ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 17 เมษายน 2567

เอาจริง! ฝ่ายกิจการศาสนาตรังกานู ห้ามชาย-หญิงยังไม่แต่งงานนั่งซ้อนมอไซค์

 

กัวลา ตรังกานู – ดาโต๊ะ วัน มุฮัมมัด วัน อิบรอฮีม กรรมการฝ่ายกิจการศาสนาตรังกานู (JHEAT) ออกคำเตือน ห้ามหญิง-ชายที่ยังไม่ได้แต่งงานกัน นั่งคร่อมซ้อนมอเตอร์ไซค์แบบกอดเอวแนบชิด หรือเอนพิงกัน รวมทั้งปรามหญิงที่ซ้อนมอเตอร์ไซค์ ไม่ควรเอามือไปซุกในกระเป๋าเสื้อคลุมของผู้ชายที่เป็นคนขับด้วย

ทั้งนี้ จะมีการแต่งตั้งทีมเจ้าหน้าที่พิเศษที่เรียกว่า Ops Bonceng ออกไปสอดส่อง ตรวจตรา ชาย-หญิงมุสลิม ที่ทำตัวไม่เหมาะสมขณะซ้อนมอเตอร์ไซค์ โดยจะมีการเฝ้าดูในระยะไกล และบันทึกไว้ ก่อนที่จะแจ้งให้อีกทีมหนึ่งทราบ ซึ่งทีมนี้จะร่วมมือกับเจ้าหน้าที่จราจรทำการกั้นถนนเพื่อสกัดรถต่อไป

 วัน มุฮัมมัด ยังกล่าวว่า การตรวจตรานี้จะไม่มีผลกระทบต่อผู้ที่ขับขี่ และซ้อนมอเตอร์ไซค์ด้วยท่าทางที่สุภาพ แม้ทั้ง 2 จะยังไม่ได้แต่งงานกันก็ตาม แต่เขาได้แนะนำว่า ไม่ควรนั่งซ้อนมอเตอร์ไซค์ใกล้ชิดกันเกินไป เพราะอาจนำไปสู่การผิดศีลธรรมขั้นร้ายแรงอื่นๆ ทางที่ดี ถ้ายังไม่ได้แต่งงานกันอย่างถูกต้องก็ไม่ควรนั่งซ้อนมอเตอร์ไซค์ไปไหนต่อไหนด้วยกัน เพราะอาจเป็นการสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของทั้ง 2 ฝ่ายได้

มาตรการนี้ไม่จำกัดเฉพาะมุสลิมที่ซ้อนรถมอเตอร์ไซค์ด้วยท่าทางที่ไม่สุภาพ แต่ยังใช้บังคับกับมุสลิมที่นั่งบนรถยนต์ด้วยท่าทางที่ไม่สุภาพด้วย ซึ่งเป็นความผิดตามกฎหมายชาริอะฮ์ ที่ตราขึ้นในปี 2001 “Syariah Criminal Offences (Ta’zir) (Terengganu) Enactment 2001”

ทั้งนี้ ยังมีการเตือนหญิงมุสลิมในตรังกานู ให้แต่งกายอย่างเหมาะสม ถูกต้อง เช่น ไม่สวมชุดที่รัดรูป แนบเนื้อ กางเกงยีนส์รัดรูป ซึ่งเผยให้เห็นส่วนสัดแม้จะมีผ้าปกคลุมอยู่ ซึ่งแม้จะเป็นเพียงการเตือน แต่ก็ยังคงมีการจัดเจ้าหน้าที่ออกสอดส่องผู้ที่แต่งกายไม่ถูกต้องด้วย

ฆอซาลี ตาอิบ ประธานคณะกรรมการด้านกิจการพิเศษ สื่อ และโทรคมนาคมแห่งรัฐ กล่าวว่า สิ่งที่ฝ่ายกิจการศาสนาตรังกานู ริเริ่มทำนั้น เป็นสิ่งที่ถูกต้องและสามารถทำได้ภายใต้กรอบของกฎหมาย เพราะการกระทำดังกล่าวเป็นสิ่งที่ขัดกับหลักการอิสลาม และเป็นสิ่งที่อุจาดสำหรับผู้พบเห็นด้วย ทั้งนี้ หลายคนได้รับการแนะนำ ตักเตือนให้แก้ไขในสิ่งที่ทำผิดไป
สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์
ที่มา: www.thestar.com.my