ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 19 มีนาคม 2567

การถือศีลอดในเดือนรอมฎอนนั้นเป็นประโยชน์ต่อสมอง

14 พ.ค. 2020
149

การถือศีลอดในเดือนรอมฎอนนั้นเป็นประโยชน์ต่อสมองวิทยาศาสตร์และการวิจัยกล่าว

ด้วยเดือนรอมฎอนใกล้จะถึงจุดสิ้นสุดเรามั่นใจว่าคุณคุ้นเคยกับการอดอาหารเป็นอย่างมากในตอนนี้ (แต่เสียใจที่ยังไม่ได้ทำมากพอ) ตลอดเดือนที่ผ่านมาวินัยการอดอาหารช่วยให้เราไตร่ตรองตนเองคิดว่าผู้ด้อยโอกาสและนำเราเข้าใกล้พระเจ้ามากขึ้น แน่นอนว่ามันยาก แต่ก็ช่วยให้เราสามารถแสดงคุณค่าที่แท้จริงของความเชื่อของเรา

และจากการศึกษาที่เราได้รับแจ้งเมื่อไม่นานมานี้ความรวดเร็วอาจทำให้สมองของเราฉลาดขึ้น นักวิทยาศาสตร์ที่สถาบันบั๊กเพื่อการวิจัยด้านอายุพบว่าการอดอาหารในปริมาณที่พอเหมาะสามารถลดการทำงานของ synaptic ในสมอง

Synapses เป็นโครงสร้างที่เชื่อมต่อกันซึ่งเป็นสัญญาณรอบ ๆ สมอง ดังนั้นการลดกิจกรรมของพวกเขาสามารถทำให้พวกเขาได้พักผ่อนและรีบูต ในระยะสั้นอาหารที่น้อยลงเท่ากับกิจกรรมที่เกิดขึ้นน้อยกว่า synapse ซึ่งเท่ากับ synapses rested และสมองสดชื่น

ดร. Pejmun Haghighi ผู้เป็นผู้นำการศึกษากล่าวกับ Huffington Post : ‘บางทีมันอาจเป็นเรื่องดีที่เมื่อสารอาหารไม่พร้อมใช้งาน สิ่งมีชีวิตจะช่วยลดการปลดปล่อยสารสื่อประสาทและทำให้สัดส่วนการใช้พลังงานโดยรวมลดลง

“ เราเชื่อว่าการปรับกิจกรรมซินแน็ปติคซึ่งเป็นผลมาจากการอดอาหารอย่างรวดเร็วอาจเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเสื่อมระบบประสาท” เขากล่าวเสริม

การศึกษาอื่น ๆ ที่เราดูที่ศูนย์กลางของฮอร์โมนที่เรียกว่า ghrelin Ghrelin ผลิตโดยกระเพาะอาหารเมื่อมันว่างเปล่า และระดับของมันจะเพิ่มขึ้นในเลือดของเราหากเราไปโดยไม่มีอาหารเป็นเวลาหลายชั่วโมง การวิจัยก่อนหน้านี้พบว่า ghrelin สามารถกระตุ้นเซลล์สมองเพื่อแบ่งและเพิ่มจำนวน – รวมถึงฮอร์โมนที่ถูกฉีดเข้าไปในหนูทำให้ความสามารถในการจำและการทดสอบการเรียนรู้ดีขึ้น

ตอนนี้ทีมที่มหาวิทยาลัย Swansea ได้ก้าวไปอีกขั้นด้วยการเพิ่ม ghrelin ไปยังเซลล์สมอง เมื่อฮอร์โมนถูกนำมาใช้มันทำให้เกิดการผลิตสิ่งที่เรียกว่า fibroblast growth factor – ซึ่งเป็นยีนที่รู้จักกันในการกระตุ้นระบบประสาท (นั่นคือการเติบโตของเซลล์ประสาทในสมอง)

หากการแนะนำของ ghrelin มีผลเช่นเดียวกันกับสัตว์ (ไม่ใช่แค่เซลล์สมอง) มันอาจมีผลกระทบมากมาย สำหรับการเริ่มต้นมันจะช่วยเพิ่มความสามารถของคุณในการสร้างและเก็บความทรงจำเนื่องจากการมีเซลล์สมองใหม่ ดังที่เจฟฟรีย์เดวี่ส์ผู้นำการศึกษาอธิบายให้นักวิทยาศาสตร์ใหม่: ‘เซลล์ประสาท [ใหม่] เหล่านี้จะยิงได้ง่ายกว่าเซลล์ประสาทเก่าและพวกเขาก็เริ่มเล่นหน่วยความจำใหม่’ ประการที่สองมันจะมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญในการรักษาโรคความเสื่อมเช่นพาร์กินสันเนื่องจาก ghrelin ยังช่วยปกป้องเซลล์สมองจากการตาย

mvslimfeed.com