ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 18 พฤษภาคม 2567

สหรัฐฯ-รัสเซียเห็นชอบ “หยุดยิง” ในซีเรีย เตรียมผนึกกำลังโจมตีทางอากาศถล่ม IS

U.S. Secretary of State John Kerry and Russian Foreign Minister Sergei Lavrov shake hands at the conclusion of their press conference following their meeting in Geneva, Switzerland where they discussed the crisis in Syria September 9, 2016.REUTERS/Kevin Lamarque

 

เอเอฟพี – สหรัฐฯ และรัสเซียบรรลุข้อตกลงให้มีการหยุดยิงในซีเรีย วานนี้ (9 กย.) ซึ่งหากประสบผลสำเร็จ ทั้งสองฝ่ายก็จะเริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศร่วมกันเพื่อกวาดล้างนักรบญิฮาดอิสลามิสต์

จอห์น เคร์รี รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ และ เซียร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ยืนยันว่า ข้อตกลงหยุดยิงจะเริ่มมีผลบังคับในวันจันทร์ (12 ก.ย.) ซึ่งเป็นวันเริ่มต้นของเทศกาลตรุษ “อีดิลอัฎฮา” ของชาวมุสลิม

เป็นที่ทราบกันดีว่ามหาอำนาจทั้งสองถือหางคู่ขัดแย้งคนละฝ่าย โดยมอสโกนั้นประกาศอุ้มประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาด ขณะที่สหรัฐฯ ก็ให้การสนับสนุนกลุ่มพันธมิตรกบฏสายกลางที่ต้องการโค่นล้มรัฐบาลซีเรีย

อย่างไรก็ตาม หากรัสเซียสามารถใช้อิทธิพลต่อรองให้ อัสซาด ยุติการใช้อาวุธได้สัก 1 สัปดาห์ มอสโกและวอชิงตันก็จะร่วมมือกันโจมตีทางอากาศทำลายเป้าหมายที่ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นพ้องว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย

ข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นหลังการเจรจามาราธอนระหว่าง เคร์รี และ ลาฟรอฟ ที่นครเจนีวา เพื่อยุติเหตุนองเลือดในสงครามกลางเมืองซีเรียที่คร่าชีวิตประชากรไปแล้วราว 290,000 คน และทำให้พลเมืองอีกครึ่งประเทศต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่น

“วันนี้สหรัฐฯ และรัสเซียขอประกาศแผนซึ่งเราหวังว่าจะช่วยลดความรุนแรง บรรเทาความทุกข์ทรมาน รวมถึงฟื้นฟูการเจรจาสันติภาพและการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองในซีเรีย” เคร์รี กล่าว

คำถามสำคัญที่สุดคงจะหนีไม่พ้นเรื่องอนาคตของประธานาธิบดีอัสซาด ซึ่งก็ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน เนื่องจากฝ่ายตะวันตกนั้นต้องการให้ อัสซาด พ้นจากตำแหน่งโดยเร็ว ขณะที่รัสเซียยังหนุนหลังผู้นำซีเรียให้ครองอำนาจต่อ

อย่างไรก็ตาม ทั้ง เคร์รี และ ลาฟรอฟ ชี้ว่าข้อตกลงหยุดยิงเป็นโอกาสดีที่สุดที่จะยุติการสู้รบระหว่างกองทัพอัสซาดกับกองกำลังกบฏกระแสหลัก และยังคงเปิดทางให้สหรัฐฯ และรัสเซียสามารถล็อกเป้าโจมตีนักรบญิฮาด อัล-นุสรา ฟรอนท์ และรัฐอิสลาม (ไอเอส) ได้

ลาฟรอฟ ระบุว่า รัสเซียได้ยื่นข้อเสนอมานานแล้วที่จะร่วมมือกับสหรัฐฯ ปราบปราม อัล-นุสรา ฟรอนท์ ซึ่งเป็นเครือข่ายอัลกออิดะห์ในซีเรีย รวมถึงพวกไอเอส

“เราเห็นชอบเรื่องกลุ่มก่อการร้ายที่กองทัพอากาศรัสเซียและสหรัฐฯ จะช่วยกันโจมตี และยังตกลงกันแล้วด้วยว่า พื้นที่ไหนบ้างที่จะกระทำภารกิจนี้” ลาฟรอฟ กล่าว

“จะมีเพียงกองทัพอากาศรัสเซียและสหรัฐฯ เท่านั้นที่เข้าไปปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ดังกล่าวได้”

ด้านกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้แถลงเตือนหลังข้อตกลงถูกประกาศออกมาแล้วว่า โอกาสในการร่วมมือทางทหารระหว่างสหรัฐฯ และรัสเซียนั้นยังขึ้นอยู่กับว่าสถานการณ์เป็นไปตามเงื่อนไขของข้อตกลง “อย่างสมบูรณ์” หรือไม่

คำสั่งหยุดยิงนี้คาดว่าจะทำให้กองทัพซีเรียและพันธมิตรต้องถอยร่นออกจากฐานที่มั่นบนเส้นทางลำเลียงหลักรอบๆ เมืองอะเลปโป (Aleppo) และเปิดทางให้หน่วยบรรเทาทุกข์ส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปยังชุมชนที่ถูกปิดล้อม

สตัฟฟาน เดอ มิสตูรา ผู้แทนพิเศษสหประชาชาติว่าด้วยปัญหาซีเรีย ได้ร่วมหารือกับ เคร์รี และ ลาฟรอฟ พร้อมแสดงความชื่นชมต่อข้อตกลงหยุดยิงซึ่งตนจะนำไปรายงานให้เลขาธิการสหประชาชาติ บัน คี มุน รับทราบ และจะขอให้นานาชาติร่วมกันสนับสนุนให้ข้อตกลงหยุดยิงมีผลบังคับใช้อย่างสมบูรณ์ด้วย

วอชิงตันนั้นต้องการให้มอสโกช่วยบีบบังคับให้ อัสซาด หยุดทิ้งระเบิดเข่นฆ่าพลเรือนซีเรีย เคารพข้อตกลงหยุดยิง และยุติการปิดล้อมเมืองอะเลปโป

อย่างไรก็ดี ลาฟรอฟ เตือนว่า รัสเซีย “ยืนยันไม่ได้ 100 เปอร์เซ็นต์” ว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะยอมปฏิบัติตามคำสั่งหยุดยิงหรือไม่

ที่มา:ผู้จัดการออนไลน์