ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ลักษณะตราฮาลาล ที่ถูกต้อง

ตราฮาลาล แบบเข้าใจง่าย 4 สิ่งห้ามทานของชาวมุสลิม

ตราฮาลาล เป็นเครื่องหมายที่แสดงถึงสินค้าที่ชาวมุสลิมสามารถทานได้ โดยไม่ขัดต่อหลักศาสนาอิสลาม รับรองโดย คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย

ฮาลาล เป็นคำในภาษาอาหรับ แปลว่า “อนุมัติ” เมื่อนำมาใช้ในทางศาสนาจะหมายถึง สิ่งที่ศาสนาอนุมัติ เช่น อนุมัติให้กิน อนุมัติให้ดื่ม อนุมัติให้ทำ อนุมัติให้ใช้สอย ซึ่งจะมีความหมายตรงข้ามกับคำว่า “ฮารอม” ที่แปลว่าห้าม

สิ่งห้ามทาน มีอะไรบ้าง?

ซากสัตว์ หรือสัตว์ที่ตายเองโดยไม่ได้ถูกเชือด โดยมองว่าการตายเองเป็นสิ่งน่ารังเกียจ หรือเป็นอันตรายในกรณีที่การตายเกิดจากโรคระบาด

เลือด เหตุผลคือเลือดคือสิ่งน่ารังเกียจต่อความรู้สึกของมนุษย์ และเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

เนื้อหมู โดยมองว่าหมูชอบอยู่ในที่สกปรก มีสิ่งปฏิกูล ไม่เหมาะสำหรับนำมาใช้บริโภค

สัตว์ถูกเชือด ที่ไม่ได้กล่าวนาม “พระอัลเลาะห์” ข้อห้ามนี้ถือเป็นเรื่องเกี่ยวกับศรัทธา เพื่อให้การปฏิบัติศาสนกิจเป็นไปโดยบริสุทธิ์ รวมไปถึงการเชือดที่ขัดต่อหลักศาสนาอิสลาม เช่น การรัดคอ การตีจนตาย การตกจากที่สูง ก็เป็นข้อห้ามเช่นกัน

นอกจากสัตว์ 4 จำพวก ที่ห้ามทานแล้ว ฮาลาลยังมีหลักในการปฏิบัติเกี่ยวกับอาหาร ดังนี้

สัตว์ที่นำมาประกอบอาหาร ต้องผ่านกระบวนการเชือดที่ถูกต้องตามหลักอิสลาม

วิธีการได้มาของอาหารต้องถูกต้อง คือไม่ใช่การลักขโมยหรือได้มาโดยมิชอบ

ต้องเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ สะอาด และไม่มีสิ่งเจือปนจากสิ่งสกปรก

อุปกรณ์ ภาชนะบรรจุอาหาร และสถานที่ในการผลิตต้องสะอาด

แต่ในความเป็นจริง แม้ว่าอาหารบางอย่างไม่ใช่สิ่งห้ามทาน แต่หากขั้นตอนการประกอบอาหารผิดหลักศาสนา เช่น ใช้ภาชนะประกอบอาหารรวมกัน โดยไม่แยกเนื้อหมูต่างหาก ชาวมุสลิมก็ไม่สามารถทานได้ ดังจะเห็นได้จากชาวมุสลิมที่เคร่งครัดส่วนใหญ่ จะไม่ไปทานอาหารในร้านที่ไม่ใช่ร้านอิสลามโดยเฉพาะ

ยกตัวอย่างกรณีเคสของร้าน KFC ที่รับไก่จากผู้ผลิตฮาลาล แต่ KFC กลับไม่ได้รับการรับรองฮาลาล เนื่องจากมีสูตรลับที่เปิดเผยไม่ได้ ทำให้ฝ่ายรับรองไม่สามารถตรวจสอบและออกเครื่องหมายฮาลาลให้ได้ ซึ่งก็มีชาวมุสลิมบางคนเลือกที่จะไม่ทานไก่จากร้าน KFC เพราะไม่มั่นใจในกระบวนการประกอบอาหาร เป็นต้น

ตราฮาลาลที่ถูกต้อง

www.thaipoultrybiz.com