ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

อินเดียยันสัมพันธ์ซาอุฯแน่นปึก หลังสื่อชีอะห์ปั้นข่าวเท็จเสี้ยมให้แตก

t1242-720x480

อินเดียยันสัมพันธ์ซาอุฯแน่นปึก หลังสื่อชีอะห์ปั้นข่าวเท็จเสี้ยมให้แตก 

อินเดียยืนยันความสัมพันธ์กับซาอุดิอาระเบียยังคงแนบแน่น หลังสื่อชีอะห์ที่กลุ่มฮิซบุลลาตและอิหร่านหนุนหลังรายงานข่าวเท็จ ปั้นน้ำเป็นตัวอ้างรัฐมนตรีต่างประเทศอินเดียให้สัมภาษณ์สื่อเตือนจีนให้ระวังเจ้าชายซาอุฯ เพราะเป็นลูกน้องของสหรัฐฯ ด้านอินเดียรีบออกมาตอบโต้ระบุรัฐมนตรีอินเดียไม่เคยพูด รายงานทั้งหมดคือเรื่องเท็จ และความสัมพันธ์กับซาอุดิอาระเบียยังแน่บแน่นเหมือนเดิม

สำนักข่าว Al-Alam ที่เพิ่งเกิดใหม่โดยมีฐานอยู่ในเลบานอน ด้วยการสนับสนุนจากฮิซบุลลาต และอิหร่าน รายงานข่าวในส่วนของข่าวภาคภาษาอังกฤษบนเว็บไซด์ของตนโดยอ้างว่า Sushma Swaraj รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอินเดียออกมาระบุว่า การเดินทางเยือนจีน และญี่ปุ่นของ เจ้าชายมูฮัมหมัด บินซัลมาน รองมงกฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของซาอุดิอาระเบีย ไม่มีนัยสำคัญ และไม่มีความหมายต่ออินเดีย

อินเดียไม่ได้กังวลใดๆ ในการเดินทางเยือนดังกล่าว และไม่คาดหวังว่าการเดินทางเยือนครั้งนี้จะประสบความสำเร็จ

โดย Vikas Swarup โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอินเดียออกมาตอบโตรายงานข่าวดังกล่าวทันที เมื่อวันพฤหัสบดีที่(8)ผ่านมา โดยระบุว่ารายงานดังกล่าวได้อ้างอิงถึงการรายงานของหนังสิือพิมพ์ Hindustan Times ที่ระบุว่ารัฐมนตรีต่างประเทศอินเดียพูดว่า

“ผมอยากจะขอเตือนจีนต่อการดำเนินการที่น่าสงสัยของเจ้าชายซาอุดิอาระเบียที่ได้รับการหนุนหลังจากสหรัฐอเมริกา”

Swarup ได้ออกมาปฎิเสธรายงานข่าวดังกล่าว และรัฐมนตรีว่าการกระทรงการต่างประเทศอินเดียไม่เคยพูดในสิ่งที่ถูกอ้างถึง โดยรายงานข่าวทั้งหมดที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นนั้น ไม่เป็นความจริง

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอินเดียระบุอีกว่า หนังสือพิมพ์ Hindustan Times ก็ปฎิเสธว่าไม่เคยสัมภาษณ์รัฐมนตรีอินเดียในประเด็นดังกล่าวแต่อย่างใด

การออกมาตอบโต้ของประทรวงการต่างประเทศอินเดียอย่างทันที ได้ทำให้เกิดความล้มเหลวในความพยายามของฮิซบุลลาต และอิหร่าน ที่กำลังพยายามใช้กลยุทธ์ทางสื่อให้ร้ายซาอุดิอาระเบียในการเดินทางเยือน ปากีสถาน, จีน และญี่ปุ่นของรองมงกฏราชกุมารมูฮัมหมัด บิน ซัลมาน และต้องการทำลายความสัมพันธ์ที่แนบแน่นระหว่างซาอุดิอาระเบีย และอินเดีย

Saud Al-Satti เอกอัคราชทูตซาอุดิอาระเบีย ประจำกรุงนิวเดลี กล่าวยืนยันกับสำนักข่าว Okaz/Saudi Gazette ว่า ความสันพันธ์ระหว่างอินเดีย และซาอุดิอาระเบีย มีความก้าวหน้าอย่างหมาด และทั้งสองมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกันในทุกด้าน

Al-Satti กล่าวถึงข่าวเท็จดังกล่าวว่า “เป็นความพยายามของศัตรูในการหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความขัดแย้งระหว่างอินเดียและซาอุดิอาระเบีย แต่มันจะล้มเหลว เพราะความสัมพันธ์ทวิภาคีของพวกเรามีความแข็งแรงและอยู่บนฐานที่มั่นคง”

“ความสัมพันธ์ระหว่างอินเดีย และซาอุดิอาระเบีย ไม่ใช่ถั่วที่จะแตกง่ายๆ” ทูตซาอุดิอาระเบียกล่าว

ขณะที่แหล่งข่าวทางการทูตระดับสูงในในเอเชียใต้ระบุว่า มีความพยายามของอิหร่านในการเดินสายทางการทูตก่อนหน้านี้ในภูมิภาค เพื่อทำให้การเดินทางเยือนของรองมงกฏราชกุมารของซาอุดิอาระเบียในครั้งนี้ประสบความล้มเหลว

ที่มา: i-News