ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 17 เมษายน 2567

ทำข้าวหน้าไก่กินกันดีกว่า

14 พ.ค. 2017
285

 

:)

ประมาณ 35 ปีมาแล้ว ตอนนั้นเป็นช่วงที่ผมกำลังจะจบชีวิตนักศึกษาและอยู่ในช่วงการฝึกปฏิบัติงานในวิชาชีพที่ผมเรียนมา มีธุระต้องไปที่สยามแสควร์ แถว ๆ จุฬาฯ ที่นั่นมีโรงหนังระดับ 5 ดาวในสมัยนั้นอยู่ 3 โรง คือ สยาม ลิโด และสกาลา ใกล้ ๆ โรงหนังสยาม มีร้านอาหารมุสลิมร้านหนึ่งชื่อ มูฮำหมัดรสเด็ด ผมต้องไปอาศัยกินอาหารที่นั่นบ่อย เพราะแถบนั้นเมื่อก่อนไม่มีร้านอาหารมุสลิมอื่น ๆ อาหารประจำที่กินแทบทุกครั้งก็คือ “ข้าวหน้าไก่” อร่อยที่สุดเลยครับ เพราะหากินที่อื่นไม่ได้ ต่อมาผมออกทำงานต่างจังหวัด มีโอกาสแวะไปสยามสแควร์ ก็รีบแวะไปที่ร้านเดิม สั่งอาหารแบบเดิม แต่พอกินเข้าไปแล้ว รสชาติไม่เหมือนเดิมสักเท่าไร ในใจก็คิดว่า “จิ๊กำเซียะ – เจ้าของร้าน” ฝีมือตก หรือเปลี่ยนให้ลูกจ้างทำ กินเสร็จ จ่ายสตางค์เสร็จ ออกจากร้านหันไปดู ปรากฏว่า ป้าย “มูฮำหมัดรสเด็ด” นั้นถูกเอาออกไปแล้ว ถามดูได้ความว่า เจ้าของร้านคนใหม่เขามาเซ้งร้านเดิม แต่ยังขายอาหารประเภทเดิม สรุปคือ ผมได้กินข้าวหน้าไก่ไม่หะลาลเข้าไปเต็ม ๆ ผะอืดผะอมอยู่ แต่ก็ไม่ได้ล้วงให้อาเจียนออกมาหรอกครับ
ผมเล่าเรื่องนี้ให้ภรรยาฟัง ภรรยาเป็นญาติกับเจ้าของร้านบอกว่า ร้านได้ย้ายไปอยู่ที่ซอยหมู่บ้านสวนสน ร้านชื่อเดิม ขายข้าวหน้าไก่ ข้าวหน้าเป็ด ก๋วยเตี๋ยว สูตรจิ๊กำเซียะ แต่คนขายเป็นรุ่นลูกแล้ว ใครสนใจไปอุดหนุนได้ รสชาติยังเหมือนเดิม แต่หุงข้าวแข็งกว่ารุ่นพ่อ-แม่ ซึ่งไม่ถูกปากผมสักเท่าไร ผมแก่แล้ว ชอบกินข้าวนุ่ม ไม่แข็งจนเป็นตัว ข้าวหน้าไก่นั้น ผมก็ยังกินอยู่ นาน ๆ ครั้ง แต่เป็นสูตรและฝีมือของภรรยาผมเอง ผมไปขอสูตรมาฝากพี่น้อง

วิธีทำหน้าไก่ (กิน 3 คน)

เนื้อไก่ หันเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า ประมาณ 3 – 5 ขีด
กระเทียม พริกไทย ขิง โขลกละเอียด หมักกับไก่พร้อมด้วยซอสถั่วเหลือง ซีอิ้วขาว และน้ำตาลทรายเล็กน้อย หมักนานประมาณ ½ ชั่วโมง
เอาไก่ที่หมักใส่กระทะหรือหม้อ ตั้งไฟ ใส่น้ำพอประมาณ จนไก่สุก ใส่แป้งมันลงไปละลาย ให้น้ำหน้าไก่ข้นพอสมควร เติมน้ำมันงา 2 ช้อนชา สุกแล้วยกลง

วิธีเสิร์ฟ
ตักข้าวใส่จาน ตักหน้าไก่ราด โรยด้วยกระเทียมเจียว ผักชี พริกชี้ฟ้าหั่น ไข่ต้ม ใครที่ไม่รังเกียจน้ำปลา เตรียมพริกน้ำปลาไว้ปรุงรสด้วยตามต้องการ
แล้วก็ “บิสมิลลาฮฺ”

ส่วนรูปข้างล่างนี้ เป็นรูปที่ถ่ายมาจากร้านมูฮำหมัดรสเด็ด ต้นตำหรับ ที่หมู่บ้านสวนสน ระดับผมคงต้องกินจานขนาดนี้ 2 จาน

ที่มา:http://www.muslim2world.com/index.php?topic=183.0