ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 21 พฤษภาคม 2567

นศ.ฮินดูในอินเดีย ประท้วงการแต่งกายของมุสลิม

burqa01

นศ.ฮินดูในอินเดีย ประท้วงการแต่งกายของมุสลิม

สัปดาห์ที่ผ่านมา นักศึกษาชาวฮินดูบางคนในวิทยาลัยเภสัชกรรม ที่ตั้งอยู่ในเมืองมังกาลอร์ (Mangalore) รัฐคาร์นาทากะ (Karnataka) ทางตอนใต้ของประเทศอินเดีย นัดแนะกันห่มผ้าหรือคล้องคอด้วยผ้าสีแซฟร่อน (สีส้ม) มาเรียนหนังสือ เพื่อเป็นการประท้วงการแต่งกายแบบฮิญาบ และบุรก้า ของนักศึกษามุสลิมในวิทยาลัยเดียวกัน สีแซฟร่อน หรือสีส้มสด ถือเป็นสีมงคลของศาสนาฮินดู และยังเป็นสีที่สมาชิกกลุ่มชาตินิยมชาวฮินดูในอินเดียใช้เป็นธงประจำกลุ่ม ใช้เป็นสีผ้าโพกศีรษะ และอื่นๆ เพื่อแสดงสัญลักษณ์ทางศาสนา
ก่อนหน้านั้น ทางวิทยาลัยได้สั่งห้ามนักศึกษาหญิงปี 1 สวมผ้าคลุมศีรษะแบบธรรมดา และแบบปิดหน้าในวิทยาเขต และยังห้ามนักศึกษาชายไว้เครายาว ซึ่งทันทีหลังจากที่มีการประกาศห้าม กลุ่มนักศึกษามุสลิม ชื่อ Campus Front of India ได้ออกมาประท้วงการสั่งห้ามดังกล่าว โดยระบุว่า รัฐธรรมนูญของอินเดียกำหนดให้สิทธิพื้นฐานในการปฏิบัติตามศรัทธาในทุกศาสนา  ในที่สุด เหตุการณ์จบลงที่ทางวิทยาลัยยกเลิกการห้ามแต่งกายแบบฮิญาบ และบุรก้า ในวิทยาเขต ก่อให้เกิดความโกรธเคืองในหมู่นักศึกษาชาวฮินดู จนริเริ่มการประท้วงห่มผ้าสีแซฟร่อนดังกล่าว
หลังจากนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดิ จากพรรคชาตินิยมฮินดู ขึ้นเป็นผู้นำประเทศเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา กระแสเชื้อชาตินิยมในหมู่นักศึกษาชาวฮินดูเริ่มแรงขึ้นในสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ
ปีที่ผ่านมา คณะกรรมการการศึกษาของรัฐ สั่งห้ามผู้เข้าสอบเอ็นทรานส์ในคณะแพทย์ สวมชุดแบบฮิญาบ บุรก้า และเสื้อแขนยาว เพื่อป้องกันการทุจริตในการสอบ ทำให้องค์กรมุสลิมหลายแห่งประท้วงคำสั่งห้ามนี้ รวมทั้งยังมีการเข้าชื่อกันร้องเรียนถึงศาล แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ โดยผู้พิพากษาได้กล่าวว่า “ศรัทธาของคุณคงไม่สูญหายไป เพียงเพราะการไม่คลุมฮิญาบไปสอบเพียงวันเดียว”

รัฐคาร์นาทากะ มีประชากรมุสลิมกว่า 12 %
สำนัข่าวมุสลิมไทยโพสต์
ที่มา: www.washingtonpost.com