ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 1 พฤษภาคม 2567

ไนจีเรียประกาศ “นักเรียนหญิงชิบอก 21 คน” ถูกก่อการร้ายโบโกฮารัมปล่อยตัวแล้ว

img_20161014_042022

เอเอฟพี – สำนักงานประธานาธิบดีไนจีเรียแถลงวันนี้(13 ต.ค)ยืนยันว่า นักเรียนหญิงไนจีเรียจำนวน 21 คนได้รับการปล่อยตัวจากกลุ่มก่อการร้ายโบโกฮารัมหลังจากมีการแลกเปลี่ยนนักโทษเกิดขึ้น

เอเอฟพีรายงานวันนี้(13 ต.ค)ว่า กลุ่มนักเรียนหญิงชิบอกถูกปล่อยตัวจากกลุ่มก่อการร้ายโบโกฮารัมตามข้อตกลงการแลกเปลี่ยนนักโทษกับคณะกรรมาธิการนานาชาติแห่งองค์การกาชาดสากล รัฐบาลไนจีเรีย และรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่และแหล่งข่าวท้องถิ่นให้ข้อมูล

โดยการ์บา เชฮู (Garba Shehu) โฆษกประธานาธิบดีไนจีเรียได้กล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า “เป็นที่ยืนยันว่ากลุ่มนักเรียนหญิงชิบอกจำนวน 21 คนได้รับการปล่อยตัว และในขณะนี้อยู่ในความดูแลของสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติไนจีเรียแล้ว”

และเชฮูยังกล่าวต่อว่า “การปล่อยตัวนักเรียนหญิงเหล่านี้…เป็นผลมาจากข้อตกลงระหว่างรัฐบาลไนจีเรียและกลุ่มก่อการร้ายโบโกฮารัม โดยมีตัวกลางไกล่เกลี่ยคือ องค์การกาชาดสากล และรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์

โฆษกประธานาธิบดีไนจีเรียกล่าวต่อไปว่า “อย่างไรก็ตามการเจรจาจะยังคงเดินหน้าต่อไป”

ทั้งนี้มีรายงานว่า กลุ่มนักเรียนหญิงชิบอกที่ถูกปล่อยตัวออกมา ถูกแลกเปลี่ยนกับกลุ่มนักโทษสมาชิกโบโกฮารัมจำนวน 4 คนที่ถูกขังอยู่ในเรือนจำในเมืองบันกี(Banki) ทางตะวันออกเฉียงเหนือของไนจีเรีย แหล่งข่าวท้องถิ่นให้ความเห็นกับเอเอฟพี

และแหล่งข่าวเปิดเผยเพิ่มเติมว่า นักเรียนหญิงชิบอกเหล่านี้ถูกนำตัวด้วยรถขององค์การกาชาดสากล ICRC ไปยังคัมเช( Kumshe )ซึ่งเป็นจุดแลกเปลี่ยนตัวประกันของทั้งสองฝ่าย ห่างราวไป 15 กม.จากเมืองบันกี ที่เป็นที่ตั้งฐานทัพไนจีเรียอยู่ที่นั่น

ส่วนนักโทษสมาชิกก่อการร้ายโบโกฮารัมจำนวน 4 คนถูกนำตัวไปบันกีจากไมดูกูรีด้วยเฮลิคอปเตอร์กองทัพไนจีเรีย และจากที่นั่นคนทั้งหมดถูกส่งตัวต่อไปยังคัมเชด้วยรถขององค์การกาชาดสากล ICRC แหล่งข่าวคนเดิมเปิดเผยต่อ

และเมื่อมีการแลกเปลี่ยนเกิดขึ้นแล้ว นักเรียนหญิงชิบอกจำนวน 21 คนถูกนำตัวกลับไปยังเมืองไมดูกูรี เมืองเอกของรัฐบอร์โน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

“นักเรียนหญิงชิบอก 21 คนเดินทางมาถึงเมืองบันกีในเวลาราว 15.00 น. และพบว่าเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพไนจีเรียได้จอดรอพวกเธออยู่ก่อนแล้ว และพวกเธอทั้งหมดได้ถูกนำตัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์ และบินกลับไปยังเมืองไมดูกูรีทันที” แหล่งข่าวอีกคนกล่าว

แต่ทว่าไอชา เยซูฟู( Aisha Yesufu) ผู้รณรงค์ “นำเด็กหญิงของพวกเรากลับบ้าน” ได้กล่าวกับเอเอฟพีว่า ในขณะนี้ทางเรายังไม่สามารถทราบรายละเอียดของกลุ่มนักเรียนหญิงชิบอกที่ถูกปล่อยตัวล่าสุด “ทางเรายังไม่สามารถยืนยันอะไรได้ในตอนนี้” เยซูฟูกล่าว

ที่มา:MGR Online