ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

“ซูจี” เลื่อนกำหนดเยือนอินโดฯ หลังมีชุมนุมประท้วงเรียกร้องสิทธิให้โรฮิงญา

t1948-720x480

 “ซูจี” เลื่อนกำหนดเยือนอินโดฯ หลังมีชุมนุมประท้วงเรียกร้องสิทธิให้โรฮิงญา 

กระทรวงการต่างประเทศพม่าเผยวันจันทร์ (28) ว่า กำหนดเดินทางเยือนอินโดนีเซียของนางอองซานซูจี ผู้นำพม่า จะถูกเลื่อนออกไปก่อน หลังจากที่มีการชุมนุมประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าเคารพสิทธิมนุษยชนในกรณีการใช้กำลังความรุนแรงโจมตีชาวมุสลิมโรฮิงญาของพม่า

ชาวโรฮิงญาหลายพันคนได้หลั่งไหลอพยพข้ามพรมแดนจากรัฐยะไข่ ของพม่า เข้าไปในเขตแดนบังกลาเทศในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมกับเรื่องราวที่น่าตื่นกลัวที่กองกำลังรักษาความมั่นคงพม่าก่อเหตุข่มขืน ทรมาน และสังหารผู้คน

เจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพเผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์จากนานาชาติซึ่งเพิ่มสูงขึ้นจากสิ่งที่เจ้าหน้าที่สหประชาชาติกล่าวว่าเป็นการเริ่มต้นของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

รัฐบาลของซูจีปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านั้น โดยระบุว่ากองทัพกำลังตามล่าผู้ก่อการร้ายที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีรุนแรงกับด่านชายแดนตำรวจเมื่อเดือนก่อน

ผู้สื่อข่าวต่างชาติและผู้สืบสวนอิสระไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปตรวจสอบสิ่งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ทางเหนือของรัฐยะไข่ติดชายแดนบังกลาเทศ

ผู้ชุมนุมประท้วงหลายร้อยคนออกมาชุมนุมตามท้องถนนในอินโดนีเซียเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เรียกร้องให้รัฐบาลตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับพม่า หลังพม่าใช้การปฎิบัติที่รุนแรงไร้มนุษยธรรมต่อชาวโรฮิงญา

ซูจีมีกำหนดเดินทางเยือนอินโดนีเซียหลังเสร็จสิ้นการเยือนสิงคโปร์ ตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 2 ธันวาคม แต่เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงการต่างประเทศพม่าระบุว่ากำหนดเยือนดังกล่าวจะถูกเลื่อนออกไป

“เราเลื่อนการเยือนอินโดนีเซียออกไปเพราะปัญหาในรัฐยะไข่และในรัฐชาน ที่กองทัพกำลังต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ ส่วนกำหนดใหม่จะจัดเตรียมในเร็วๆ นี้” เจ้าหน้าที่พม่ากล่าว แต่ปฏิเสธว่าการเลื่อนกำหนดเดินทางเยือนเป็นเพราะความกังวลเรื่องความปลอดภัย.

ที่มา:i-News