ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 22 พฤษภาคม 2567

อิเหนาจับกุม “สมาชิกตัวเป้ง” ของกลุ่มติดอาวุธเชื่อมโยงไอเอส

559000009572201

 

เอเอฟพี – กองกำลังความมั่นคงอินโดนีเซียจับกุมสมาชิกอาวุโสของเครือข่ายกลุ่มติดอาวุธที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในวันนี้ (14 ก.ย.) เครือข่ายซึ่งครั้งหนึ่งเคยถูกนำโดยบุคคลหัวรุนแรงที่เป็นที่ต้องการตัวมากที่สุดในประเทศนี้ ตำรวจเผย

มูฮัมหมัด บาสรี จากกลุ่มอีสเทิร์นอินโดนีเซียมูญาฮิดีน (Eastern Indonesia Mujahideen) ถูกจับกุมในปฏิบัติการร่วมระหว่างตำรวจและทหารในเขตโปโซบนเกาะสุลาเวสี ในขณะที่สมาชิกอีกคนหนึ่งของกลุ่มนี้ถูกยิงเสียชีวิต

“เขาถูกจับบริเวณชายฝั่งทางใต้ของโปโซเมื่อช่วงเช้า” บอย ราฟลี โฆษกตำรวจ บอกกับเอเอฟพี และเสริมว่า เขาถูกนำตัวไปยังเมืองใกล้เคียง

มันเกิดขึ้น 2 เดือนหลังจาก ซานตาโซ ผู้นำของกลุ่มและบุคคลหัวรุนแรงที่เป็นที่ต้องการตัวมากที่สุดในแดนอิเหนาถูกทหารยิงเสียชีวิต ปิดฉากการล่าผู้สนับสนุนกลุ่มไอเอสรายนี้ที่กินเวลานานหลายปี

การเสียชีวิตของเขาเป็นชัยชนะสำคัญสำหรับทางการในประเทศที่มีประชากรชาวมุสลิมมากที่สุดในโลก ซานตาโซและกลุ่มของเขาอยู่เบื้องหลังการโจมตีกองกำลังความมั่นคงแห่งชาติหลายครั้งและฝึกฝนกลุ่มติดอาวุธจากทั่วทั้งประเทศหมู่เกาะแห่งนี้

บาสรีเป็นรองหัวหน้าของกลุ่มอีสเทิร์นอินโดนีเซียมูญาฮิดีนซึ่งกบดานอยู่ในป่าทึบของสุลาเวสีมานานหลายปีแต่ตอนนี้มีสมาชิกเพียงแค่หยิบมือ

เขาถูกมองในฐานะผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจาก ซานตาโซ แม้ว่าจะไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเขาเข้ารับตำแหน่งผู้นำกลุ่มอย่างเป็นทางการแล้วหรือไม่

หลังจากอินโดนีเซียเผชิญกับการโจมตีของกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงอย่างต่อเนื่องในช่วงต้นทศวรรษ 2000 รวมถึงการระเบิดในบาหลีเมื่อปี 2002 ที่คร่าชีวิตคนกว่า 200 คน ทางการได้เปิดฉากการกวาดล้างที่ทำให้บรรดาเครือข่ายที่อันตรายที่สุดอ่อนแอลง

แต่ซานตาโซหลบเลี่ยงความพยายามจับกุมและสังหารเขาได้หลายครั้ง เขามักปรากฏตัวในคลิปวีดีโออยู่เป็นประจำเพื่อเรียกร้องให้พวกหัวรุนแรงก่อเหตุโจมตี

สถานการณ์ดังกล่าวเปลี่ยนไปเมื่อไม่นานมานี้แทนที่ด้วยเครือข่ายอื่นๆ ที่เชื่อมโยงกับไอเอสบนเกาะหลักชวาที่ถูกพิจารณาว่าเป็นภัยคุกคามที่ใหญ่หลวงกว่า

 

ที่มา:Manager Online