ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

รัฐสภาเยอรมนีบางส่วนลงมติเห็นชอบห้ามมุสลิมสวมฮิญาบแบบบุรก้าปิดเต็มใบหน้า

 

สำนักข่าวอะลูลบายัติ รายงานว่า (28เม.ย.60) สำนักข่าวเยอรมนีในสภาผู้แทนราษฎรได้ออกกฎหมายการที่จะห้ามมุสลิมสวมผ้าคลุมเต็มรูปแบบ เช่น การสวมบุรก้า และนิกอบ ท่ามกลางสถานการณ์ความเกลียดกลัวชาวต่างประเทศและชาวมุสลิมฝในประเทศ

ร่างกฎหมายซึ่งเป็นที่ยอมรับโดยสมาชิก Bundestag เมื่อเย็นวันพฤหัสบดี(27เม.ย.60) ที่จะทำให้ข้าราชการ ผู้พิพากษา และทหารในประเทศเยอรมนีไม่ให้สวมผ้าคลุมฮิญาบเต็มรูปแบบที่ปกปิดใบหน้าในที่ทำงาน อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ห้ามไม่ให้มีการห้ามในสถานที่สาธารณะทั้งหมด

“รัฐมีหน้าที่ที่จะต้องแสดงออกอย่างเป็นกลางในทางอุดมการณ์และศาสนา” ข้อความของกฎหมายที่ได้รับการอนุมัติโดยฝ่ายนิติบัญญัติเมื่อเย็นวันพฤหัส

มาตรการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของ “มาตรการรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันการโจมตีแบบหัวรุนแรง”

ขณะนี้ร่างกฎหมายควรจะมีการลงคะแนนเสียงในสภาสูงของรัฐสภา

กลุ่มที่ถูกไกล่เกลี่ยได้รณรงค์อย่างจริงจังต่อต้านชาวมุสลิมและผู้ลี้ภัยด้วยการเรียกร้องรัฐบาลหลายครั้งให้ติดตามประเทประเทศฝรั่งเศส ซึ่งมีการสั่งห้ามสวมใส่บุรก้าในที่สาธารณะนับตั้งแต่ปี 2011

ผู้ลี้ภัยกว่าล้านคนส่วนใหญ่มาจากประเทศมุสลิม ได้เข้ารับการลี้ภัยในเยอรมนีในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา

เมื่อปีที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โธมัส เดอ ไมเซีย เสนอห้ามบางส่วนในการปกปิดใบหน้าของชาวมุสลิม

“เราต้องการแสดงให้เห็นใบหน้าของเราต่อกันและกัน และนั่นคือเหตุผลที่เราเห็นพ้องกันว่าเราปฏิเสธประเด็นนี้ คำถามคือ การที่เรานำเรื่องมาใช้เป็นกฎหมาย” เดอ ไมเซีย กล่าว

ในเดือนธันวาคม เยอรมัน German Chancellor Angela Merkel เรียกร้องให้มีการห้ามที่คล้ายกัน เน้นว่ากฎหมายเยอรมัน “มีความสำคัญ” มากกว่ากฎหมายอิสลาม

กล่าวว่า Merkel จะมอบอำนาจให้กับสภาคองเกรสคริสเตียนประชาธิปไตย(CDU) ซึ่งจัดขึ้นที่ Essen

ประเทศในยุโรปหลายประเทศได้วางข้อบังคับเกี่ยวกับเสื้อผ้าอิสลามตั้งแต่ปี 2000 ฝรั่งเศสกลายเป็นประเทศในสหภาพยุโรปแห่งแรกที่ห้ามใช้ในสถานที่สาธารณะ

ที่มา:Thaimuslim