ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 14 พฤษภาคม 2567

ทางการไนเจอร์เผยสังหารสมาชิก “โบโกฮารัม” อย่างน้อย 30 ศพ หลังปะทะเดือด 5 วัน

A Chadian soldier poses for a picture at the front line during battle against insurgent group Boko Haram in Gambaru, February 26, 2015.     REUTERS/Emmanuel Braun

เอเจนซีส์ / MGR online – กระทรวงมหาดไทยของไนเจอร์แถลงในวันพุธ (14 ก.ย.) ระบุมีทหารของฝ่ายตนเสียชีวิตจำนวน 5 นาย และมีสมาชิกกลุ่มติดอาวุธอิสลามิสต์ “โบโกฮารัม” ถูกสังหารอย่างน้อย 30 ราย ระหว่างการปะทะต่อเนื่องนาน 5 วันที่เริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่แล้ว

คำแถลงของกระทรวงมหาดไทยไนเจอร์ระบุว่า ทางกองทัพของตนและกำลังทหารจากชาด ที่เป็นประเทศเพื่อนบ้านได้ร่วมกันเปิดปฏิบัติการเพื่อขับไล่นักรบกลุ่มโบโกฮารัมจากไนจีเรียที่ข้ามชายแดนเข้ามาก่อเหตุโจมตีบริเวณหมู่บ้านตูมูร์ที่ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองดิฟฟาของไนเจอร์ราว 75 กิโลเมตร

โดยการปะทะกันนาน 5 วันซึ่งเปิดฉากตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีทหารไนเจอร์เสียชีวิตจำนวน 5 นาย และได้รับบาดเจ็บอีก 6 นาย ขณะที่สมาชิกกลุ่มติดอาวุธอิสลามิสต์โบโกฮารัมถูกสังหารไปอย่างน้อย 30 ราย และถูกจับกุมได้ 2 ราย พร้อมทั้งยึดอาวุธยุทโธปกรณ์ได้เป็นจำนวนมาก

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 2 กันยายน หมู่บ้านตูมูร์ดังกล่าวเพิ่งถูกบุกโจมตีโดยนักรบกลุ่มโบโกฮารัมมาแล้วครั้งหนึ่ง เป็นเหตุให้มีชาวบ้านถูกสังหารไปอย่างน้อย 5 ราย ขณะที่เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมากลุ่มติดอาวุธของพวกมุสลิมสุหนี่หัวสุดโต่งกลุ่มนี้เพิ่งก่อเหตุโจมตีฐานปฏิบัติการของกองทัพไนเจอร์ในเมืองบอสโซ ส่งผลให้มีทหารไนเจอร์เสียชีวิตจำนวน 27 นาย

ทั้งนี้ ปัญหาความไม่สงบและเหตุรุนแรงที่ก่อโดยกลุ่มติดอาวุธโบโกฮารัมที่เริ่มปะทุขึ้นตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ. 2009 ส่งผลให้เวลานี้มีชาวไนจีเรีย และผู้คนในประเทศเพื่อนบ้านรายรอบภูมิภาคทะเลสาบชาด ทั้ง ชาด แคเมอรูน และไนเจอร์ต้องกลายสภาพเป็นผู้อพยพแล้วกว่า 20 ล้านราย

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีมูฮัมมาดู บูฮารี ผู้นำไนจีเรียประกาศกร้าวเมื่อเดือนธันวาคม ระบุกองทัพไนจีเรียเป็นฝ่ายมีชัยชนะในทางเทคนิคเหนือกลุ่มติดอาวุธอิสลา มิสต์ “โบโกฮารัม” แล้ว โดยยืนยันว่าทางกองทัพสามารถทำลายศักยภาพในการก่อเหตุรุนแรงของกลุ่มสุดโต่ง ที่เคลื่อนไหวอยู่ทางภาคเหนือของประเทศกลุ่มนี้ลงได้อย่างสำคัญ

ผู้นำดินแดนที่ได้ชื่อว่ามีประชากรอาศัยอยู่มากที่สุดของทวีปแอฟริกา เผยผ่านสถานีวิทยุโทรทัศน์บีบีซี โดยระบุการกวาดล้างอย่างหนักของกองทัพไนจีเรียตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้ทำลายขีดความสามารถในการก่อเหตุโจมตีเต็มรูปแบบของกลุ่มโบโกฮารัมลงได้อย่างสำคัญ จนกลุ่มติดอาวุธสุดโต่งกลุ่มนี้ต้องหันไปใช้เพียงการก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในระยะหลัง นั่นหมายความว่าทางการไนจีเรียเป็นฝ่ายที่มีชัยชนะในทางเทคนิค เหนือกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มนี้แล้ว ถึงแม้จะยังไม่สามารถกำจัดกลุ่มโบโกฮารัมได้อย่างสิ้นซากก็ตาม

ก่อนหน้านี้อดีตนายพลชื่อดังอย่างบูฮารีที่สามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งผู้นำไนจีเรียได้เมื่อช่วงต้นปีที่แล้ว ประกาศกำหนดเส้นตายให้ทางกองทัพขุดรากถอนโคนภัยคุกคามจากกลุ่มโบโกฮารัมภายในสิ้นเดือนธันวาคม 2015 และประกาศเดินหน้าสร้างงานและขยายโอกาสการศึกษา แก่บรรดาเยาวชนในพื้นที่ห่างไกลแถบตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ หวังป้องกันมิให้เยาวชนในพื้นที่ถูกดึงเข้าร่วมกลุ่มติดอาวุธนี้ ที่มีจุดมุ่งหมายในการสถาปนาการปกครองแบบรัฐอิสลามสุดโต่งขึ้นในภาคเหนือของไนจีเรีย

ทั้งนี้ เหตุรุนแรงที่ก่อโดยกลุ่มโบโกฮารัม ซึ่งดำเนินมานานกว่า 6 ปี นับตั้งแต่ปี 2009 ได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วไม่น้อยกว่า 20,000 ราย ขณะที่ประชาชนอีกเกือบ 20 ล้านคน ต้องอพยพหนีตายออกจากบ้านเรือนของตัวเองโดยในระยะหลังกลุ่มโบโกฮารัมซึ่งต้องการสถาปนา “รัฐอิสลามสุดโต่ง” ขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือของไนจีเรียได้เริ่มข้ามเขตแดนไปก่อเหตุรุนแรงในประเทศไนเจอร์ แคเมอรูน และชาด ต่อเนื่อง ตลอดจนประกาศสวามิภักดิ์ต่อกลุ่มนักรบรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในซีเรีย และอิรัก ไปก่อนหน้านี้

ที่มา:ผู้จัดการออนไลน์