ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

อิสราเอลไม่สน ปล่อยปาเลสไตน์อดอาหาร

 

อิสราเอลลั่น ไม่เจรจากับผู้ถูกกักขังชาวปาเลสไตน์ที่ประกาศอดอาหารประท้วง

เทลอาวีฟ – กิลาด เอร์ดาน รัฐมนตรีความมั่นคงสาธารณะ ของอิสราเอลประกาศเมื่อวันที่ 17 เมษายน จะไม่เจรจากับผู้ถูกคุมขังชาวปาเลสไตน์นับร้อย ที่อดอาหารประท้วงเป็นวันที่ 2 ทั้งนี้การอดอาหารประท้วงนำโดย มัรวาน บาร์ฆูตี

ผู้ถูกคุมขังชาวปาเลสไตน์ในคุกอิสราเอลประมาณ 1,300 คน เริ่มการประท้วงอดอาหารตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน และมีข่าวว่าจำนวนจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งชมรมผู้ถูกคุมขังชาวปาเลสไตน์ประมาณไว้ที่ 1,500 คน

เอร์ดาน ให้คำมั่นว่า เขาจะไม่เปิดเจรจากับกลุ่มผู้ถูกคุมขังชาวปาเลสไตน์ และว่าขณะนี้ผู้นำของกลุ่มถูกย้ายไปอยู่ในสถานที่อื่น และถูกขังเดี่ยวแล้ว ด้วยเหตุผลว่าเขาละเมิดกฎระเบียบคุก เขายังกล่าวว่า ผู้ถูกคุมขังเหล่านี้เป็นผู้ก่อการร้าย  และเป็นอาชญากรที่จะต้องได้รับโทษที่สาสมกับการกระทำความผิด และไม่มีเหตุผลใดที่จะต้องเปิดการเจรจาด้วย ปัจจุบันมีชาวปาเลสไตน์ประมาณ 6,500 คน ถูกคุมขังโดยอิสราเอล จากการกระทำความผิดต่างๆ และการถูกกล่าวหาว่าก่ออาชญากรรม ในจำนวนนี้เป็นสตรี 62 คน และเป็นผู้เยาว์ 300 คน และประมาณ 500 คนในจำนวนนี้ ถูกคุมขังโดยคำสั่งเกี่ยวกับการปกครอง ซึ่งอนุญาตให้คุมขังได้โดยไม่ต้องแจ้งข้อหา หรือนำตัวขึ้นสู่กระบวนการยุติธรรม

มัรวาน ซึ่งเป็นผู้เรียกร้องให้ทำการอดอาหารประท้วง อยู่ในวัย 57 ปี เขาถูกลงโทษจำคุกตลอดชีวิต 5 ครั้ง จากการเข้าไปมีบทบาทในการลุกฮือครั้งที่ 2 ของชาวปาเลสไตน์ (Palestinian intifada) ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย เขามีชื่อเสียงถึงขนาดที่ชาวปาเลสไตน์ระบุชื่อเขา ว่าจะได้เป็นประธานาธิบดี ถ้าได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง