ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

สาระน่ารู้!! ประโยชน์และโทษ ของ “ผงปรุงรสสำเร็จรูป”

04 ส.ค. 2017
2393

การจะทำอาหารของผู้คนในยุคสมัยนี้อาจสู้ฝีมือปลายจวักของคนสมัยก่อนแทบไม่ได้ บางครั้งก็รสหวานมากไป หรือบางคนอาจทำเค็มจนกินไม่ได้ หรือไม่ก็จืดจนไม่มีรสชาติอะไรเลย เมื่อเป็นแบบนี้จึงทำให้ “ผงปรุงรสสำเร็จรูป” กลายมาเป็นตัวช่วยของบรรดาพ่อครัวแม่ครัวมือสมัครเล่นที่อาจทำอาหารไม่ค่อยเก่ง หรือไม่ค่อยได้เข้าครัวทำอาหารบ่อยๆ เพื่อช่วยในการปรุงรสชาติของอาหารให้มีความกลมกล่อมยิ่งขึ้น แล้วคุณเคยสงสัยกันไหมว่า “ผงปรุงรสสำเร็จรูป” นี้จริงๆ แล้วเหมือนกับผงชูรสและเครื่องปรุงรสอื่นๆ หรือเปล่า ซึ่งหลายคนคิดว่าคงแตกต่างกัน วันนี้เราจะมาหาคำตอบในข้อนี้พร้อมกับสาระน่ารู้ถึงประโยชน์และโทษของมันกันด้วย

 

“ผงปรุงรสสำเร็จรูป” ทำมาจากอะไร?

ผงปรุงรสสำเร็จรูป คือผลิตภัณฑ์ปรุงแต่งรสอาหารที่ได้จากการนำเนื้อสัตว์ ซึ่งส่วนใหญ่จะนิยมใช้เนื้อมาหมักรวมกับเครื่องปรุงรสและเครื่องเทศต่างๆ เช่น น้ำตาล เกลือ กระเทียม พริกไทย โมโนโซเดียมกลูตาเมต ฯลฯ แล้วให้ความร้อนจนแห้งจึงบดเป็นผง

จากส่วนประกอบของ “ผงปรุงรสสำเร็จรูป”อาจทำให้เข้าใจกันว่าแตกต่างจากสารปรุงแต่งรสหรือเครื่องปรุงรสในอาหารสำเร็จรูปรวมถึงผงชูรสด้วย ซึ่งในความเป็นจริงแล้วมันก็คือผลิตภัณฑ์ปรุงรสที่มีโมโนโซเดียมกลูตาเมตเช่นเดียวกัน จะต่างกันเพียงปริมาณที่ใช้อาจไม่เท่ากัน โดยผงชูรสก็คือโมโนโซเดียมกลูตาเมตเกือบทั้งหมด ส่วนผงปรุงรสจะมีปริมาณน้อยกว่าซึ่งขึ้นอยู่กับยี่ห้อด้วยที่อาจมีส่วนผสมของโมโนโซเดียมกลูตาเมตมากน้อยแตกต่างกันไป

 

ประโยชน์และโทษของ “ผงปรุงรสสำเร็จรูป”

ถ้าพูดถึงในแง่ของความสะดวกในการทำอาหารให้มีรสถูกปาก และยังสามารถใช้ปรุงรสอาหารได้หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นส่วนผสมในน้ำซุป ใช้หมักเนื้อสัตว์ หรือใส่ลงอาหารจานผัด ต้มต่างๆ ก็อาจถือว่ามีประโยชน์ แต่ในด้านของคุณค่าสารอาหารทางโภชนาการจากผงปรุงรสสำเร็จรูปอาจไม่ได้มีมากหรือไม่มีเลย เพราะมันเปรียบได้กับสิ่งแปลกปลอมที่ใส่ลงไปในอาหารเท่านั้น ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ก็ได้

ทั้งนี้เมื่อมองถึงด้านความปลอดภัยต่อสุขภาพจากการใช้ผงปรุงรสสำเร็จรูปแล้ว หากร่างกายได้รับสารปรุงแต่งรสหรือส่วนผสมของเครื่องปรุงรสนั้นๆ โดยเฉพาะโมโนโซเดียมกลูตาเมตในปริมาณปกติหรือที่ฉลากสินค้าระบุไว้ จะสามารถก่อให้เกิดความพิษต่อร่างกายได้น้อยมาก ยกเว้นในกรณีของการแพ้ส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์ โดยในรายที่แพ้อาจมีอาการชาบริเวณใบหน้าและลำคอ รู้สึกมึนงง คลื่นไส้ วิงเวียน และอาเจียน นอกจากนี้หากกินมากๆ ติดต่อกันเป็นเวลานาน ยังเสี่ยงกับการเกิดโรคความดันโลหิตสูงด้วย เนื่องจากทั้งผงปรุงรสสำเร็จรูปรวมถึงผงชูรส เครื่องปรุงรสอื่นๆ ที่มีผงปรุงรสและผงชูรสเป็นส่วนผสมล้วนมีเกลือและโซเดียมซึ่งอาจมีปริมาณมากกว่าที่ร่างกายต้องการต่อวัน และเป็นสาเหตุหนึ่งของโรคโดยจะมีผลกระทบต่อระบบหลอดเลือดต่างๆ ทำให้อวัยวะภายในร่างกายเสื่อมเร็วขึ้น

ด้วยความที่วิถีชีวิตของคนสมัยนี้ต้องการความสะดวกและรวดเร็ว แม้แต่ในการทำอาหารจึงนิยมใช้ผงปรุงรสสำเร็จรูปในการทำอาหารกันมาก ทำให้มีผลิตภัณฑ์เหล่านี้ออกมาวางจำหน่ายหลากหลายยี่ห้อ ดังนั้น เราจึงควรรู้เท่าทันด้วยการพิจารณาผลิตภัณฑ์ที่แสดงฉลากชัดเจน และใช้ในปริมาณที่กำหนดเท่านั้นเพื่อไม่ให้เกิดโทษต่อร่างกาย อย่างไรก็ดี การหลีกเลี่ยงเครื่องปรุงรสเหล่านี้ได้จะเป็นวิธีที่ดีที่สุด หากต้องการใช้ก็ควรดูที่ความเหมาะสมและพอดีไม่มากเกินไป ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพของเราเอง

 

 

 

 

ที่มา      http://share-addict.com 

ที่มาของเนื้อหา : www.halalthailand.com