนกลางของอิสราเอล กองทัพอิสราเอลคาดว่า อาจถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธพิสัยไกลจำนวนหลายสิบลูกในแต่ละวัน

นอกจากนี้ การเตรียมพร้อมของกองกำลังบัญชาการรบส่วนหน้าอิสราเอลอยู่ในสถานการณ์จำลองที่ทางกลุ่มฮิซบอลเลาะห์มีอาวุธมิสไซล์ที่มีระบบนำวิถีแม่นยำสูงจำนวนมากเข้ามาไว้ในประจำการ รวมไปถึงศัตรูของอิสราเอลกลุ่มอื่นๆ มีอากาศยานบินโจมตีไร้คนขับจำนวนมากไว้ในความครอบครอง ที่ทางอิสราเอลจะต่อสู้ด้วยกองกำลังกองทัพอากาศของตัวเองเป็นหลัก

RT รายงานเพิ่มเติมว่า พบว่าเมื่อไม่นานมานี้ทางกองทัพอิสราเอลได้ปรับเปลี่ยนระบบเตือนภัยฉุกเฉินใหม่ ซึ่งพบว่าพื้นที่ได้รับการเตือนภัยมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นจาก 265 แห่งไปอยู่ที่ 3,000 แห่งผลมาจากการปรับปรุงความแม่นยำของระบบ ซึ่งเวลาเตือนลดลงจาก 1 นาทีไปอยู่ที่ 30 วินาที และจำนวนพลเรือนที่ได้รับการเตือนสูงขึ้น 2 ใน 3 ของทั้งหมด

และในสถานการณ์ซ้อมฉุกเฉินใหญ่ทั่วประเทศอิสราเอลยังรวมไปถึงการอพยพครั้งใหญ่จากภาคเหนือ ที่คาดว่าต้องอพยพสูงถึง 750,000 คนไปอยู่ในที่ปลอดภัย แต่อย่างไรก็ตาม พบว่าเทลอาวีฟสามารถเตรียมรับให้อยู่ได้เพียงแค่ 95,000 คนเท่านั้น

สื่อรัสเซียรายงานว่า การฝึกซ้อมใหญ่รับสถานการณ์สงครามเต็มรูปแบบของอิสราเอลที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า น่าจะเกิดมาจากการเป็นปฏิปักษ์ระหว่างอิสราเอล และชาติต่างๆ ที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง

ที่มา:Manager Online