ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

อาหาร 10 ชนิด กินรักษาภูมิแพ้ ต้านทานการเกิดโรคภัยต่างๆ

10

อ่านด่วน! อาหาร 10 ชนิด กินรักษาภูมิแพ้ ต้านทานการเกิดโรคภัยต่างๆ 

โรคภูมิแพ้ คือ โรคที่ผู้ป่วยมีปฏิกิริยาไวต่อสภาพแวดล้อมรอบด้าน เช่น ไรฝุ่น ฝุ่นละออง เกสรดอกไม้ อากาศ ขนสัตว์ อาหาร ซึ่งสิ่งเหล่านี้เรียกว่า “สารก่อภูมิแพ้” โดยสามารถแบ่งเป็นโรคภูมิแพ้ได้ตามอวัยวะที่เกิดโรค สุขภาพดี…จึงนำเอาความรู้เรื่องของโรคภุมิแพ้มาแนะนำ พร้อมอาหารรักษาภูมิแพ้ ต้านทานโรคต่างๆ มาฝากคนที่มีความเสี่ยงเป็นโรคภูมิแพ้กันนะคะ

4 โรคภูมิแพ้ที่พบบ่อยๆ

• โรคผื่นภูมิแพ้

• โรคแพ้อากาศ โพรงจมูกอักเสบ

• โรคหอบหืด

• โรคตาอักเสบจากภูมิแพ้

จากการศึกษาพบว่าประชากรไทยกว่า 50% มีปัญหาโรคภูมิแพ้ และที่เป็นบ่อยที่สุดคือ โรคภูมิแพ้อากาศ ซึ่งโรคนี้สามารถถ่ายทอดผ่านทางพันธุกรรมได้ ถ้าพ่อหรือแม่ คนใดคนหนึ่งเป็นภูมิแพ้ ลูกมีสิทธิ์เป็นภูมิแพ้ด้วยถึง 25% แต่ถ้าทั้งพ่อและแม่เป็นภูมิแพ้ ลูกจะมีอัตราเสี่ยงต่อการเป็นโรคภูมิแพ้สูงถึง 66% โดยเฉพาะโรคภูมิแพ้อากาศ หรือ โพรงจมูกอักเสบ โดยปกติผู้ป่วยเป็นโรคภูมิแพ้จะมีอาการดีขึ้นเมื่อโตขึ้น แต่จะไม่หายขาด ถ้าได้รับการกระตุ้นอีกครั้งโรคนี้มักจะกลับมาใหม่
อาหารรักษาภูมิแพ้…มหัศจรรย์ ทานต้านโรค

การทานยาตามแพทย์สั่งและการหลีกเลี่ยงต้นตอของภูมิแพ้เป็นวิธีที่ดีที่สุด แต่หากคุณไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เช่น ภูมิแพ้จากฝุ่น ก็ให้คุณปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่ให้สะอาดสะอ้าน หมั่นซักที่นอน หมอน ผ้าห่ม ห้องนอนให้สะอาดปราศจากไรฝุ่น

นอกจากนี้การเลือกรับประทานอาหารก็ยังสามารถช่วยเรื่องภูมิแพ้ได้อีกด้วย อาหารรักษาภูมิแพ้ สร้างภูมิคุ้มกันตัวเองให้ห่างไกลโรคภูมิแพ้ที่แนะนำ มีดังต่อไปนี้

1 มะเขือเทศ มีสารไลโคปีนสูง ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดโรคภูมิแพ้

2 ผักใบเขียว มีวิตามินซี ช่วยกระตุ้นให้เม็ดเลือดขาวทำงานอย่างมีประสิทธิภาพในการป้องกันและขจัดการอักเสบในผิวหนังและระบบทางเดินหายใจ ช่วยทำให้หอบหืด หรือภูมิแพ้ลดลงไป

3 ผลไม้ที่มีวิตามินซี เช่น มะขามป้อม ฝรั่ง องุ่น มะละกอ ควรรับประทานสด หรือถ้าหากคั้นควรรับประทานทันทีอย่าให้เกิน 20 นาทีเพราะวิตามินจะสลายตัวไป

4 แครอท ในแครอทมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ และมีวิตามินซี เหมาะสำหรับเด็กเล็กๆ ควรคั้นน้ำให้ดื่มสด จะช่วยป้องกันและทำให้อาการภูมิแพ้ดีขึ้น

5 เห็ดหลินจือ มีสารที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาว ซึ่งเป็นตัวต้านสารที่ทำให้เกิดอาการภูมิแพ้ จากที่เคยได้ยินมา เห็ดหลินจือนอกจากเป็นอาหารรักษาภูมิแพ้ได้ ยังรักษาได้อีกสารพัดโรคอีกด้วย

6 ขมิ้นชัน มีฤทธิ์ในการต้านการอักเสบ ลดความไวต่อตัวกระตุ้นภูมิแพ้ ทำให้หลอดลมขยาย

7 กระเทียม มีสารที่มีคุณสมบัติเป็นยาปฏิชีวนะสามารถทำลายเชื้อแบคทีเรีย ช่วยให้ผู้ป่วยไม่เป็นหวัด กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย บำบัดอาการโรคหลอดลมอักเสบ

8 หอมแดง ในหอมแดงมีสารชนิดหนึ่งชื่อ ไบโอฟลาโวนอยด์ มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระซึ่งเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการอักเสบ หอมแดงจะมีฤทธิ์คล้ายยาที่ใช้รักษาโรคภูมิแพ้ในปัจจุบัน

9 ไพล จากการทดลองพบว่า ไพลมีฤทธิ์ลดการอักเสบ แก้หอบหืด นำมาเป็นอาหารรักษาภูมิแพ้ได้เป็นอย่างดี

10 ข้าวกล้อง ในข้าวกล้องมีจมูกข้าวมาก ซึ่งมีวิตามินอีที่มีประสิทธิภาพ มีสารต้านอนุมูอิสระ ยิ่งรับประทานคู่กับน้ำผลไม้คั้นสด ยิ่งช่วยเสริมฤทธิ์ในการป้องกันโรคภูมิแพ้ได้เป็นอย่างดี

การรักษาและป้องกันโรคภูมิแพ้นั้น นอกจากจะต้องรับประทานอาหารที่มีประโยชน์แล้ว รวมถึงอาหารรักษาภูมิแพ้ 10 อย่างที่แนะนำมาแล้ว คุณต้องหลีกเลี่ยงอาหารที่เป็นสารก่อให้เกิดอาการแพ้ ควรรับประทานยาตามหมอสั่ง รวมทั้งการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยวันละ 30 นาที โดยควรออก 3 วันต่อสัปดาห์ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง ซึ่งจะช่วยทำให้อาการภูมิแพ้ของคุณดีขึ้น และไม่แสดงอาการในที่สุด

ที่มา: sukkaphap-d.com