ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

รองมกุฎราชกุมารซาอุฯ เสด็จเยือนสหรัฐฯ เพื่อหารือ “ทรัมป์”

 

รอยเตอร์ – สำนักข่าวเอสพีเอของซาอุดีอาระเบียอ้างแถลงการณ์จากสำนักพระราชวัง ระบุว่าเจ้าชาย โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน รองมกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ได้เสด็จพระราชดำเนินออกจากราชอาณาจักรเพื่อทรงเยือนสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการวันนี้ (13 มี.ค.) โดยจะทรงเข้าพบและหารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ด้วย

การเสด็จฯ เยือนวอชิงตันครั้งนี้จะเป็นการพบกันครั้งแรกระหว่างพระราชโอรสผู้ทรงอิทธิพลของสมเด็จพระราชาธิบดี ซัลมาน บิน อับดุลอาซิส ผู้ทรงมีบทบาทสำคัญในแผนปฏิรูปเศรษฐกิจของราชอาณาจักรซาอุฯ กับ ทรัมป์ ซึ่งเข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ คนใหม่เมื่อเดือน ม.ค.

แถลงการณ์จากสำนักพระราชวังระบุว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ดซึ่งทรงเป็นรัฐมนตรีกลาโหมด้วย จะทรงหารือกับ ทรัมป์ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอเมริกา เพื่อหารือแนวทาง “กระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีให้แนบแน่นยิ่งขึ้น ตลอดจนแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ในภูมิภาคที่เป็นผลประโยชน์ร่วมระหว่างซาอุดีอาระเบียและสหรัฐฯ”

พระราชกรณียกิจตามหมายกำหนดการนั้นจะเริ่มตั้งแต่วันอังคาร (14) เป็นต้นไป โดยสำนักพระราชวังซาอุฯ ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมมากกว่านี้

สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานทรงอยู่ระหว่างเสด็จฯ เยือนญี่ปุ่น ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางสำคัญของการเสด็จฯ เยือนภูมิภาคเอเชียเป็นเวลา 1 เดือน เพื่อยกระดับความสัมพันธ์กับกลุ่มประเทศลูกค้าที่นำเข้าน้ำมันดิบจากซาอุฯ ตลอดจนส่งเสริมการลงทุนและการขายหุ้นในรัฐวิสาหกิจน้ำมัน ซาอุดี อารัมโก (Saudi Aramco)

ทรัมป์ ได้มีโอกาสพูดคุยโทรศัพท์กับสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน หลังจากที่เขาสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 20 ม.ค. โดยทำเนียบขาวแถลงว่าทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องเรื่องการจัดตั้งเขตปลอดภัย (safe zones) ขึ้นในซีเรียและเยเมน

สำนักข่าวเอสพีเอรายงานว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ดได้พระราชทานพระราชวโรกาสให้ ไมเคิล คอร์แบต ซีอีโอของกลุ่มบริษัทการเงินชั้นนำ ซิตีกรุ๊ป เข้าเฝ้าฯ ที่กรุงริยาดเมื่อวันอาทิตย์ (12) เพื่อหารือถึงโอกาสในการเข้าไปลงทุนในราชอาณาจักรซาอุฯ รวมถึงภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลก

ที่มา:MGR Online