ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 19 มีนาคม 2567

1 ในประตูสวรรค์ทั้ง 8 บาบุรรอยยาน (بَابُ الرَّيَّانِ) สำหรับผู้ที่ถือศีลอด

13 เม.ย. 2022
336

ด้วยความเมตตา​ของ​อัลลอฮ์​ พระองค์​ทรงสร้างประตู​สวรรค์​มา​ 8 บาน

1 ในประตูสวรรค์​ทั้ง​ 8 บานนั้นคือ​ บาบุรรอยยาน (بَابُ الرَّيَّانِ)

บาบุรรอยยาน (بَابُ الرَّيَّانِ) คุณสมบัติของบุคคลที่จะได้เข้าสวรรค์ผ่านทางประตูนี้

ต้องเป็นผู้ที่ถือศีลอดทั้งฟัรฎูและซุนนะฮฺอย่างสม่ำเสมอ

“ในสวรรค์นั้นมีประตูอยู่ประตูหนึ่งมีชื่อว่า “อัรร็อยยาน” ซึ่งบรรดาผู้ถือศีลอดจะได้เข้าไปทางประตูนี้ในวันกิยามะฮฺ

ไม่มีผู้ใดนอกเหนือนอกจากเขาจะเข้าไปกับพวกเขาได้ จะมีเสียงเรียกขึ้นมาว่า บรรดาผู้ถือศีลอดอยู่ไหน ?

แล้วพวกเขาจะเข้าไปทางประตูนั้น เมื่อคนสุดท้ายของพวกเขาเข้าไปแล้ว ประตูจะถูกปิด จะไม่มีคนหนึ่งคนใดเข้าไปทางประตูนี้ได้” (มุสลิม)

ที่มา line: เรียนรู้อิสลาม

สำหรับนามชื่อของประตูสวรรค์ทั้ง 8 ที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย

1 –บาบุ้ศศ่อลาฮฺ(بَابُ الصّلاَةِ)โดยบุคคลที่จะเข้าสวรรค์ผ่านทางประตูนี้ คือบุคคลที่ดำรงรักษาการละหมาดของเขาในเวลาอย่างขมักเขม้น และรักษาการละหมาดที่เป็นซุนนะฮฺอย่างสม่ำเสมอ

2- บาบุ้ลญิฮาด(بَابُ الجِهَادِ) สำหรับนักรบที่ต่อสู้ในหนทางของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) และบรรดาบุคคลที่ต่อสู้เพื่อปกป้องและดำรงไว้ซึ่งศาสนาอิสลาม

3- บาบุรรอยยาน (بَابُ الرَّيَّانِ) คุณสมบัติของบุคคลที่จะได้เข้าสวรรค์ผ่านทางประตูนี้ ต้องเป็นผู้ที่ถือศีลอดทั้งฟัรฎูและซุนนะฮฺอย่างสม่ำเสมอ

4- บาบุ้ซซะกาต(بَابُ الزّكَاةِ) สำหรับผู้ที่จ่ายซะกาตอย่างถูกต้องตามหลักการที่ศาสนากำหนดอย่างครบถ้วนสมบูรณ์

5- บาบุ้ซซอดาเกาะฮฺ (بَابُالصَّدَقَةِ) สำหรับผู้ที่ทำซอดาเกาะฮฺอย่างสม่ำเสมอ

6- บาบุ้ตเตาบะฮฺ(بَابُ التّوبَةِ) หรือที่นักวิชาการเรียกว่า ประตูของท่านนบีมูฮัมหมัด (ซ.ล.) มันคือประตูที่เฉพาะสำหรับบุคคลที่เตาบัตตัวอย่างสม่ำเสมอ มีรายงานว่าประตูบานนี้จะเปิดอยู่ตลอดเวลาตั้งแต่ที่พระองค์อัลลอฮฺทรงสร้างมันขึ้นมาและจะไม่ปิดลงเลยจนกว่าจะถึงวันที่ดวงอาทิตย์จะขึ้นทางทิศตะวันตก หลังจากนั้นมันจะถูกเปิดอีกครั้งในวันกิยามะฮฺ

7-บาบุ้สซิละฮฺ (بَابُ الصِّلَة) สำหรับผู้ที่ติดต่อสัมพันธ์กับเครือญาติ ปฏิบัติดีต่อวงศาคณาญาติ ตลอดจนพี่น้องมุสลิมทั้งหลายทั้งต่อหน้าและลับหลัง

8- บาบุ้ลฮัจย์วัลอุมเราะฮฺ (بَابُ الحج والعمرة) สำหรับผู้ที่ปฏิบัติภารกิจฮัจย์และอุมเราะฮฺของเขาอย่างสมบูรณ์

นามชื่อของประตูสวรรค์ทั้ง 8 นั้น มีบางส่วนที่นักวิชาการมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันโดยมีหลักฐานที่แน่นอนจากตัวบทอัลหะดีษมายืนยัน และยังมีบางส่วนที่นักวิชาการมีความเห็นแตกต่างกันออกไปอันเนื่องมาจากหลักฐานที่แต่ละท่านมีนั้นต่างกัน นอกจากชื่อประตูทั้ง 8 ดังที่ได้กล่าวมาแล้ว นักวิชาการยังได้มีการกล่าวถึงประตูสวรรค์ในชื่ออื่น ๆ อีก อาทิ บาบุ้ลอัยมัน (بَابُ الأَيْمَن ) และบาบุ้ลวาลิด (بَابُ الوَالِد) เป็นต้น

เนื่องในโอกาสที่เดือนร่อมาฎอนอันทรงเกรียติที่กำลังจะมาถึง ผมขอหยิบยกฮะดิษบทหนึ่งเพื่อเป็นการยืนยันสิ่งที่พระองค์อัลลอฮฺ (ซบ.) ได้เตรียมไว้สำหรับกลุ่มชนผู้ศรัทธาและแสดงออกถึงความอดทนอดกลั้นต่อการปฏิบัติอามั้ลอิบาดะฮฺ โดยเฉพาะการถือศีลอด ซึ่งรายงานโดยท่านซะฮฺ (ร.ฎ.) ว่า ท่านร่อซูลุ้ลลอฮฺ ได้กล่าวไว้ว่า

عن سهل رضي الله عنه، عن النبي صلى الله عليه وسلم قال: ” إِنَّ فِي الْجَنَّةِ بَاباً يُقَالُ لَهُ الرَّيَّانُ ، يَدْخُلُ مِنْهُ الصَّائِمُونَ يَوْمَ الْقِيَامَةِ لا يَدْخُلُ مِنْهُ أَحَدٌ غَيْرُهُمْ ، يُقَالُ : أَيْنَ الصَّائِمُونَ؟ فَيَقُومُونَ، لا يَدْخُلُ مِنْهُ أَحَدٌ غَيْرُهُمْ ، فَإِذَا دَخَلُوا أُغْلِقَ، فَلَمْ يَدْخُلْ مِنْهُ أَحَدٌ”أخرجه البخاري

“แท้จริงในสรวงสวรรค์นั้นมีประตูอยู่บานหนึ่ง ถูกขนานนามว่า บาบุรรอยยาน ในวันกิยามะฮฺผู้ที่ถือศีลอดเท่านั้นที่จะได้เข้าสวรรค์ผ่านทางประตูบานนี้ นอกเหนือไปจากบุคคลที่มีคุณสมบัติดังกล่าวแล้วไม่มีผู้ใดจะเข้าไปได้เลย ในวันนั้นจะมีเสียงพูดว่า “ผู้ที่ถือศีลอดอยู่ที่ใด?” ทันใดนั้นพวกเขาก็จะลุกขึ้นยืน (และผ่านเข้าไป) บุคคลอื่นนอกจากพวกเขาจะไม่สามารถเข้าไปได้ ครั้นเมื่อพวกเขาเข้าไปหมดแล้ว ประตูบานนี้จะถูกปิดลง โดยไม่มีใครสามารถผ่านไปทางประตูนี้ได้อีก” บันทึกโดยท่านอิหม่ามบุคอรียฺ

مسجد دار القران