ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 22 พฤษภาคม 2567

ตุรกีร้องขออย่างเป็นทางการให้สหรัฐฯ จับกุม “เฟตฮุลเลาะห์ กูเลน” ฐานบงการก่อรัฐประหาร

559000009526601

   เอเอฟพี/MGR Online – รัฐบาลตุรกีได้ร้องขออย่างเป็นทางการให้สหรัฐฯ จับกุมนักการศาสนา “เฟตฮุเลาะห์ กูเลน” ในข้อหาเป็น “ผู้สั่งการ” ให้ทหารกบฏลงมือก่อรัฐประหารที่ล้มเหลวเมื่อวันที่ 15 ก.ค. สื่อทางการตุรกีรายงานวันนี้ (13 ก.ย.)

สำนักข่าวอนาโดลูรายงานว่า กระทรวงยุติธรรมตุรกีได้ทำหนังสือเรียกร้องให้สหรัฐฯ จับกุม กูเลน วัย 75 ปี ที่พำนักอยู่ในอเมริกา ในข้อหา “สั่งการและบงการความพยายามก่อรัฐประหาร” เพื่อโค่นล้มประธานาธิบดีเรเจป ตัยยิบ แอร์โดอัน

นับเป็นครั้งแรกที่ตุรกีได้ร้องขออย่างเป็นทางการให้วอชิงตันช่วยจับกุมกูเลนซึ่งอพยพไปอาศัยอยู่ที่รัฐเพนซิลเวเนียตั้งแต่ปี 1999

อังการาเคยเรียกร้องหลายต่อหลายครั้งให้สหรัฐฯ ส่งตัวกูเลน เป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปยังตุรกี ทั้งยังโชว์เอกสารยืนยันว่าเขามีส่วนรู้เห็นกับการก่อรัฐประหารอย่างแน่นอน

นักการศาสนาผู้เป็นไม้เบื่อไม้เมากับ แอร์โดอัน ยังคงปฏิเสธว่าไม่มีส่วนรู้เห็นกับการก่อรัฐประหารในตุรกี

เมื่อต้นเดือนที่แล้ว ศาลนครอิสตันบูลได้ออกหมายจับ กูเลน อย่างเป็นทางการ และเมื่อรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เดินทางเยือนอังการาในอีกไม่กี่สัปดาห์ถัดมา ก็ได้กล่าวว่าตนเข้าใจ “ความรู้สึกคั่งแค้น” ที่ตุรกีมีต่อกูเลน

ไบเดนย้ำว่า สหรัฐฯ “ไม่มี ไม่มี และไม่มีผลประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้นในการปกป้องผู้ที่ก่อความเสียหายแก่ชาติพันธมิตร ไม่มีแน่นอน”

“แต่เราจำเป็นที่จะต้องทำตามบรรทัดฐานของกฎหมายอเมริกัน” เขาเอ่ยเสริม

กูเลน เคยเป็นคนใกล้ชิดของ แอร์โดอัน ก่อนที่ทั้งคู่จะกลับกลายจากมิตรสนิทมาเป็นศัตรู เนื่องจากผู้นำตุรกีเริ่มไม่ไว้ใจขบวนการเคลื่อนไหวฮิซเม็ต (Hizmet) ของกูเลน ซึ่งมีอิทธิพลอย่างสูงในวงการสื่อ ตำรวจ และตุลาการ

ตุรกียังระแวงสงสัยมานานแล้วว่า กูเลน อาจจะทำงานให้หน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ

ที่มา:Manager Online