ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

แบบนี้ก็มี! ล่ามสาว FBI ไปสอบสวนนักรบไอซิส ดันแต่งงาน-หนีตามกันเฉย

 

ล่ามหญิงคนหนึ่งของสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ (เอฟบีไอ) ซึ่งได้รับมอบหมายให้ไปสอบสวนนักรบของกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม หรือ ไอซิส กลับไปตกหลุมรักกับชายคนนี้ ก่อนตัดสินใจที่จะหนีตามและแต่งงานกับเขา…

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานโดยอ้างข้อมูลที่ระบุในบันทึกคำให้การในชั้นศาลว่า เมื่อเดือน ม.ค. ปี 2014 นางดานิเอลา กรีน อายุ 38 ปี ซึ่งทำงานเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาให้กับเอฟบีไอได้ 3 ปี ได้รับมอบหมายจากเอฟบีไอ สำนักงานเมืองดีทรอยต์ ให้ไปสอบสวน นายเดนิส คุสเปิร์ต ชายสัญชาติเยอรมนี ผู้ฝันจะเป็นนักร้องเพลงแร็พ แต่ผันตัวไปเป็นนักรบญิฮาด และเคยปรากฏตัวในคลิปวิดีโอกาประหารนักโทษของกลุ่มไอซิสหลายครั้ง

เวลาดำเนินต่อไปจนถึงเดือน มิ.ย.ปีเดียวกัน นางกรีน หลงรัก นายคุสเปิร์ต หัวปักหัวปำ ถึงขั้นที่เธอทิ้งสามีในสหรัฐฯ เพื่อไปอยู่กับเขาในประเทศซีเรีย และโกหกเอฟบีไอว่าเธอไปหาครอบครัวที่เยอรมนี นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า เธอแต่งงานกับเขาระหว่างอยู่ในซีเรียด้วย

อย่างไรก็ตาม นางกรีนเกิดอาการไม่แน่ใจในตอนสุดท้าย และตัดสินใจเดินทางกลับสหรัฐฯ ในเดือน ส.ค. ซึ่งเธอถูกจับกุมตัวทันทีที่เดินทางมาถึง โดยตามรายงานของซีเอ็นเอ็น นางกรีนได้ส่งอีเมลไปหาบุคคลปริศนารายหนึ่งในสหรัฐฯ เกี่ยวกับเรื่องที่เธอเปลี่ยนใจ และการตัดสินใจกลับสหรัฐฯ “ฉันอ่อนแอและไม่รู้ว่าจะรับมือกับเรื่องต่างๆ อย่างไรอีกแล้ว” นางกรีนระบุในอีเมลหนึ่งที่ส่งเมื่อ 8 ก.ค. 2014 “ฉันก่อเรื่องมากมายจริงๆ คราวนี้”

หลังจากถูกจับกุม นางกรีนตกลงจะร่วมมือในการสืบสวนทุกอย่าง โดยเธอยอมรับผิดเรื่องการรายงานเท็จเกี่ยวกับการก่อการร้ายระหว่างประเทศในเดือนธ.ค. 2014 และได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำในเดือน ส.ค. 2016 หลังจากรับโทษจำคุกเพียง 2 ปี ทั้งที่ตามปกติแล้วผู้ทำผิดฐานมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มไอซิสมักถูกจำคุกเฉลี่ย 13 ปีครึ่ง แต่อัยการระบุว่า เธอได้รับการลดโทษเพราะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่

ทั้งนี้ เอฟบีไอระบุเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า พวกเขาได้มีมาตรการหลายอย่างและหลายพื้นที่ เพื่อระบุตัว และลดจุดอ่อนในมาตรการรักษาความปลอดภัย ไม่ให้ซ้ำรอยคดีของนางกรีน ขณะที่ นายจอห์น เคอร์บี อดีตโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ บอกกับซีเอ็นเอ็นว่า นี่เป็นเหตุการณ์ที่น่าอับอายสำหรับเอฟบีไออย่างไม่ต้องสงสัย

ส่วนความเป็นไปของ นายคุสเปิร์ต กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์เมื่อเดือน ต.ค.ปี 2015 ว่า เขาถูกสังหารในการโจมตีทางอากาศไปแล้ว แต่มีการแก้ไขในภายหลัง ระบุว่า เขายังมีชีวิตอยู่

อ่านข่าวต่อได้ที่: http://www.thairath.co.th/content/929618

เรื่องที่เกี่ยวข้อง