ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 1 พฤษภาคม 2567

สหรัฐฯ คลั่งทิ้งบอมบ์ฆ่าพลเรือนอัฟกัน 30 ชีวิตรวมถึงเด็กทารก หลังทหารถูกตอลิบานจู่โจมสังหาร 2 นาย

ATTENTION EDITORS - VISUAL COVERAGE OF SCENES OF INJURY OR DEATHAn Afghan man holds up the dead body of a child who was killed during clashes between Afghan security forces and the Taliban in Kunduz, Afghanistan November 3, 2016. REUTERS/Nasir WakifTEMPLATE OUT

เอเอฟพี – การโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯ ในตอนเช้าวันพฤหัสบดี (3 พ.ย.) เข่นฆ่าชีวิตพลเรือนอัฟกานิสถาน ในจังหวัดคุนดุซ ทางภาคเหนือ ไปอย่างน้อย 30 ศพ ในนั้นมีทั้งผู้หญิงและเด็ก ปฏิบัติการที่เกิดขึ้นหลังจากตอลิบานจู่โจมสังหารทหารอเมริกาไป 2 นาย ขณะที่รัฐมนตรีกลาโหมอเมริกาและผู้บัญชาการกองกำลังนาโต้บอกเสียใจที่ทราบข่าวกำลังพลโดนปลิดชีพ แต่ไม่พูดถึงประชาชนอัฟกันผู้เคราะห์ร้ายแต่อย่างใด

ปฏิบัติการโจมตีดังกล่าวกระตุ้นให้เกิดการประท้วงที่เต็มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึกในเมืองเอกของจังหวัด ด้วยญาติๆ ของเหยื่อนำร่างไร้วิญญาณที่ขาดวิ่นของเหล่าเด็กน้อยขึ้นรถกระบะแห่ศพไปตามท้องถนนสายต่างๆ ทั่วเมืองคุนดุซ

เหตุสังหารอย่างโหดเหี้ยมย้ำให้เห็นถึงสถานการณ์ความมั่นคงที่เลวร้ายลงเรื่อยๆ หลังจากตอลิบานบุกยึดเมืองคุนดุซเป็นครั้งที่ 2 ในรอบปี ขณะที่กองกำลังอัฟกานิสถานที่นำโดยนาโต้ประสบปัญหาในความพยายามควบคุมพวกก่อความไม่สงบ

ด้วยกองกำลังอัฟกานิสถานและทหารพันธมิตรที่กำลังปฏิบัติการร่วมปราบปรามตอลิบาน บริเวณชานเมืองถูกลอบโจมตี ส่งผลให้พวกเขาต้องร้องขอการสนับสนุนทางอากาศ

“พลเรือนอัฟกัน 30 รายเสียชีวิตในปฏิบัติการทิ้งระเบิด และอีก 25 คนได้รับบาดเจ็บ” มาห์มูด ดานิช โฆษกจังหวัดบอกกับเอเอฟพี ส่วนโฆษกของตำรวจยืนยันยอดเหยื่อจำนวนเดียวกัน พร้อมระบุว่าในบรรดาผู้เสียชีวิตนั้นมีเด็กในวัยทารกรวมอยู่ด้วยหลายคน โดยเด็กเล็กสุดมีอายุแค่ 3 เดือน “พวกเขากำลังนอนหลับอยู่ในบ้านตอนที่ถูกโจมตีโดยทหารของพันธมิตร”

ในถ้อยแถลงสั้นๆ ผ่านทวิตเตอร์ นาโต้ยอมรับว่ากองกำลังสหรัฐฯ อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีทางอากาศดังกล่าว “ปฏิบัติการทางอากาศในคุนดุซเพื่อปกป้องกองกำลังมิตรสหายที่ถูกโจมตี ทุกคำกล่าวอ้างเกี่ยวกับการเสียชีวิตของพลเรือนจะมีการสืบสวน”

ทาซา กุล กรรมกรวัย 55 ปี หนึ่งในผู้ชุมนุมที่ปักหลักด้วยความโกรธกริ้วด้านนอกของสำนักงานผู้ว่าการรัฐคุนดุซ ได้นำศพสมาชิกครอบครัว 7 คนใส่รถ 3 ล้อมาประท้วง “หัวใจของผมแหลกสลาย ผมต้องการรู้ว่าทำไมเด็กๆ ผู้บริสุทธิ์เหล่านี้ถึงต้องถูกสังหาร แล้วไหนล่ะตอลิบาน ไม่มีเลย มีแต่เด็กผู้บริสุทธิ์ไร้เดียงสาเท่านั้น”

เหตุสูญเสียพลเรือนโดยฝีมือของกองกำลังนาโต้เป็นหนึ่งในประเด็นที่โต้เถียงกันหนักสุดในสงครามต่อสู้กับกลุ่มก่อความไม่สงบที่ยืดเยื้อมา 15 ปี

ประธานาธิบดี อัชราฟ กานี ของอัฟกานิสถาน บอกว่ารู้สึกเศร้าใจอย่างยิ่งต่อเหตุเข่นฆ่าดังกล่าว พร้อมเรียกร้องกองทัพทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้เพื่อป้องกันไม่ให้พลเรือนต้องมาสูญเสียเลือดเนื้อ “ศัตรูของประชาชนอัฟกานิสถานใช้บ้านของพลเรือนในคุนดุซเป็นโล่ป้องกัน ผลก็คือทำให้เพื่อนร่วมชาติของเราจำนวนหนึ่งถูกฆ่า ในนั้นรวมถึงผู้หญิงและเด็ก”

การถล่มทางอากาศดังกล่าวเกิดขึ้นตามหลังการสู้รบอันดุเดือดกับพวกก่อความไม่สงบที่สังหารทหารอเมริกา 2 นายและกองกำลังพิเศษอัฟกัน 3 นาย ระหว่างปฏิบัติการต่อต้านตอลิบานในคุนดุซ โดยทหารสหรัฐฯ เหล่านั้นกำลังช่วยเหลือทหารอัฟกันเข้าเคลียร์ที่มั่นแห่งหนึ่งของพวกตอลิบานและขัดขวางปฏิบัติการต่างๆ ของทางกลุ่ม

“ในนามของกองกำลังสหรัฐฯ และอัฟกานิสถาน การสูญเสียในวันนี้เป็นเรื่องน่าเศร้า และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวและเพื่อนๆ ของเหล่านายทหารของเราที่ต้องมาจบชีวิตลงในวันนี้” จอห์น นิโคลสัน ผู้บัญชาการกองกำลังนาโต้และสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถานระบุ “แม้มีเหตุการณ์น่าเศร้าในวันนี้ แต่เราแน่วแน่ในสัญญาของเราที่จะช่วยเหลือสหายอัฟกันปกป้องประเทศของพวกเขา”

ด้านนายแอช คาร์เตอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ บอกว่า เขาเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ทราบข่าวว่าทหารอเมริกา 2 นายเสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บ 4 นายในอัฟกานิสถาน “ทหารของเขากำลังทำหน้าที่เพื่อช่วยชาวอัฟกันปกป้องประเทศของพวกเขา ในขณะเดียวกันก็ปกป้องแผ่นดินของเราจากพวกที่จะทำอันตรายเรา”

ที่มา:MGR Online