ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

สุดโหด! เอไอแฉ รบ.ซีเรีย “แขวนคอ” นักโทษ 13,000 คนในเวลา 5 ปี

 

เอเอฟพี – องค์การนิรโทษกรรมสากล (Amnesty International – AI) เผยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมามีผู้ต้องขังถูกแขวนคอในเรือนจำของรัฐบาลซีเรียใกล้ๆ กรุงดามัสกัสมากถึง 13,000 คน ซึ่งเป็นหลักฐานบ่งชี้ถึงนโยบาย “สังหารให้สิ้นซาก” ที่ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด กำลังทำอยู่

รายงานชุด “Human Slaughterhouse: Mass hanging and extermination at Saydnaya prison” ที่เอไอเผยแพร่ในวันนี้ (7 ก.พ.) สรุปจากการสัมภาษณ์ผู้เห็นเหตุการณ์ 84 ราย ซึ่งมีทั้งผู้คุมเรือนจำ ผู้ต้องขัง และผู้พิพากษา

เอไอพบว่า ทุกๆ 1 สัปดาห์ระหว่างปี 2011-1015 จะมีนักโทษราว 50 คนถูกนำตัวออกจากเรือนจำไปไต่สวน ทุบตี และแขวนคอในช่วงกลางดึก โดยกระทำอย่างลับๆ

“ในกระบวนการทั้งหมดนี้ นักโทษจะมีผ้าผูกตาเอาไว้ตลอดเวลา พวกเขาไม่มีโอกาสรู้ว่าตนเองจะตายอย่างไรและเมื่อไหร่ จนกระทั่งบ่วงถูกนำมาคล้องคอแล้ว”

เหยื่อส่วนมากเป็นพลเรือนที่ต่อต้านรัฐบาลอัสซาด

“ร่างของพวกเขาจะถูกแขวนเอาไว้อย่างนั้น 10-15 นาที” อดีตผู้พิพากษาที่เคยเห็นการประหารนักโทษให้สัมภาษณ์

“สำหรับคนที่อายุยังน้อย แค่น้ำหนักตัวอาจไม่พอที่จะฆ่าพวกเขา เจ้าหน้าที่ก็จะเข้าไปดึงร่างเพื่อให้คอหัก”

เอไอชี้ว่า การกระทำลักษณะนี้เข้าข่ายก่ออาชญากรรมสงคราม และอาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติ แต่ก็น่าจะยังเกิดขึ้นอยู่

เรือนจำทหารซัยด์ยานาซึ่งอยู่ห่างจากกรุงดามัสกัสไปทางเหนือราว 30 กิโลเมตร เป็นหนึ่งในเรือนจำที่ใหญ่ที่สุดของซีเรีย และมีนักโทษถูกคุมขังอยู่หลายพันคน

เอไอ กล่าวหารัฐบาลซีเรียว่ากำลังใช้นโยบายสังหารให้สิ้นซาก เนื่องจากนักโทษในเรือนจำแห่งนี้ทั้งถูกทรมาน อดข้าวอดน้ำ และไม่ได้รับบริการทางการแพทย์

นักโทษหลายคนถูกข่มขืน หรือไม่ก็ถูกบังคับให้ข่มขืนกันเอง บางครั้งผู้คุมจะโยนอาหารลงบนพื้นที่เต็มไปด้วยฝุ่นและเลือด

เรือนจำแห่งนี้ยังมีกฎระเบียบพิเศษ เช่น นักโทษไม่ได้รับอนุญาตให้พูด และต้องยืนอยู่ในจุดที่กำหนดไว้เมื่อผู้คุมเดินเข้าไปตรวจห้องขัง

นาเดอร์ อดีตผู้ต้องขังซึ่งเปลี่ยนชื่อใหม่ เล่าว่า “ทุกๆ วันในปีกอาคารที่เราอยู่จะมีคนตาย 2-3 คน ผู้คุมจะเข้ามาถามว่าเรามีกันเท่าไหร่ เขาจะถามว่า… ห้องเบอร์ 1 กี่คน? ห้องเบอร์ 2 กี่คน? ถามอย่างนี้ไปเรื่อยๆ”

ฮามิด อดีตนายทหารที่ถูกจับเมื่อปี 2011 ระบุว่า บางครั้งเขาได้ยินเสียง “กร๊อกๆๆ” ดังมาจากห้องประหารที่อยู่ด้านล่าง

“ถ้าคุณลองเอาหูแนบที่พื้น คุณจะได้ยินเสียงกร๊อกๆๆ ของคนที่กำลังถูกแขวนคอ… พวกเรานอนฟังเสียงคนที่กำลังขาดใจตายอย่างนั้นจนเป็นเรื่องปกติ”

เอไอเคยประเมินไว้ว่า มีผู้เสียชีวิตในเรือนจำของรัฐบาลซีเรียมากกว่า 17,700 คนนับตั้งแต่สงครามกลางเมืองปะทุขึ้นเมื่อปี 2011 แต่ตัวเลขผู้เสียชีวิต 13,000 คนในเรือนจำเพียงแห่งเดียวนี้ถือว่าเพิ่มขึ้นจนน่าตกใจ

ที่มา:MGR Online

เรื่องที่เกี่ยวข้อง