ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

หอนาฬิกา​ในมักกะฮ์=หอนาฬิกาที่สูงที่สุดในโลก​

หอนาฬิกา​ในมักกะฮ์=หอนาฬิกาที่สูงที่สุดในโลก​ ????

“หลังจากใช้เวลาก่อสร้างกว่า​ 6 ปี​ ด้วยงบประมาณ​ 1.5 หมื่นล้านดอลลาห์​ ในที่สุดหอนาฬิกามักกะฮ์แห่งนี้ได้เปิดให้เข้าชมเมื่อเดือนรอมฎอนที่ผ่านมานี้เอง”

หอนาฬิกาแห่งนี้ตั้งอยู่ที่อาคารอับราจ อัล-เบต (Abraj Al-Bait Tower) ใกล้กับมัสยิดฮะรอม สูงประมาณ 601 เมตร​ มี​ 120 ชั้น และหอนาฬิกาอยู่ชั้นที่​ 90​ มีลิฟต์รองรับผู้เข้าชมทั้งหมด 96 ตัว​ โดยจะเปิดให้เข้าชมได้เฉพาะช่วงเดือนรอมฎอนและเทศกาลฮัจย์เท่านั้น​ มีค่าเข้าชม​ 150​ ริยาลต่อคน​ ชมได้นานเท่าที่ต้องการไม่จำกัดเวลาค่ะ

ผู้แสวงบุญที่เดินทางถึงนครมักกะฮ์ประเทศซาอุดีอาระเบียส่วนใหญ่แล้วจะไม่พลาดที่จะเข้าชมความงดงามและกลไลการทำงานของหน้าปัดนาฬิกาทั้ง4ด้านของหอนาฬิกา​ นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้นิทรรการของระบบจักรวาล​ ดาราศาสตร์​ จุดกำเนิดของดวงดาวต่าง​ ๆ​ ที่ทางหอนาฬิกาได้จำลองให้ได้ชมอย่างน่าประทับใจ​

เนื่องจากหอนาฬิกาแห่งนี้ได้นำสิ่งที่มนุษย์​ธรรมดาๆอย่างเราไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าได้​ ให้เราได้เห็นถึงความมหัศจรรย์​ที่อัลลอ์ผู้ทรงสร้างได้จัดสรรระบบต่างๆได้อย่างสมบู​รณ์แบบ​ ทั้งยังเชื่อมโยงจุดกำเนิดของแต่ละสิ่งกับอายะห์ต่าง​ ๆ​ ที่ระบุไว้ในกุรอ่าน​

ยิ่งเราได้เห็นในสิ่งที่ถูกระบุไว้ในกุรอ่านมาช้านานก่อนที่วิทยาการต่างๆจะเข้าถึงสิ่งเหล่านี้ให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้เสียอีก ทีมงานรู้สึกยิ่งชูโกร(ขอบคุณ)​ต่อพระองค์​

พื้นที่ตรงนี้คือหอสังเกต​การ​ณ์ที่สูงที่สุดในประเทศซาอุดีอาระเบียทั้งยังเป็นสถานที่​สำหรับดูดวงจันทร์​เพื่อกำหนดเดือนตามปฏิทินอิสลามอีกด้วย

และที่สำคัญที่สุด…ผู้เข้าชมยังได้เห็นมัสยิดอัลฮะรอมแบบ​ 360 องศาจากจุดที่สูงที่สุด…ไม่เพียงแค่เห็นบัยตุลลอฮ์ที่ตั้งตระหง่าน​อยู่ใจกลางมัสยิดอย่างงดงามเท่านั้น​ แต่ยังได้เห็นคลื่นมุสลิมผู้ศรัทธาที่วนสักการะต่อพระผู้ทรงสร้างอย่างไม่ขาดสาย​

150ริยาลต่อคน…ได้อะไรมากกว่าที่คิดจริงๆ

ปล.ทีมงานแนะนำให้เข้าชมหลังละหมาดอัสรีนะคะ… เพราะจะได้เห็นความงดงามของบัยตุลลอฮ์ทั้งกลางวันและกลางคืน… งดงามจริงๆค่ะ

อ้างอิงข้อมูลตัวเลขบางส่วนจาก
life​ in Saudi Arabia
และประสบการณ์​ของทีมข่าว​ ศูนย์ข่าวฮัจย์ไทย กรมประชาสัมพันธ์​ ที่ได้สัมผัสเองโดยตรง

ศูนย์ข่าวฮัจย์ไทย กรมประชาสัมพันธ์