ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 24 เมษายน 2567

4 วิธีที่จะช่วยให้แบตฯมือถือใช้ได้เป็นเวลานาน ถ้าไม่อยากให้แบตเสื่อมเร็ว

der

4 วิธีที่จะช่วยให้แบตฯมือถือใช้ได้เป็นเวลานาน ถ้าไม่อยากให้แบตเสื่อมเร็ว

เราเชื่อว่าหลายคนมักจะชอบนำมือถือหรือแท็บเล็ตมาชาร์จแบตเตอรี่ก่อนนอน เพื่อจะได้ชาร์จแบตจนเต็ม 100% ในเช้าวันรุ่งขึ้น แต่คุณรู้หรือเปล่าว่า นั่นคือสาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่ค่อยๆเสื่อมอายุลง

เมื่อเร็วๆนี้เว็บไซต์ของ Battery University ได้รายงานว่า การนำมือถือมาชาร์จแบตเตอรี่ตลอดทั้งคืนนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะมีมือถือบางรุ่นเมื่อชาร์จแบตเต็มแล้วจะไม่สามารถตัดการเชื่อมต่อกับแหล่งจ่ายไฟโดยอัตโนมัติได้ ทำให้แบตเตอรี่อยู่ในสภาพที่ได้รับแรงดันสูงเป็นเวลานานเกินไป มันจะทำให้แบตเตอรี่ได้รับความเสียหายและเสื่อมเร็ว

แล้ว Battery University ยังได้บอกเคล็ดลับวิธีการดูแลแบตเตอรี่ให้เสื่อมช้าลงให้อีกด้วย ทุกคนมาชมกันเลย:

1. เมื่อชาร์จแบตเต็มแล้วก็ควรรีบถอดที่ชาร์จออก: เนื่องจากสถานะการชาร์จแบตเต็มนั้นก็เหมือนกับกล้ามเนื้อของเราที่กำลังตึงเครียดอยู่ การที่เราถอดที่ชาร์จออกจะช่วยทำให้แบตเตอรี่ “ผ่อนคลาย” และไม่มีแรงดันสูง

2. แบตเตอรี่ลิเธียมไม่ควรชาร์จแบตจนเต็ม 100%: อย่าพยายามชาร์จแบตเตอรี่ลิเธียมจนเต็ม100% เพราะมันจะทำให้แบตอยู่ในสภาพที่ได้รับแรงดันสูง จนทำให้แบตเสื่อมอายุลง

3. ควรชาร์จแบตบ่อยๆ: มีหลายคนมักจะรอจนกว่าแบตใกล้จะหมดแล้วจึงจะนำไปชาร์จ แต่การวิจัยได้ชี้ให้เห็นว่า เราควรจะปล่อยให้พลังงานแบตเตอรี่เหลือเกิน 50% จะดีที่สุด แต่เนื่องจากทุกคนไม่สามารถทำตามได้ ที่ดีที่สุดก็คือมีเวลาก็หยิบสายออกมาชาร์จกันได้แล้วและควรจะชาร์จให้อยู่ที่ระดับ 90%

4. อย่าปล่อยให้มือถือร้อนเกินไป: ถ้าคุณรู้สึกว่ามือถือของคุณร้อนมาก เวลาชาร์จแบตให้ถอดเคสออกจะดีกว่า เพื่อให้มือถือสามารถระบายความร้อนได้และควรหลีกเลี่ยงไม่ให้มือถือไปโดนแสงแดดนะคะ

การชาร์จแบตนี้มันมีผลต่ออายุการใช้งานของแบตเตอรี่โดยตรง ถ้าคุณพบว่าแบตเตอรี่ของมือถือคุณหมดเร็วมาก คุณต้องเริ่มใส่ใจและลองทำตามวิธีการดูแลแบตเตอรี่ที่เรามาฝากแล้วล่ะ จะได้ทำให้แบตเตอรี่ของคุณเสื่อมช้าลงและใช้ได้นานๆ

ข้อมูลจาก http://www.liekr.com/post_143274.html