ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

นักวิทย์ค้นพบแล้ว! กะอฺบะอฺ เป็นศูนย์กลางของโลก

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์:  รู้หรือไม่? กะอฺบะอฺ เป็นศูนย์กลางของโลก นักวิทย์ค้นพบแล้ว!

กะอฺบะอฺ คือ สิ่งก่อสร้างในมักกะฮ์ ที่อัลลอฮฺ สั่งให้นบีอิบรอฮีมสร้างขึ้น พร้อมกับลูกชายของท่าน คือ นบีอิสมาอีล กะอฺบะอฺ เป็นศูนย์กลางของมุสลิมทั่วโลก แต่จะมีใครทราบบ้าง ว่า กะอฺบะอฺ นั้น เป็นศูนย์กลางของโลกด้วย ต่อไปนี้ คือ ข้อเท็จจริง และความคิดเห็น

ในหลายอายะฮ์ และซูเราะฮ์ ของอัลกุรอาน รวมทั้งในหะดีษ กล่าวถึงกะอฺบะอฺ ในความหมายต่าง ๆ เช่น Bait (บ้าน) Bait ul Haram (บ้านศักดิ์สิทธิ์) Baitullah (บ้านของอัลเลาะฮ์) Bait al-Ateeq (บ้านเดิม) Awalul Bait (บ้านหลังแรก) และ Bait Al Ma’mur เป็นต้น

ตามที่ศูนย์วิจัยทางดาราศาสตร์และอวกาศ ในกรุงไคโร ได้ตีพิมพ์ผลการวิจัย ของศาสตราจารย์ ฮุสเซน กาเมล นักวิชาการชาวอียิปต์ ที่ค้นพบความจริงที่ว่า กะอฺบะอฺ เป็นศูนย์กลางของโลก โดยในตอนแรกเขาต้องการเพียงค้นหาเครื่องมือที่จะช่วยหาทิศกิบลัต เพื่อช่วยให้มุสลิมเกิดความสะดวกสบายเมื่อต้องละหมาดขณะเดินทาง โดยบางครั้งในประเทศที่มีมุสลิมเพียงจำนวนน้อย การค้นหามัสยิดในบริเวณใกล้เคียงเป็นไปได้ยาก ดังนั้น เขาจึงพยายามสร้างแผนที่ใหม่เพื่อให้ผู้คนสามารถค้นหาทิศกิบลัตได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะอยู่ในเมือง หรือประเทศใดในโลก

ศ.ฮุสเซน เริ่มจากการกำหนดทิศทางกิบลัตจากเมืองใหญ่หลายแห่งในโลก โดยการวาดเส้นบนแผนที่ใหม่นั้น หลังจากนั้นเขาก็สังเกตเห็นถึง ตำแหน่งและระยะทางทั้งหมดในแต่ละทวีปที่พุ่งตรงไปยังนครมักกะฮ์ที่เรียงตามลำดับ หลังจากนั้น เขาพยายามขีดเส้นขนานเพื่อหาแนวเส้นแวง และเส้นละติจูด ซึ่งผลของมันทำให้เขาประหลาดใจว่า มักกะฮ์คือจุดกึ่งกลางของโลก เพราะหากวางจุดหนึ่งลงในเมืองมักกะฮ์ และโยงเส้นอีกปลายด้านหนึ่งไปยังจุดต่าง ๆ ในโลกก็พบว่า มักกะฮ์กลายเป็นศูนย์กลาง ของพื้นที่แห้งทุกแห่งเหนือพื้นผิวโลก ผลงานการวิจัยของ ศ.ฮุสเซน ถูกตีพิมพ์เมื่อเดือนมกราคม พ.ศ.2520

นอกเหนือจากผลการวิจัยของ ศ.ฮุสเซน แล้ว ยังมีการเปิดเผยการค้นพบของ นีล อาร์มสตรอง นักบินอวกาศคนแรกที่เดินทางไปเหยียบดวงจันทร์ ซึ่งสนับสนุนการค้นพบของ ศ.ฮุสเซน โดยหลังจากกลับมายังพื้นผิวโลก นีล อาร์มสตรอง ได้นำการค้นพบของเขามาตรวจสอบด้วยการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ โดยเขาระบุว่า เมื่อเขาอยู่ในอวกาศ เขามองลงมาและเห็น กะอฺบะอฺ เปล่งแสงรัศมีสว่างสุกใส แต่น่าเสียดายที่การค้นพบที่เปิดเผยผ่านเว็ปไซท์ทางการ ถูกลบไปหลังจากโพสท์ได้เพียง 21 วัน

ที่มา: www.pecihitam.org

แปลโดย สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์ : http://news.muslimthaipost.com/news/33650