ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ยูเอ็นตำหนิรัฐบาลเมียนมาอย่างรุนแรงกรณีโรฮิงญา

ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติตำหนิรัฐบาลเมียนมาที่ปฏิบัติต่อชาวโรฮิงญาอย่างใจจืดใจดำ ระบุได้รับรายงานทั้งเรื่องข่มขืน และฆ่า

นายซาอิด ราอัด อัล ฮุสเซน ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ระบุในแถลงการณ์ว่ารัฐบาลเมียนมาภายใต้การนำของนางออง ซาน ซู จี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ใช้วิธีแก้ปัญหาที่เกิดกับชนกลุ่มน้อยชาวโรฮิงญาอย่างไม่สร้างสรรค์ มองการณ์ใกล้ และใจจืดใจดำ ซึ่งจะส่งผลเสียตามมาในอนาคต

นายอัล ฮุสเซน กล่าวว่า สหประชาชาติได้รับรายงานรายวันว่ามีการข่มขืน และสังหารชาวมุสลิมโรฮิงญาในเมียนมา ขณะเดียวกันทางการเมียนมากลับไม่ยอมให้ผู้สังเกตการณ์อิสระได้มีโอกาสเดินทางเข้าไปยังพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐยะไข่ ซึ่งนอกจากจะเป็นการเย้ยหยันชาวโรฮิงญาแล้วยังละเลยไม่ปฏิบัติตามหลักกฎหมายด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ

“หากทางการเมียนมาไม่มีสิ่งใดจะต้องซุกซ่อนไว้ ทำไมถึงลังเล ไม่ยอมให้เราเข้าไปในพื้นที่ เมื่อเป็นเช่นนี้ เราก็คงได้แต่หวั่นเกรงว่าจะมีสิ่งที่เลวร้ายที่สุดเกิดขึ้น”

ด้านโฆษกหญิงของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเปิดเผยว่าได้ยื่นคำขออย่างเป็นทางการเพื่อเดินทางเข้าไปในพื้นที่แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับจากทางการเมียนมา

มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 76 คน และชาวมุสลิมโรฮิงญาราว 27,000 คน ต้องลี้ภัยไปอยู่ในบังกลาเทศ เพื่อหลบหนีการปราบปรามของกองทัพเมียนมา

ที่มา:บีบีซีไทย