ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

มัสยิด“โคเบะ”มัสยิดหนึ่งเดียวที่รอดพ้นจากระเบิดนิวเคลียร์

มัสยิด “โคเบะ” เป็นมัสยิดหนึ่งเดียวที่รอดพ้นจากระเบิดนิวเคลียร์

วันนี้เมื่อ70ปีที่แล้ว อเมริกันได้ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ลงที่เมืองฮิโระชิมะและนะงะซะกิ

ในเช้าวันที่ 6 สิงหาคม ค.ศ. 1945 ระเบิดนิวเคลียร์ ลิตเติลบอยของอเมิกา ได้ถูกทิ้งสู่ฮิโระชิมะ โดยเครื่องบินทิ้งระเบิด บี-29 ซึ่งขับโดย พันเอก พอล ทิบเบ็ตส์ การระเบิดได้คร่าชีวิตชาวเมืองไปในทันทีกว่า 80,000 คน และสถิติในสิ้นปีเดียวกันได้บันทึกไว้ว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้ได้รับผลข้างเคียงจากกัมมันตรังสีกว่า 90,000–140,000 คน จากประชากรของเมืองก่อนการระเบิด อยู่ที่ราว 340,000 คน อาคารบ้านเรือนราว 69% ของเมือง ถูกทำลายลงอย่างราบคาบ ในขณะที่ 7% ได้รับความเสียหายอย่างหนัก

มัสยิด “โคเบะ” เป็นมัสยิดหนึ่งเดียวที่รอดพ้นจากระเบิดนิวเคลียร์ในปี 1945ซึ่งเมืองโคเบะนั้นอยู่ไม่ใกลจากเมืองฮิโระชิมะที่ถูกระเบิดนิวเคลียร์เท่าใดนัก แต่เมืองโคเบะทั้งเมืองได้รับความเสียหายอย่างมาก(จากภาพประกอบ)

มัสยิด “โคเบะ” เป็นมัสยิดหลังแรกที่สร้างขึ้นในประเทศ ญี่ปุ่น ในปี 1928 ในย่าน คิตะโนะ โช
โคเบะ แปลว่า “ประตูสู่พระผู้เป็นเจ้า” ด้วยเหตุที่เป็นมัสยิดแห่งแรกในประเทศที่ก่อตั้งเพื่อเป็นศูนย์กลางของศาสนิกชนในญี่ปุ่น ที่นี่จึงได้รับสมญานามว่า เมกกะห์แห่งญี่ปุ่น
มัสยิดแห่งนี้สร้างตามอย่างสถาปัตยกรรมของตุรกีดั้งเดิม ออกแบบโดยยาน โยเซฟ ชวากร์ (Jan Josef Švagr เกิด พ.ศ. 2428-2512) สถาปนิกชาวเช็ก ซึ่งได้ออกแบบศาสนสถานด้วยสถาปัตยกรรมอย่างตะวันตกทั่วประเทศญี่ปุ่น

สมัยสงครามโลกที่ครั้งที่ 2 ทหารญี่ปุ่นจำนวนหนึ่งได้เข้าไปหลบภัยในมัสยิดแห่งนี้
หลังจากสงครามประเทศอิสลามหลายชาติให้เงินสนับสนุนเพื่อทำการบูรณะซ่อมแซมมัสยิดดังกล่าว
และในเวลา 05.46 น. ตามเวลาท้องถิ่น ของวันที่ 17 มกราคม ปี 1995 เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวอย่างรุนแรง “ฮันชิง” ในเมืองโคเบะอีกครั้งหนึ่ง ส่งผลให้เมืองแห่งนี้พังเสียหายยับเยินอย่างหนักอีกครั้งหนึ่ง แผ่นดินไหวเพียงแค่ยี่สิบวินาที มีผู้คนเสียชีวิตจำนวน 6,433 คน แต่แล้ว “มัสยิดโคเบะ” หลังนี้ ก็ยังคงยืนหยัดอยู่ได้เช่นเดิมอีกครั้งหนึ่ง มันช่างเป็นอะไรๆ ที่น่าทึ่งยิ่งนัก

70 years ago today, the U.S. dropped the first ever nuclear bomb on civilians in Hiroshima, killing 80,000 people. Who are the real terrorists?
https://en.wikipedia.org/wi…/Bombing_of_Kobe_in_World_War_II

Muttaqeen Sukreez Desa แปลและเรียบเรียง

เขียนโดย ดาบแห่งอัลเลาะห์ อะคาเดมี่