ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

รัฐบาลแคนาดาชี้ให้เรียก”ดาอิช”แทน”รัฐอิสลาม” ชี้ไม่ใช่รัฐ และไม่ใช่แนวทางอิสลาม

d6581

รัฐบาลแคนาดาชี้ให้เรียก”ดาอิช”แทน”รัฐอิสลาม” ชี้ไม่ใช่รัฐ และไม่ใช่แนวทางอิสลาม 

รัฐบาลแคนาดาแถลงเมื่อวันอังคารที่(6)ผ่านมาระบุว่าจะไม่เรียกกลุ่มหัวรุนแรงว่ารัฐอิสลาม หรือ IS ตามที่พวกเขาอ้างว่าเป็นชื่อของพวกเขา แต่จะเรียกกลุ่มเหล่านี้ว่าดาอิช ซึ่งเป็นชื่อในภาษาอาหรับของกลุ่มเหล่านี้แทน ชี้กลุ่มดังกล่าวไม่มีสถานะเป็นรัฐ และแนวทางดำเนินการไม่ใช่แนวทางของอิสลาม

Daesh เป็นชื่อย่อในภาษาอาหรับของ รัฐอิสลามแห่งอิรักและซีเรีย (ISIS) หรือรัฐอิสลามแห่งอิรักและลิแวน (ISIL) ซึ่งเป็นชื่อเดิมก่อนที่กลุ่มดังกล่าวจะอ้างชื่อใหม่ของตนเองให้ดูยิ่งใหญ่มากขึ้นเป็นรัฐอิสลาม (IS)

การเปลี่ยนแปลงการเรียกกลุ่มดังกล่าวของทางการแคนาดามีขึ้นหลังจากการปล่อยตัวผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายเมื่อเดือนที่แล้ว โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงปลอดภัยแห่งสาธารณะ Ralph Goodale

Goodale ได้เรียกร้องให้หน่วยงานด้านความมั่นคงในแคนาดา และทั่วโลก ใช้ชื่อคำว่าดาอิชแทนเมื่องต้องกล่าวถึงกลุ่มหัวรุนแรงดังกล่าว

การตัดสินใจของแคนาดาได้ถูกส่งต่อไปยังรัฐบาลตะวันตกอื่น ๆ และก่อนหน้านี้ฝรั่งเศสและสหราชอาณาจักร ก็ได้ใช่ชื่อ Daesh มาใช้ชื่อเรียกแทนกลุ่มหัวรุนแรงตั้งแต่ปีที่ผ่านมา

ในช่วงปลายปี 2014 อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศส Laurent Fabius กล่าวว่า “นี่คือกลุ่มก่อการร้ายและไม่ได้ของรัฐ ผมไม่แนะนำให้ใช้คำว่ารัฐอิสลามเพราะมันเป็นอันตรายต่อเส้นแบ่งระหว่างอิสลาม และชาวมุสลิม โดยชาวอาหรับจะเรียกกลุ่มเหล่านี้ว่าดาอิช และผมจะเรียกเหมือนกัน”

ที่มา: i-News

เรื่องที่เกี่ยวข้อง