ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ซีไอเอจัดหนัก ปล่อยข้อมูลแฟ้มคดี "บินลาเดน" คลิปลูกชายคนเดียวที่โลกไม่เคยเห็นมาก่อน

02 พ.ย. 2017
1058

เอพีรายงานวันที่ 2 พ.ย. ว่า สำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐอเมริกา หรือซีไอเอ เผยแพร่เอกสารหลักฐานและคลิปจากแฟ้มคดีบุกสังหารโอซามา บิน ลาเดน หัวหน้าเครือข่ายก่อการร้ายอัล ไคด้า (อัลกออิดะห์) เพิ่มเติมอีก 470,000 ไฟล์ รวมถึงคลิปภาพนายฮัมซา บิน ลาเดน ลูกชายคนเดียวของบิน ลาเดนที่สาธารณชนไม่เคยเห็นมาก่อน นับจากการสังหารบิน ลาเดน เมื่อ 2 พ.ค.2554 ที่บ้านหลังใหญ่ในเมืองอับบอตตาบัด ประเทศปากีสถาน

วิดีโอดังกล่าวบันทึกภาพนายฮัมซาเริ่มตั้งแต่ก่อนถึงพิธีงานแต่งงาน นั่งอยู่บนพรมและทักทายคุยกับผู้ร่วมงาน มีเสียงบทสวดดังกล่าวก้องเข้ามา จากนั้นจึงเป็นพิธีแต่งงานตามประเพณี บุคลิกของนายฮัมซาที่เชื่อว่าอาจเป็นทายาทตำแหน่งผู้นำอัลไคด้า เป็นหนุ่มหน้าตาดี มีหนวดแต่ไม่มีเครา

นายฮัมซา บิน ลาเดน ในงานแต่งงาน (CIA via AP)

ขณะที่ตัวบิน ลาเดนไม่ได้อยู่ในคลิป แต่มีคำบรรยายเขียนว่า พ่อของเจ้าบ่าว ผู้เป็นเจ้าชายแห่งมูจาฮิดีน ดีใจมากกับงานแต่งงานของลูก และความสุขนี้จะแผ่ไปถึงนักรบมูจาฮิดีนทั้งมวล

แฟ้มคดีที่ปล่อยออกมานี้ เป็นเอกสาร 18,000 หน้า ในจำนวนนี้มีกระดาษ 228 หน้าที่บินลาเดนเขียนลงในวารสารด้วยลายมือตนเอง มีวิดีโอ 10,000 คลิป ภาพถ่ายและคลิปเสียงอีก 79,000 ไฟล์ บางส่วนเป็นข้อมูลการวางแผนก่อการร้ายในวาระครบรอบ 10 ปี เหตุวินาศกรรม 11 กันยาฯ 2544

Osama bin Laden  (AP Photo/Mazhar Ali Khan, File)

นอกจากนี้ยังมีคลิปเด็กๆ ในครอบครัว คลิปบันทึกจากเว็บไซต์ยูทูบหลากหลายเนื้อหา มีทั้งสารคดีของเนชั่นแนลจีโอกราฟิก ชุด “บินลาเดนอยู่ในแห่งหนใดของโลก” ชุด “นักฆ่ากังฟู” ชุด “จะถักโครเชต์เป็นรูปดอกไม้อย่างไร” นอกจากนี้ยังมีคลิปวิดีโอภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง Antz ตามด้วย Chicken Little และเรื่องสามทหารเสือ The Three Musketeers

ด้านบีบีซีรายงานเพิ่มเติมว่า แฟ้มข้อมูลชุดนี้ยังสะท้อนว่า บินลาเดนติดต่อกับตัวแทนอัลไคด้าสาขาต่างๆ ทั่วโลกอยู่เสมอ บิน ลาเดนใช้เวลาส่วนใหญ่ศึกษายุทธศาสตร์ของสหรัฐในศึกอัฟกานิสถานและสงครามอิรัก และมีหนังสือเรื่องสงครามโอบามา หรือ Obama’s Wars ผลงานของบ๊อบ วู้ดเวิร์ด นักข่าวมือรางวัลพูลิตเซอร์ที่มีคำแปลให้อ่าน

ภาพทีมโอบามาชมนาทีหน่วยซีลบุกสังหารบินลาเดน เมื่อ 2 พ.ค.2554

เอกสารชุดหนึ่งเขียนโดยนักรบระดับสูงที่วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของอัลไคด้ากับอิหร่าน ว่าแม้จะต่างนิกายกันและเห็นไม่ตรงกัน แต่สิ่งที่เหมือนกันคือ ทั้งคู่เป็นศัตรูของอเมริกา

ซีไอเอเผยว่า การปล่อยเอกสารนี้ออกมาจะช่วยทำให้เห็นความแตกต่างทางอุดมการณ์ระหว่างอัลไคด้าของบิน ลาเดน กับกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส รวมถึงความไม่เห็นตรงกันภายในกลุ่มอัลไคด้าในเรื่องยุทธวิธีรบ

ที่มาของเนื้อหา : www.khaosod.co.th