ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

สลด! ยอดเหยื่อเฮอริเคน ‘แมทธิว’ ทะลุ 140 ศพ เกิน 100 อยู่ในเฮติ

bbx6c7f

 

ล่าสุดในวันพฤหัสบดีที่ 6 ต.ค. จำนวนผู้เสียชีวิตในประเทศเฮติเพิ่มขึ้นเป็น 113 รายแล้ว โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในเมืองและหมู่บ้านโดยรอบคาบสมุทรติบูรอง ซึ่งเฮอริเคนแมทธิวเคลื่อนตัวผ่านพอดีด้วยความเร็วลมถึง 230 กม./ชม. จนเกิดฝนตกหนักในวันจันทร์และอังคาร หลายคนเสียชีวิตเพราะถูกต้นไม้ล้มทับ, วัตถุที่ปลิวเพราะแรงลมลอยมากระแทก หรือ ตกลงไปในแม่น้ำที่กระแสน้ำเชี่ยวกราดนายฟรองซัวส์ อานิค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของเฮติ เป็นผู้ประกาศตัวเลขผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อวันพฤหัสบดี ในขณะที่ทีมช่วยเหลือและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังพยายามตรวจสอบขนาดความเสียหายที่แท้จริง ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของจังหวัดซูด ทางใต้ของประเทศ ระบุว่า แค่ในจังหวัดนี้เพียงจังหวัดเดียว ก็มีบ้านเรือนถูกทำลายเพราะพายุลูกนี้แล้ว 29,000 หลัง และมีประชาชนที่กลายเป็นผู้พลัดถิ่นอีก 20,000 คน

bbx6edt

© สนับสนุนโดย Trend VG3 Co., Ltd. บ้านเรือนในเมืองเล กาเย ของเฮติ ถูกทำลายหรือได้รับความเสียหายด้านสำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (OCHA) ระบุว่า ทั่วประเทศเฮติมีประชาชนที่กำลังต้องการความช่วยเหลือประมาณ 350,000 คน ขณะที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีเฮติที่มีกำหนดจะจัดในช่วงสุดสัปดาห์นี้ถูกยกเลื่อนออกไป และยังไม่มีการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่

ทั้งนี้ ปัจจุบันเฮอริเคนแมทธิว ซึ่งมีถูกจัดเป็นเฮอริเคนระดับ 4 กำลังเคลื่อนตัวไปยังรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ ทำให้ผู้ว่าการรัฐในภาคใต้อย่างน้อย 4 รัฐต้องประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อรับมือกับพายุลูกนี้ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประชาชนรวมกว่า 2 ล้านคนอพยพไปยังที่ปลอดภัย

ที่มา:ไทยรัฐออนไลน์