ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

สหรัฐตั้งรางวัลล่าหัวหน้าใหญ่กบฏซีเรีย

 

สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 10 พ.ค. ว่า แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เมื่อวันพุธ กล่าวว่า เงินรางวัลจะมอบให้กับผู้ที่ให้ข้อมูล ที่นำไปสู่การพบตัว หรือรู้สถานที่อยู่ของ อาบู โมฮัมเหม็ด อัล-กอลานี หัวหน้าใหญ่กลุ่มนุสรา ฟรอนท์ นับเป็นครั้งแรกของโครงการเงินรางวัลเพื่อความยุติธรรม (Rewards for Justice Program) ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ที่เสนอเงินรางวัลสำหรับการตามล่าหัวหน้ากลุ่มแนวร่วมของอัล-กออิดะห์ในซีเรียกลุ่มนี้

แถลงการณ์ฯ กล่าวอีกว่า นุสรา ฟรอนท์ ภายใต้การนำของกอลานี ก่อเหตุโจมตีในดินแดนซีเรียนับครั้งไม่ถ้วน รวมทั้งการโจมตีพลเรือนจำนวนมาก นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556
กอลานี ชาวซีเรีย อายุประมาณ 40 ปีเศษ ถูกรัฐบาลสหรัฐประกาศให้เป็น “ผู้ก่อการร้ายคนสำคัญของโลก” ตั้งแต่ปี 2556 และถูกสหรัฐรวมทั้งนานาประเทศคว่ำบาตร รวมถึงการยึดอายัดทรัพย์สิน และห้ามเดินทางเข้าดินแดน

นุสรา ฟรอนท์ ถูกประกาศให้เป็น “องค์การก่อการร้ายต่างชาติ” โดยรัฐบาลสหรัฐในปี 2559 และเมื่อปีที่แล้วได้เปลี่ยนชื่อกลุ่มเป็น ฟาตาห์ อัล-ชาม ฟรอนท์ พร้อมกับประกาศตัดความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับกลุ่มอัล-กออิดะห์ แต่หลายฝ่ายยังมองว่า กลุ่มนี้ยังเกี่ยวโยงกับเครือข่ายก่อการร้ายสากล อัล-กออิดะห์อยู่.

© สนับสนุนโดย Dailynews Web Co. Ltd

เครดิตภาพ – Twitter/@khalidmohib755