ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ทำไมดาวกับเดือนจึงเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของอิสลาม

อิสลาม..ใช้สัญลักษณ์ “ดาวกับเดือน” ??

ในหลักการของอิสลามนั้นไม่มีรูปสัญลักษณ์ใดๆ ทั้งสิ้น

ในสมัยก่อนเมื่อมุสลิมออกรบก็ไม่รู้ว่าจะใช้อะไรเป็นสัญลักษณ์ในการที่จะรวมพล หรือต้องฐานทัพเพื่อทำให้มุสลิมรู้ว่าตนเองอยู่ที่ฐานนี้

พวกเขาจึงคิดหาสัญลักษณ์เป็นรูปดาวเดือนนั่นเอง

จุดเด่นของอิสลามหนึ่งที่ไม่เหมือนกับศาสนาอื่นคือ

” ศาสนาอิสลามไม่มีเครื่องหมาย หรือสัญลักษณ์ใดๆ ที่เป็นสิ่งแทนศาสนาอิสลาม ”

แต่ดูเหมื อนว่าศาส นาอื่นจะมีสัญลักษณ์….แทนศาสนากันทั้งนั้น

ความเป็นมา : 

บรร ดาแม่ทัพมุส ลิมต่างสรรหาสัญลักษณ์ไว้บนธงรบเพื่อให้เกิดความแตกต่างระหว่างรบพุ่งกับศัตรู, แม่ทัพมุสลิมบางคนก็ใช้ธงสีเขียวเป็นสัญลักษณ์บ้าง, บางคนก็ใช้สีสันต่างๆ กันออกไป

แต่มีแม่ทัพอยู่คนหนึ่งให้ตัวอักษรภาษาอฺรับว่า ” ن ” อักษรนูน ซึ่งหมายถึง รัศมี คำเต็มคือ ” نور ” อ่านว่า นูรฺ, โดยถือเป็นคำย่อของ ” نورالله ” อ่านว่า นูรุลลอฮ์ แปลว่า รัศมีของอัลลอฮ์, ภายหลังที่ใช้ตัวอักษรอาหรับว่า ” ن ” ภายหลังจากนั้น มุสลิมหลายคนพากันพิจารณาคำว่า ” ن ”

ซึ่งเส้นโค้งของตัวอักษร “นูน”คล้ายกับจันทร์เสี้ยว และจุดที่อยู่ตรงกลางคล้ายกับดวงดาว,

มุสลิมในรุ่นหลังๆ ก็ออกแบบจากตัวอักษรนูนให้กลายมาเป็นดวงดาวที่ถูกวางไว้ช่วงส่วนโค้งของจันทร์เสี้ยวตราบจนปัจจุบันนี้, ข้างต้นเป็นตำนานหนึ่งที่กล่าวถึงที่มาของสัญลักษณ์ดาวเดือน,

มุสลิมในยุคหลัง หรือในยุคปัจจุบันก็เลยนำดาวเดือนมาเป็นสัญลักษณ์ติดอยู่บนโดมของมัสญิด หรือเป็นสัญลักษณ์ไว้ตามร้านค้ามุสลิม หรือเป็นสัญลักษณ์บนธงชาติของประเทศมุสลิม ฯลฯ 

แต่อย่างไรก็ตามหากสัญลักษณ์ ดาวเดือน ปรากฏ ณ ที่ใด เราเองก็สามารถแสดงได้ลำดับหนึ่งว่าสถานที่แห่งนั้นต้องมีมุสลิมอย่างแน่นอนนั่นเอง…..

ที่มา:https://www.bloggang.com/viewblog.php?id=narok&date=12-08-2006&group=11&gblog=12