ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

คืบหน้า มัสยิดบึงกาฬ คาดเสร็จในปีหน้า-เตรียมฟ้องเพจสร้างความเกลียดชังมุสลิม

300-720x480

ความคืบหน้า มัสยิดมัสยิดอัศศอบีรีน จังหวัดบึงกาฬ คาดสร้างเสร็จในปีหน้า ทนายมุสลิมเตรียมฟ้องเพจสร้างความเกลียดชังมุสลิม…

มัสยิดอัศศอบีรีน จ.บึงกาฬ ฝ่าฝันอุปสรรค ด้วยความคุ้มครองจากอัลลอฮฺ กับการช่วยเหลือทำความเข้าใจจากรัฐบาลและข้าราชการ ทหารในพื้นที่ คาดก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ กุมภาพันธ์ 2560 ด้าน อ.ซาการียา เล็งฟ้อง “เพจคัดค้านสร้างมัสยิด” นำเสนอข้อมูลสร้างความเกลียดชังมุสลิม

สำนักข่าวไวท์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2559 นายสันติ มัสโอดี กรรมการและผู้ประสานงานสร้างมัสยิดอัศศอบีรีน มัสยิดหลังแรก ใน จังหวัดที่ 77 ของประเทศไทย ตั้งอยู่บ้านโนนก่อ ต.โนนศิลา อ.ปากคาด จ.บึงกาฬ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวไวท์แชนแนล Whitechannel ว่า การก่อสร้างมัสยิดบึงกาฬมีคืบหน้ามาก ตัวอาคารมัสยิดน่าจะเสร็จเดือนพฤศจิกายนนี้ และจะเริ่มปรับภูมิทัศ ทำห้องน้ำ ที่อาบน้ำละหมาด กั้นรั่วน่าจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือน จึงจะเสร็จสมบูรณ์ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า(พ.ศ.2560) ตอนนี้เริ่มปรับถมดินเพี่อปรับหน้าดินอยู่ ทั้งนี้ที่ผ่านมาได้ละหมาดวันศุกร์มาแล้ว 4 ศุกร์ด้วยกัน

ต่อข้อซักถามเรื่องกลุ่มคัดค้านการก่อสร้างมัสยิด “บึงกาฬไม่เอามัสยิด” https://www.facebook.com/buengkanNomasjid/?fref=ts ว่ามีความเคลื่อนไหวอย่างไรบ้าง นายสันติ ให้ข้อมูลว่า คงต้องรอดูท่าทีว่าจะออกมาเคลื่อนไหวอย่างไร มีข้อมูลว่ากลุ่มคัดค้านได้ไปยื่นหนังสือและจะนัดรวมตัวกันเดือนขบวน แต่สถานการณ์ทุกวันนี้สงบเรียบร้อยดี มีหน่วยทหารมาเยี่ยมให้กำลังใจ คอยดูแลเป็นระยะ ป้ายคัดค้านการก่อสร้างมัสยิดบึงกาฬที่เคยติดตามต้นไม้ ตามถนนหนทาง ก็ไม่มีแล้ว ความจริงชาวบ้านในพื้นที่ไม่มีปัญหากับการสร้างมัสยิดเลย เป็นเพียงคนกลุ่มน้อยเท่านั้นที่จุดกระแสในโลกออนไลน์ นำเสนอข้อมูลให้ต่างศาสนิกเกลียดชังมุสลิม

ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณประชาชนทุกคนที่ให้กำลังใจ และช่วยขอดูอาอ์ให้การสร้างมัสยิดประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะหน่วยงานราชการคือนายกรกต ธำรงวงศ์สวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ (อดีตปลัดจังหวัดบึงกาฬ) ที่ท่านเข้าใจการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมอย่างสันติ ท่านคอยชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้านมาโดนตลอด จนชาวบ้านได้เข้าใจว่าการสร้างมัสยิดนั้นไม่ได้มีผลกระทบอะไรเลยและไม่ได้เป็นอย่างที่กลุ่มคัดค้านมัสยิดใส่ร้าย มิหน้ำซ้ำท่านยังคอยโทรมาสอบถามความคืบหน้า ว่ามีปัญหาอุปสรรคอะไรหรือไม่ “นายสันติ มัสโอดีกล่าว”
ส่วนงบประมาณการก่อสร้างมัสยิดอัศศอบีรีน คาดว่าน่าจะใช้งบประมาณ 3 ล้านบ้าน โดยมีประชาชนสนับสนุนเป็นจำนวนมากบริจาคผ่านบัญชีมูลนิธิมุสลิมเพื่อสันติ

อ.ซาการียา สุขจันทร์ หัวหน้าฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีกลุ่มคัดคัดที่ชอบนำเสนอข้อมูลให้ต่างศาสนิกรู้สึกเกลียดชังมุสลิม หรือนำเสนอข้อมูลบางอย่างอันเป็นเท็จนั้น เนื่องด้วยขณะนี้รัฐบาลได้ออกกฎหมาย ม.44/2559 โดยนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมหารือร่วมกันทุกศาสนา ต่างมีข้อห่วงกังวลประเด็นสร้างความเกลียดชังอยู่ จึงอยากขอวอนให้กลุ่มดังกล่าว รวมถึงประชาชนเปิดใจรับฟังข้อมูลที่เป็นความจริง หรือหากสงสัยข้อมูลอันใดเกี่ยวกับศาสนาอิสลามสามารถสอบถามโดยตรงได้ที่สำนักจุฬาราชมนตรี หรือไม่ก็สอบถามมาได้ที่มูลนิธิมุสลิมเพื่อสันติ 062-7096899 จะเป็นการดีกว่าไปรับฟังข้อมูลกลุ่มปลุกปั่นเหล่านี้ อีกอย่างขณะนี้ตนกำลังรวบรวมหลักฐานที่เพจFBต่างๆเหล่านี้นำเสนอข้อมูลที่สร้างความเกลียดชังส่งให้กระทรวง ICT พิจารณาโทษตามกฎหมายต่อไป

ที่มา:Muslimthaipost