ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

3 แม่ทัพใหญ่ ทีมฮาลาลไทยแลนด์ บุกตุรกี นำไทยผงาดวิทยาศาตร์ฮาลาลโลก

3 แม่ทัพใหญ่ ทีมฮาลาลไทยแลนด์ บุกตุรกี นำไทยผงาดวิทยาศาตร์ฮาลาลโลก

                World Halal Summit-WHS  ระหว่างวันที่ 15-17 ธันวาคม 2559 ณ กรุงอิสตันบูล ประเทศตุกรี โดยในครั้งนี้ทีมฮาลาลของประเทศไทย ซึ่งนำโดย รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รศ.ดร.ปกรณ์ ปรียากร ผู้อำนวยการสถาบันมาตรฐานฮาลาลแห่งประเทศไทย และ พล.ต.ต สุรินทร์ ปาลาเร่ เลขาธิการคณะกรรมการอิสลามแห่งประเทศไทย พร้อมทีมงาน ได้รับหนังสือเชิญจาก SMIIC เชิญเข้าร่วมประชุมสมัชชาทั่วไปครั้งที่ 10 และบรรยายในหัวข้อ Standards and Conformity Assessment และ Bridging Gaps in Testing of Halal Food ในงานประชุม “World Halal Summit-WHS” ระหว่างวันที่ 15-17 ธันวาคม 2559 ณ กรุงอิสตันบูล สาธารณรัฐตุรกีรศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน เผยว่า ในการมาร่วมงานครั้งนี้ ได้มีโอกาสพบปะนักวิจัยและนักวิชาการฮาลาลต่างๆจากทั่วทุกมุมโลก อีกทั้งจะมีการนำเสนอประเทศไทย เพื่อให้ OIC รับเป็นสมาชิกกลุ่ม ซึ่งตามเงื่อนไขเดิมนั้นประเทศที่จะเป็นสมาชิกจะต้องเป็นประเทศมุสลิมเท่านั้น แต่สำหรับประเทศไทย มีเงือนไขพิเศษ เพราะเหตุผลว่า “ประเทศไทยมีความโดดเด่นเรื่องวิทยาศาสตร์ฮาลาลเป็นอย่างมาก และได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ” ดังนั้นจึงมีความพยายามที่จะให้ประเทศไทยเป็นต้นแบบในเรื่อง การพัฒนาวิทยาศาสตร์ฮาลาล

เผยอีกว่า ในครั้งนี้ทางทีมฮาลาลไทยแลนด์นอกจากมาร่วมงานแล้วนั้น ยังมีการนำเสนองานวิจัย สองเรื่องด้วยกัน คือแนวทางพัฒนาวิทยาศาสตร์ฮาลาลและการวางมาตรฐานฮาลาลในโรงงานอุตสาหกรรม

รศ.ดร.ปกรณ์ ปรียากร เผยว่า ทีมฮาลาลประเทศไทย ประกอบด้วย ผอ.สถาบันมาตรฐานฮาลาลประเทศไทย  รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน  ในฐานะผู้แทนคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย และพล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ เลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย เดินทางไปร่วมประชุม SMIIC ที่ย่อมาจาก Standard and Metrology Institute for Islamic Countries ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านมาตรฐานและมาตรวิทยาภายใต้องค์การ OIC สำนักงานใหญ่อยู่ที่อิสตันบูล ตุรกี ระหว่างวันที่ 14-17 ธันวาคม 2559

ในการประชุมใหญ่ของ SMIIC ครั้งนี้จะมีการประกาศให้ประเทศไทยเป็นสมาชิกทั้งๆที่ไม่ใช่ประเทศมุสลิม โดย SMIIC จะใช้กระบวนการรับรองฮาลาลของประเทศไทยเป็นแนวทาง เนื่องจากประเทศไทยมีกระบวนการใช้วิทยาศาสตร์ฮาลาลอย่างเป็นรูปธรรมตามแนวทาง “ศาสนารับรอง วิทยาศาสตร์รองรับ” นับเป็นเกียรติยศอย่างสูงของประเทศไทย

พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่  กล่าวเพิ่มเติมว่า ต่อไปต้องเลิกตั้งคำถามว่าประเทศไทยไม่ใช่ประเทศมุสลิม คนอื่นจะเชื่อมั่นตราฮาลาลของประเทศไทยหรือ เพราะต่อแต่นี้ ฮาลาลประเทศไทยจะกลายเป็นแบบอย่างให้ฮาลาลของกลุ่มประเทศ OIC ทั้งหมด และนี้เป็นผลที่ทางประเทศไทยได้มีการจัดงาน  THailand Halal Assembly  (THA) 2015 และ 2016 โดยในงานดังกล่าวมีผู้บริหารระดับสูงของ  SMIIC ได้เดินทางมาเยี่ยมชมระบบบริหารจัดการเรื่องมาตรฐานฮาลาลของประเทศไทย

โดยสิ่งที่ผู้บริหารดังกล่าวทุกคนต่าง ประหลาดใจและชื่นชมในศักยภาพขององค์มุสลิมในประเทศไทยว่า “มีมาตรฐานฮาลาลอย่างดีเยี่ยม ซึ่งระบบการตรวจสอบดีกว่าหลายๆประเทศในโลกด้วยซ้ำไป ทั้งๆที่ ประเทศไทยมีมุสลิมเพียง 10% เท่านั้น”

เผยอีกว่า สำหรับการมาประชุมงานวิชาการในครั้งนี้ และการเข้าร่วมสมาชิกในส่วน SMIIC ประเทศไทย จะได้ความร่วมมือในส่วนภาคองค์กรภาคีด้านฮาลาลต่อไปอีกมากมายในอนาคต นั้นหมายถึงการยอมรับเรื่องมาตรฐานและวิทยาศาสตร์ฮาลาลของประเทศไทยก็จะมีมากขึ้นอีกด้วย และแน่นอนว่า สินค้าและการบริการต่างๆของไทย ก็มีโอกาสที่จะส่งออกมากขึ้นไปยังนานาประเทศทั่วโลก โดยคาดหวังว่า ในอนาคตประเทศไทยจะเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในภาคสินค้าฮาลาลมากขึ้น และจะติดลำดับต้นๆผู้ส่งออกสินค้าฮาลาลทั่วโลกได้อย่างไม่ยาก

ที่มา:มุสลิมไทยโพสต์