ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

วิจารณ์อื้อ! อิสราเอลออกกม.ไฟเขียวให้ชาวยิวตั้งบ้านเรือนใน “ที่ดินส่วนบุคคล” ของชาวปาเลสไตน์ สหรัฐฯ ยัง “โนคอมเมนต์”

 

เอเอฟพี – รัฐสภาอิสราเอลผ่านกฎหมายอนุญาตให้ชาวยิวที่เข้าไปก่อสร้างบ้านเรือนบนที่ดินส่วนบุคคลของชาวปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงก์ สามารถอาศัยอยู่ต่อไปได้อย่างถูกต้อง ท่ามกลางเสียงประณามอื้ออึงจากชาวปาเลสไตน์ที่มองว่านี่คือกฎหมายที่เปิดทางให้มีการ “ขโมยที่ดิน” กันซึ่งๆ หน้า

ร่างกฎหมายนี้ผ่านสภาด้วยมติเห็นชอบ 60 เสียง และคัดค้าน 52 เสียง

นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอลซึ่งไม่ได้เข้าร่วมการโหวตเนื่องจากอยู่ระหว่างเดินทางกลับจากอังกฤษ ระบุว่า ตนได้แจ้งให้สหรัฐฯ รับทราบแล้ว เพื่อ “เพื่อนของเรา” จะได้ไม่ตื่นตกใจ

เบซาเลล สโมตริช จากพรรค Jewish Home Party ซึ่งเป็นหนึ่งในบรรดาหัวหอกที่ผลักดันร่างกฎหมายนี้ ได้กล่าวขอบคุณชาวอเมริกันที่เลือก โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นประธานาธิบดี “ถ้าไม่มีเขา กฎหมายนี้อาจไม่ผ่านก็ได้”

สหรัฐฯ ยืนกรานคัดค้านการขยายนิคมชาวยิวมานานหลายสิบปีแล้ว และอดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา ก็ได้วิจารณ์อิสราเอลอย่างรุนแรงเป็นพิเศษในช่วงสัปดาห์ท้ายๆ ก่อนจะอำลาตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม นโยบายของสหรัฐฯ เริ่มคลุมเครือตั้งแต่ ทรัมป์ ก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ และเมื่อวานนี้ (6) กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ก็ยังปฏิเสธที่จะวิจารณ์การกระทำของอิสราเอล

“รัฐบาลจะต้องหารือกับทุกฝ่ายๆ เสียก่อน” เจ้าหน้าที่กระทรวงคนหนึ่งให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพี

ภายใต้กฎหมายฉบับนี้ อิสราเอลมีสิทธิ์ที่จะยึดที่ดินส่วนบุคคลของชาวปาเลสไตน์ที่มีชาวยิวเข้าไปตั้งถิ่นฐาน อาจจะโดยไม่ทราบมาก่อนว่าที่ดินนี้มีเจ้าของ หรือโดยได้รับอนุญาตจากรัฐก็ตาม ส่วนเจ้าของที่ชาวปาเลสไตน์ก็จะได้รับเงินชดเชย หรือได้ที่ดินผืนใหม่ทดแทน

องค์การปลดปล่อยปาเลสไตน์ (Palestine Liberation Organisation – PLO) ระบุว่า กฎหมายดังกล่าวเท่ากับอนุญาตให้มีการขโมยที่ดิน และแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลอิสราเอลจงใจปิดโอกาสในการเจรจาทางการเมือง

PLO ย้ำว่า “การขยายนิคมชาวยิวคือตัวบั่นทอนสันติภาพ และทำลายโอกาสในการสร้าง 2 รัฐควบคู่กัน”

ไอแซค เฮอร์ซ็อก หัวหน้าพรรคแรงงานและแกนนำฝ่ายค้านอิสราเอลได้ประณามกฎหมายฉบับนี้ว่า “เลวทราม” และเตือนว่ามันอาจบั่นทอนสวัสดิภาพของชาวยิวซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ เนื่องจากจะทำให้ “ชาวปาเลสไตน์หลายล้านคนถูกผนวกเข้ามาอยู่ในอิสราเอล”

เฮอร์ซ็อก ระบุด้วยว่า กฎหมายนี้จะทำให้ทหารอิสราเอลและนักการเมืองเสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้องในศาลอาญาระหว่างประเทศ

โอฟีร์ อากูนิส รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอิสราเอล ได้ออกมาแย้งคำพูดของ เฮอร์ซ็อก โดยระบุว่า “ดินแดนอิสราเอลทั้งหมดเป็นของชาวยิว” พร้อมอ้างถึงคำศัพท์ในพระคัมภีร์ไบเบิลที่หมายรวมถึงเขตเวสต์แบงก์ด้วย

“นี่คือสิทธิอันเป็นนิรันดร์ และไม่อาจโต้แย้งได้”

นักวิจารณ์ชี้ว่า กฎหมายฉบับนี้ส่งเสริมให้มีการผนวกดินแดนบางส่วนในเขตเวสต์แบงก์ ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องสำคัญของพวกฝ่ายขวาในคณะรัฐมนตรีของ เนทันยาฮู รวมถึงพรรค Jewish Home ด้วย

องค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรต์วอตช์ ระบุว่า กฎหมายใหม่ของอิสราเอล “สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลอิสราเอลไม่แคร์กฎหมายระหว่างประเทศ” และเขตเวสต์แบงก์กำลังถูกอิสราเอล “ยึดครองอย่างถาวรโดยพฤตินัย”

ฮิวแมนไรต์วอตช์ยังฝากเตือนไปยังสหรัฐฯ ด้วยว่า “รัฐบาลทรัมป์จะไม่สามารถปกป้องอิสราเอลจากการถูกตรวจสอบโดยศาลอาญาระหว่างประเทศ”

อย่างไรก็ตาม กฎหมายฉบับนี้ยังมีสิทธิ์ที่จะถูกคว่ำโดยศาลสูงสุด โดยรัฐมนตรีกลาโหม อาวิกดอร์ ลีเบอร์แมน ได้กล่าวไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า “มันจะถูกศาลสูงสุดตีตกแน่นอน 100 เปอร์เซ็นต์”

ที่มา:MGR Online