ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

หอนาฬิกาในมักกะฮ์ กับความจริง 9 ประการที่หลายคนไม่เคยรู้!

ความจริง 9 ประการที่คนไม่รู้ เกี่ยวกับหอนาฬิกาในมักกะฮ์

มีใครบ้างที่ยังไม่รู้เรื่องหอนาฬิกาในมักกะฮ์ คาดว่ามุสลิมทุกคนที่อาศัยอยู่ในราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย จะต้องเคยไปเยือนหอนาฬิกาแห่งนี้ เนื่องจากมีที่ตั้งอยู่ใกล้มัสยิดฮะรอม และสามารถมองเห็นได้ในระยะไกล หอนาฬิกาแห่งนี้กลายเป็นสัญลักษณ์ที่มีความสำคัญอันดับ 2 ของมักกะฮ์ รองจากมัสยิดฮะรอม และนี่คือความจริง 9 ประการเกี่ยวกับหอนาฬิกาแห่งนี้ ที่น้อยคนในโลกจะล่วงรู้

1. อาคารหอนาฬิกาแห่งนี้ มีความสูงเป็นอันดับ 3 ของโลก มีชื่อเรียก ว่า อาคารอับราจ อัล-เบต (Abraj Al-Bait Tower) ตั้งอยู่ใกล้มัสยิดฮะรอม ซึ่งเป็นมัสยิดที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีความสูง 601 เมตร ชั้นที่อยู่เหนือพื้นดิน 120 ชั้น และมีชั้นใต้ดิน 3 ชั้น มีลิฟต์ 96 ตัว

2. ราคาค่าก่อสร้างโครงการนี้อยู่ที่ 1.5 หมื่นล้านดอลล่าร์ บริษัทหุ้นส่วน Dar Al-Handasah เป็นวิศวกร สถาปนิก โครงการ ซึ่งมีทั้งหมด 6 อาคาร ที่สร้างเป็นโรงแรม ที่พักอาศัยระดับหรู และห้างสรรพสินค้า ในหมู่อาคารนี้มีภัตตาคาร 9 แห่ง ที่บริการตลอด 24 ชั่วโมง และมี WiFi ฟรีในทุกห้อง

3. เป็นอาคารหอนาฬิกาที่สูงที่สุดในโลก สามารถมองเห็นได้แม้ขณะเมื่ออยู่ห่าง 17 กิโลเมตร สามารถรองรับศรัทธาชนที่มาประกอบศาสนกิจได้ 2 ล้านคน ออกแบบให้สามารถมองเห็นกะอฺบะอฺได้ผ่านทางหน้าต่างทุกห้อง

4. มีพื้นที่ใช้สอยที่กว้างใหญ่ที่สุด ถึง 1,500,000 ตารางเมตร

5. ด้วยขนาด และสัดส่วนของนาฬิกาที่มโหฬาร ทำให้การก่อสร้างกว่าจะเสร็จสิ้นใช้เวลานานถึง 6 ปี

6. ตัวนาฬิกาที่อยู่ด้านบนของอาคาร ประกอบด้วยหน้าปัด 4 ด้าน มีขนาด 43 เมตร มีความยาว 23 เมตร และมีน้ำหนัก 21 ตัน มีขนาดใหญ่กว่านาฬิกาที่หอนาฬิกาบิ๊ก เบน กรุงลอนดอน ถึง 36 เท่า ทำหน้าที่บอกเวลาละหมาดในมักกะฮ์ นาฬิกาติดหลอดไฟ LED 2 ล้านหลอด เพื่อให้ส่องแสงสะท้อนในยามค่ำคืน มีการจารึกคำ “อัลลอฮุอักบัร” ที่ด้านทิศเหนือ และทิศใต้ ส่วนด้านทิศตะวันออก และทิศตะวันตก จารึกโองการในอัล-กุรอาน

7. อาคารหอนาฬิกาตกแต่งด้วยกระเบื้องโมเสค ที่มีแผ่นทองคำ 24 กะรัตประดับอยู่ จำนวน 98 ล้านชิ้น

8. บนยอดอาคารติดตั้งไฟค้นหา 26 ดวง ซึ่งสามารถส่งลำแสงขึ้นไปในอากาศได้สูงถึง 10 กิโลเมตร

9. อาคารระฟ้าแห่งนี้ เป็นที่ตั้งระเบียงสังเกตการณ์ที่สูงที่สุดในราชอาณาจักร โดยยื่นออกไปสูงจากระดับพื้น 558 เมตร อาคารแห่งนี้ยังเป็นที่ตั้งพิพิธภัณฑ์อิสลาม มีพื้นที่ใช้ในการดูจันทร์เสี้ยวเพื่อกำหนดเดือนต่างๆ และยังมีห้องโถงละหมาดที่สามารถจุคนได้ถึง 10,000 คน

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์

ที่มา: www.life-in-saudiarabia.blogspot.com