ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

โลกระอุ! รัสเซียจ่อสร้างฐานทัพเรือถาวรในซีเรีย แถมเล็งเปิดฐานทัพในหลายชาติ

559000010562301

รอยเตอร์ – รัสเซียจะสร้างฐานทัพเรือถาวรในซีเรีย เพื่อขยายที่มั่นทางทหารในพันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุดในตะวันออกกลาง เจ้าหน้าที่รัฐบาลเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (10 ต.ค.) หนึ่งสัปดาห์หลังจากมอสโกระบุว่ากำลังพิจารณากลับมาเปิดฐานทัพยุคสมัยโซเวียตในเวียดนาม และคิวบา

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวซึ่งแถลงโดยนายนิโคไล ปันคอฟ รัฐมนตรีช่วยกลาโหมรัสเซีย คือหลักฐานเพิ่มเติมที่เผยให้เห็นว่ารัสเซียกำลังเสริมแสนยานุภาพทางทหารในซีเรีย แม้ลดระดับลงไปบางส่วนในเดือนมีนาคม และส่งสัญญาณวางฐานรากระยะยาวเพื่อช่วยเหลือประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด

“ด้วยความเคลื่อนไหวนี้ รัสเซียไม่ได้แค่เสริมศักยภาพทางทหารในซีเรีย แต่รวมถึงในตะวันออกกลางทั้งหมด” ส.ว.อิกอร์ โมโรซอฟ สมาชิกคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศของสภาบนแดนหมีขาวบอกกับสำนักข่าวอาร์ไอเอนิวส์

รอยเตอร์อ้างการวิเคราะห์ข้อมูลแกะรอยที่พอจะหยิบหาได้ ระบุพบว่ามอสโกได้เสริมกำลังในซีเรียอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ข้อตกลงหยุดยิงพังครืนลงในช่วงปลายเดือนกันยายน โดยเพิ่มการส่งกำลังบำรุงทั้งทางอากาศและทางทะเลเป็นสองเท่า

แผนพื้นฐานดังกล่าวซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันขยายหรือสร้างกองกำลังประจำการในต่างแดนใหม่ๆ จะรวมไปถึงการยกเครื่องและขยายฐานทัพเรือที่มีอยู่ในปัจจุบัน ณ ท่าเรือตาร์ตุส ที่รัสเซียเช่าจากซีเรีย

หนังสือพิมพ์เอซเวสเตียรายงานว่า มอสโกยังอยู่ระหว่างเจรจาเปิดฐานทัพอากาศในอียิปต์ ส่วนหนังสือพิมพ์แห่งรัฐรอสซิสกายา กาเซตา เน้นว่ารัสเซียต้องการเปิดฐานทัพในนิการากัว เซเซลส์และสิงคโปร์ด้วย

ในความไม่ลงรอยกับสหรัฐฯ เกี่ยวกับซีเรียและยูเครน รัสเซียได้สำแดงแสนยานุภาพในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยการเคลื่อนย้ายขีปนาวุธจากภาคพื้นสู่อากาศ S-300 ไปยังตาร์ตุส และยกระดับสนุบสนุนการโจมตีของกองกำลังซีเรีย

กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยในวันจันทร์ (10 ต.ค.) ว่าทหารพลร่มของมอสโกจะเข้าร่วมซ้อมรบกับเหล่าทหารพลร่มของอียิปต์ บนแผ่นดินของอียิปต์เป็นครั้งแรกในเดือนนี้

รัฐมนตรีช่วยกลาโหมรัสเซียระบุว่า แผนสร้างฐานทัพเรือถาวรในตาร์ตุสมีความคืบหน้าไปมาก “เอกสารต่างๆ ที่จำเป็นพร้อมแล้วและอยู่ในขั้นตอนของการอนุมัติจากหน่วยงานต่างๆ” เขาบอกกับเหล่า ส.ว. “เราหวังว่าจะได้รับการรับรองเอกสารนี้อย่างเร็วที่สุด”

ปัจจุบันรัสเซียมีฐานทัพอากาศถาวรในซีเรียแล้ว และพวกเขาใช้ฐานทัพอากาศแห่งนี้สำหรับบินขึ้นโจมตีกบฏฝ่ายต่อต้านนายอัสซาด รวมถึงใช้ฝึกฝนด้านการทหาร กองกำลังพิเศษ นาวิกโยธินและผู้เชี่ยวชาญด้านปืนใหญ่ เพื่อสนับสนุนกองกำลังของรัฐบาลซีเรียในทางภาคพื้น

ส.ว.โมโซรอฟกล่าวว่า การมีฐานทัพเรือถาวรจะช่วยเปิดทางให้รัสเซียสามารถประจำการกองเรือต่างๆในเมดิเตอร์เรเนียนได้เพิ่มเติม เนื่องจากมีฐานสำหรับเติมน้ำมันเชื้อเพลิงและกำลังบำรุง

มอสโกสืบทอดฐานทัพตาร์ตุส มาตั้งแต่เมื่อครั้งที่สหภาพโซเวียตล่มสลายในปี 1991 และปัจจุบันมันเป็นที่มั่นเพียงแห่งเดียวของกองทัพเรือรัสเซียในเมดิเตอร์เรเนียน แม้เคยได้รับการปรับปรุงบ้าง แต่ก็ยังไม่ทันสมัยเพียงพอและไม่มีศักยภาพในการรองรับเรือขนาดใหญ่ได้
ที่มา:MGR Online

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง