ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 24 เมษายน 2567

ศาลนอร์เวย์สั่งปรับเงินช่างตัดผม โทษฐานไม่บริการลูกค้ามุสลิมที่สวมฮิญาบเข้าร้าน

1-46

ศาลนอร์เวย์สั่งปรับเงินช่างตัดผม โทษฐานไม่บริการลูกค้ามุสลิมที่สวมฮิญาบเข้าร้าน

เมื่อวันที่ 12 กันยายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมเรเต ฮอดเน ช่างตัดผมชาวนอร์เวย์ วัย 47 ปี ถูกศาลสั่งเป็นเงินกว่า 1,000 ยูโร โทษฐานเลือกปฏิบัติจากการปฏิเสธที่จะให้บริการลูกค้าชาวมุสลิมที่สวมใส่ฮิญาบหรือผ้าคลุมศีรษะของผู้หญิงมุสลิมเข้ามาในร้าน

ข่าวแจ้งว่า ฮอดเนมีความเสี่ยงที่จะได้รับโทษจำคุกสูงถึง 6 เดือน ในข้อกล่าวหาเลือกปฏิบัติทางศาสนา โดยการปฏิเสธที่จะให้บริการกับ มาลิกา บายัน หญิงชาวมุสลิมที่มาใช้บริการในร้านทำผมของฮอดเนในเมืองไบรน์ เมืองเล็กๆที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศนอร์เวย์ เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

“ศาลไม่มีข้อสงสัยว่าจำเลยกระทำการดังกล่าวโดยเจตนา เจตนาที่จะเลือกปฏิบัติต่อบายันโดยการไล่เธอออกจากร้านทำผม เพียงเพราะเธอเป็นมุสลิม” ศาลมีคำวินิจฉัย พร้อมสั่งปรับฮอดเนเป็นเงิน 10,000 โครเนอร์ หรือราว 1,075 ยูโร (ราว 42,000 บาท) และยังให้ฮอดเนจ่ายค่าดำเนินการในศาลอีก 5,000 โครเนอร์

ด้านทนายจำเลยเปิดเผยว่า ฮอดเนจะยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินของศาล โดยฮอดเนกล่าวต่อศาลว่าเธอมองว่าผ้าคลุมศีรษะที่สตรีชาวมุสลิมสวมใส่เป็นสัญลักษณ์ทางการเมืองที่เป็นสิ่งแสดงถึงอุดมการณ์ความคิดที่ทำให้เธอหวาดกลัวมากกว่าจะเป็นสัญลักษณ์ทางศาสนา

ทั้งนี้ ในเอกสารระบุข้อกล่าวหา ฮอดเนกล่าวกับบายันให้ไปไปหาร้านตัดผมอื่นแทน เพราะเธอไม่รับลูกค้าแบบบายัน และในขณะที่ฮอดเนยอมรับว่าเธอปฏิเสธไม่ให้บริการบายันไปอย่างสุภาพ ทว่าฮอดเนปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าเธอเลือกปฏิบัติทางศาสนาและไม่ยอมจ่ายเงินค่าปรับ 8,000 โครเนอร์

ที่มา:มติชนออนไลน์