ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

บังกลาเทศจับตาย 11 นักรบอิสลามิสต์กลุ่ม “เจเอ็มบี” มือบึมร้านกาแฟกลางเมืองหลวง

559000010494501

เอเจนซีส์ / MGR online – กองกำลังความมั่นคงของบังกลาเทศ เปิดปฏิบัติการบุกสังหารสมาชิก 11 รายของกลุ่มติดอาวุธ ญะมาอัต อุล มูญาฮิดีน (เจเอ็มบี) ที่ถูกระบุว่า อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีร้านกาแฟแห่งหนึ่งในกรุงธากาเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติมากกว่า 20 ราย

อะซาดุซซามาน ข่าน รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของบังกลาเทศออกคำแถลงที่ระบุว่า กองพันเคลื่อนที่เร็ว (อาร์เอบี) ของกองกำลังความมั่นคงแห่งชาติบังกลาเทศสามารถบุกสังหารสมาชิกจำนวน 11 รายของกลุ่มติดอาวุธดังกล่าว ซึ่งถือเป็นกลุ่มนอกกฏหมายได้ในช่วงก่อนรุ่งสางของวันเสาร์ (8 ต.ค.)

รายงานข่าวระบุว่า ปฏิบัติการสังหารโหด 11 ศพดังกล่าว ของกองกำลังความมั่นคงบังกลาเทศ นั้นมีการแบ่งกระจายกำลังออกเป็น 3 จุด โดยที่หนึ่งในพื้นที่ที่มีการปลิดชีพสมาชิกลุ่มติดอาวุธอิสลามิสต์หัวสุดโต่งดังกล่าวในคราวนี้ มีพื้นที่เขตกาซิปูร์ ที่ตั้งอยู่ชานกรุงธากา รวมอยู่ด้วย

อย่างไรก็ดี คำแถลงของรัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของบังกลาเทศระบุว่า กองกำลังความมั่นคงของตนมีความจำเป็นต้อง “จับตาย” สมาชิกทั้ง 11 รายของกลุ่มเจเอ็มบี เนื่องจากคำขอของฝ่ายเจ้าหน้าที่ ที่ให้กลุ่มคนร้ายวางอาวุธก่อนนั้น มิได้รับการตอบสนอง และยืนยันว่า เจ้าหน้าที่กองกำลังความมั่นคงบังกลาเทศเป็นฝ่าย “ถูกยิงก่อน”

ในเวลาต่อมามีการยืนยันว่า หนึ่งในผู้เสียชีวิตจำนวน 11 รายจากปฏิบัติการของกองกำลังความมั่นคงบังกลาเทศในครั้งนี้มี “อากัช” ที่เป็นผู้นำคนใหม่ของกลุ่มเจเอ็มบีรวมอยู่ด้วย

ขณะที่แหล่งข่าวด้านความมั่นคงในกรุงธากาเผยว่า นักรบอิสลามิสต์ซึ่งถูกเรียกขานเพียงสั้นๆว่าอากัชผู้นี้เพิ่งก้าวขึ้นเป็นผู้นำกลุ่มติดอาวุธเจเอ็มบีเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา หลังจากที่ตอมิม อาเหม็ด ชาวดูรี ผู้นำคนก่อนซึ่งถือสัญชาติแคนาดา และมีอายุราว 30 ปี ถูกกองกำลังความมั่นคงของบังกลาเทศปลิดชีพ

ทั้งนี้ กลุ่มติดอาวุธอิสลามิสต์ญะมาอัต อุล มูญาฮิดีนหรือเจเอ็มบี ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1998 และถูกขึ้นบัญชีดำโดยรัฐบาลบังกลาเทศให้เป็น “องค์กรนอกกฏหมาย”ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2005 ถูกระบุว่า อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีร้านกาแฟแห่งหนึ่งในกรุงธากาเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติจำนวน 22 ราย

ที่มา:MGR online