ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ไปไม่รอด! ผู้พิพากษาฮาวายคว่ำคำสั่งใหม่ทรัมป์ห้าม6ชาติมุสลิมเข้าสหรัฐ ทรัมป์โต้ศาลใช้อำนาจเกินขอบเขต

 

ผู้พิพากษาในฮาวายได้มีคำสั่งระงับคำสั่งผู้บริหารฉบับใหม่ห้ามการเดินทางเข้าสหรัฐของพลเมือง 6 ชาติของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่คำสั่งดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้หลังเที่ยงคืนวันที่ 16 มีนาคมนี้

ผู้พิพากษาแดริค วัตสัน ของฮาวาย ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับหลักฐานที่รัฐบาลนำมาโต้แย้งว่าคำสั่งห้ามดังกล่าวเป็นเรื่องของผลประโยชน์ด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ขณะที่ทรัมป์ระบุว่าคำพิพากษาของศาลแสดงให้เห็นถึงการใช้อำนาจเกินขอบเขตของกระบวนการตุลาการแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ทั้งนี้ภายใต้คำสั่งใหม่ได้มีการห้ามคน 6 ชาติประกอบด้วยอิหร่าน ลิเบีย ซีเรีย โซมาเลีย ซูดาน และเยเมน เดินทางเข้าสหรัฐเป็นเวลา 90 วัน โดยมีการถอดชื่ออิรักซึ่งเคยอยู่ในร่างคำสั่งเดิมออก นอกจากนี้ยังได้ยกเลิกการห้ามผู้ลี้ภัยชาวซีเรียทั้งหมดเดินทางเข้าสหรัฐ ขณะที่บุคคลจาก 6 ชาติดังกล่าวที่มีกรีนการ์ดจะไม่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งใหม่

ฮาวายเป็นหนึ่งในหลายรัฐของสหรัฐที่พยายามจะยุติคำสั่งห้ามการเดินทางดังกล่าว โดยทนายความโต้แย้งว่าคำสั่งผู้บริหารของทรัมป์เป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญสหรัฐโดยมีการเลือกปฏิบัติกับผู้คนบนพื้นฐานของสัญชาติ ขณะเดียวกันยังส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวและการเข้ามาศึกษาต่อในสหรัฐของนักศึกษาต่างชาติรวมถึงการหาแรงงาน

ที่มา:มติชนออนไลน์