ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

งีบหลับสั้นๆ ช่วงกลางวัน แนวทางนบีที่วิทยาศาสตร์ยอมรับ

หลังทานข้าวเที่ยงเสร็จ ตกบ่ายหลายๆ คนอาจจะเกิดอาการง่วงซึม อ้าปากหาวกันวอดๆ ซึ่งมีงานวิจัยออกมาแล้วว่าหากเรางีบหลับสัก 20 นาทีต่อวัน จะช่วยให้สมองกระปรี้กระเปร่าขึ้นได้ ซึ่งการงีบหลับช่วงสั้นๆ นี้ก็ตรงกับเคล็ดลับที่ท่านนบี (ซ.ล.) และเหล่าสาวกของท่านได้ทำเป็นตัวอย่างเอาไว้

ท่านอนัส ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า “พวกเราจะรีบไปมัสยิดเพื่อละหมาดวันศุกร์แต่เนิ่นๆ หลังจากนั้น เราก็งีบหลับ” (บันทึกโดยบุคอรีย์)

การงีบสำหรับชาวมุสลิม เราใช้คำว่า “ก็อยรูละห์” ซึ่งหมายถึงการหลับระยะเวลาหนึ่งในเวลากลางวันก่อนหรือหลังตะวันคล้อย ซึ่งการก็อยรูละห์มีคุณประโยชน์เล็กๆ มากมายในเรื่องของสุขภาพที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้

De Brice Faraut นักวิทยาศาสตร์จาก Universite Paris Descartes-Sorbonne Paris Cite ประเทศฝรั่งเศส เผยว่าการงีบหลับเพียง 30 นาที จะช่วยซ่อมแซมความเสียหายที่เกิดจากกการขาดการหลับนอนได้

เช่นเดียวกับ องค์การนาซา (NASA) ซึ่งเคยทำการวิจัยไว้ว่า การงีบหลับช่วยเพิ่มความสามารถด้านการเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้ดีขึ้นกว่าเดิมถึง 40% และนักวิทยาศาสตร์ยังค้นพบอีกว่า ว่าช่วงที่เรางีบนั้นร่างกายจะคืนค่าฮอร์โมนและโปรตีนให้อยู่ในระดับปกติ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงของโรคอ้วน โรคเบาหวาน และลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจได้ถึง 37% เลยทีเดียว

นอกจากนี้การงีบยังช่วยให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้นเพื่อที่จะได้พร้อมในการเรียนหรือทำงานต่อในช่วงบ่าย มีงานวิจัยโดย Olaf Lahl และคณะจากมหาวิทยาลัย Dusseldorf ประเทศเยอรมนี พบว่าการงีบหลับในตอนกลางวันหลังจากการเรียนหรือทำงาน ช่วยให้เราจดจำสิ่งต่างๆ ที่ได้เรียนรู้ไปได้ดีขึ้น ดังนั้น การงีบหลับเพียง 20 นาทีหลังจากที่เราตื่นมาแล้ว 8 ชั่วโมงนั้นให้ประโยชน์กว่าการที่เราจะนอนต่ออีก 20 นาทีในตอนเช้าเสียอีก

การงีบไม่เพียงมีประโยชน์ต่อสุขกายตามหลักสุขภาพเท่านั้น แต่ยังคงประโยชน์ในเรื่องของศาสนาสำหรับมุสลิมด้วยเช่นกัน เพราะการงีบในตอนกลางวันจะช่วยออมแรงให้เรามีพลังที่จะลุกขึ้นมาประกอบศาสนกิจได้อย่างกระฉับกระเฉงในตอนกลางคืน การงีบนี้เป็นลักษณะของคนที่ดี ไม่ใช่ของคนเกียจคร้านดังที่หลายๆ คนเข้าใจผิด

ท่านนบี (ซ.ล.) กล่าวว่า “จงรับประทานอาหารสะฮู้ร (เพื่อช่วยท่านให้มีเรี่ยวแรง) ในการถือศีลอดในช่วงวัน และจงงีบหลับในช่วงบ่าย (เพื่อที่จะมีเรี่ยวแรง) ในการลุกขึ้นมาละหมาดในช่วงดึก (ตะฮัจญุด)” (บันทึกโดยอิบนิมาญะฮ์อัฎฎ็อบรอนีย์)

เห็นไหมว่า “การงีบหลับในช่วงเวลาสั้นๆ” มีประโยชน์ทั้งในเรื่องสุขภาพและยังช่วยเสริมในการปฏิบัติศาสนกิจของมุสลิม ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าการฟลุบหลับที่โต๊ะทำงาน หรือการแอบงีบตอนพักกลางวันนั้น เป็นสิ่งมีหลักฐานยืนยันถึงคุณประโยชน์มากมาย แต่ระวังนะคะ อย่างีบเพลินจนเลยเวลาเรียนหรือเวลาทำงานล่ะ

อ้างอิง :mensxp.com

nextsteptv.com