อิสราเอลเนชั่นนิวส์ รายงานว่า(30พ.ย.59) ประธานาธิบดีตุรกีเรียกร้องให้ชาวมุสลิมทุกคน “ปกป้องปาเลสไตน์” และปกป้องมัสยิดอัลอักซอจาก “การถูกเลือกปฏิบัติจากอิสราเอล”

ประธานาธิบดีตุรกี ตอยยิบ อิรโดกัน เรเซบ เรียกร้องให้ชาวมุสลิมทุกคน “ปกป้องปาเลสไตน์” และปกป้องกรุงเยรูซาเล็ม

การพูดในอิสตันบูลในที่ประชุมทางวิชาการในรัฐสภาในกรุงเยรูซาเล็ม และที่ยกมาโดยอัลจาซีรา ที่ประธานาธิบดีอิรโดกัน กล่าวว่า “เป็นหน้าที่ร่วมกันของชาวมุสลิมทุกคนที่จะต้องโอบกอดปาเลสไตน์และปกป้องกรุงเยรูซาเล็ม” เขากล่าวเสริมอีกว่า การปกป้องมัสยิดอัลอักซอไม่ควรปล่อยให้เด็กปกป้องด้วยหิน

เขายังกล่าวถึงอิสราเอลว่า “นโยบายปราบปรามและการเลือกปฏิบัติต่อพี่น้องชาวปาเลสไตน์” และเคราะห์ร้ายที่อิสราเอลเรียกร้อง “กฎหมายละหมาด” ซึ่งจะมีการห้ามมัสยิดใช้เครื่องขยายเสียง ซึ่งอ้างว่าเป็นการรบกวนการนอนหลับของผู้คนในบริเวณใกล้เคียงเมื่อถึงเวลาละหมาดซุบฮิ

ประธานาธิบดีอิรโดกัน วิพากษ์วิจารณ์การเรียกร้องอย่าง “ไม่มีเหตุผล” และ “มโนธรรม(ความรู้สึกผิด)” ที่มาออกร้องขอเกี่ยวกับกฎหมาย

นอกจากนี้ เขายังได้เน้นย้ำความจำเป็นในการแก้ปัญหา “สองรัฐ” ในความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์

“วิธีเดียวเพื่อความสงบสุขอย่างถาวรในตะวันออกกลางให้รัฐปาเลสไตน์เป็นรัฐอิสระและมีเมืองหลวงในภาคตะวันออกเป็นเมืองของกรุงเยรูซาเล็ม” ประธานาธิบดี อิรโดกัน กล่าวกับสำนักข่าวอัลจาซีรา

“เป็นไปไม่ได้ที่จะเกิดความสงบในภูมิภาคโดยไม่มีการสนับสนุนในตะวันออกกลาง” เขากล่าวเสริม

สัมพันธ์อิสราเอลและตุรกีมีการปรับใหม่เมื่อเร็วๆนี้ หลังถูกตัดขาดในปี 2010

แม้จะมีความจริงที่ว่าตุรกีได้แต่งตั้งเอกอัคราชทูตอิสราเอลได้เพียงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีอิรโดกันก็ได้โจมตีด้วยวาจาของเขาต่ออิสราเอลอย่างต่อเนื่อง

ในการให้สัมภาษณ์กับนักข่าวอิสราเอลสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีอิรโดกันปฏิเสธที่จะโจมตีด้วยวาจาอิสราเอล รวมทั้งคำสั่งว่าการโจมตีของอิสราเอลต่อเป้าหมายการก่อการร้ายในฉนวนกาซา ในช่วงการดำเนินงานป้องกันความป่าเถื่อนมากขึ้นกว่าการกระทำของผู้นำนาซีฮิตเลอร์เสียอีก

ที่มา:ไทยมุสลิม