ข่าวรั่วของพม่าออกแพร่ทางวิดีโอคลิปทางสื่อออนไลน์สังคม ซึ่งเป็นภาพของเจ้าหน้าที่ตำรวจพม่าตีและเตะชาวบ้านมุสลิมโรฮิงยาหลายสิบคน ในขณะที่ถูกสอบสวนในการกวาดล้างของภูมิภาค

วิดีโอเป็นเอกสารที่หายากของการละเมิดสิทธิมนุษยชน ในภูมิภาคโดยรัฐบาลพม่ากับมุสลิมโรฮิงยาจะมีการปิดข่าวขององค์กรจากที่ที่ไม่ใช่ภาครัฐ

มาหา อะกีล โฆษกหญิงของ OIC เจดดาห์ ตามข่าวอาหรับบอกว่า OIC ได้ “ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดในพม่ากับชาวมุสลิมโรฮิงยาไม่กี่เดือนในขณะนี้และการโจมตีทั้งหมดที่เป็นการละเมิดมนุษยชน, การเฆี่ยนตีและการเผาไฟของหมู่บ้านของพวกเขา

“OIC จะเตรียมมีการเปิดประชุมฉุกเฉินในระดับรัฐมนตรีต่างประเทศในวันที่ 19 มกราคม ในประเทศมาเลเซีย เพื่อหารือเกี่ยวกับการละเมิดอันตรายที่มุ่งเป้าไปยังมุสลิมโรฮิงยา” อะกีล กล่าวว่า “และเพื่อให้มีการตัดสินใจที่จะ(นำ) สิ้นไปด้านมนุษยธรรมนี้ วิกฤตและการใช้เวลาขั้นตอนการปฏิบัติในแง่ของความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่จะหามติทางการเมืองที่จะสิ้นสุดของการให้สิทธิเต็มของพวกเขา”

เหตุการณ์การทุบตีในระหว่างการปราบปรามโดยกองทัพพม่าของวันที่ 5 พฤศจิกายน ที่ส่งให้มุสลิมโรฮิงยาประมาณ 34,000 คน หนีเข้าไปยังประเทศบังกลาเทศตามที่สหประชาชาติ, การดำเนินงานได้นำไปสู้ข้อกล่าวหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน, สรุปการประหารชีวิตและการข่มขืนชาวบ้าน รัฐบาลของนางอองซาน ซูจี ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหา

อย่างไรก็ตาม สำนักงานของนางซูจี ได้รับยืนยันความถูกต้องของภาพและสังเกตเห็นว่าถูกบันทึกไว้โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจในระหว่างการดำเนินการกวาดล้างในรัฐยะไข่ทางภาคเหนือ

“การดำเนินการจะต้องดำเนินการกับตำรวจที่ถูกกล่าวหาว่าตีชาวบ้าน” สำนักงานของนางซูจี กล่าวในการแถลง

4 เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งรายชื่อ รวมทั้งผู้นำของการดำเนินการ “สืบสวนต่อไปจะได้รับการดำเนินการที่จะเปิดเผยเจ้าหน้าที่ตำรวจคนอื่นๆ” คำสั่งดังกล่าว

ความรุนแรงในรัฐยะไข่ได้มีการวิจารณ์ระหว่างประเทศ ที่ผู้ชนะรางวัลโนเบลสันติภาพของนางซูจี ได้ให้การช่วยเหลือน้อยเกินไปให้แก่ชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมที่ถูกปฏิเสธความเป็นพลเมืองในพม่าที่มีพุทธเป็นส่วนใหญ่

ที่มา:ไทยมุสลิม