ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 19 มีนาคม 2567

การถือศีลอดในเดือนรอมฎอนสำหรับมารดาที่ตั้งครรภ์และให้นมบุตร

13 เม.ย. 2022
198

รอมฎอนเป็นเดือนที่มีความสุขในปฏิทินมุสลิม ชาวมุสลิมจะต้องอดอาหารในเดือนนี้. การถือศีลอดไม่ได้หมายถึงการสร้างความยากลำบากมากเกินไปต่อชาวมุสลิม อัลกุรอานโดยเฉพาะอย่างยิ่งยกเว้นบุคคลป่วยจากการถือศีลอด; โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าอดอาหารอาจนำไปสู่ผลที่เป็นอันตราย การถือศีลอดเป็นเวลานานหนึ่งเดือนอาจทำให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพในผู้ป่วยจำนวนมากที่เจ็บป่วยทางการแพทย์

มารดาที่ตั้งครรภ์และให้นมบุตรเป็นตัวอย่างของคนที่อัลลอฮ์ได้รับการยกเว้นจากการถือศีลอด. ต่อไปนี้คือคำแนะนำด้านสุขภาพทั่วไปที่จะช่วยให้คุณแม่ดังกล่าวได้รับแนวทางในเดือนรอมฎอน หญิงตั้งครรภ์หรือแม่ให้นมบุตรต้องปรึกษาแพทย์เพื่อตัดสินใจว่าจะสามารถออกกำลังกายได้อย่างรวดเร็วระหว่างตั้งครรภ์หรือขณะให้นมบุตร หากแม่ตั้งครรภ์หรือให้นมบุตรกลัวว่าตัวเองเป็นอันตรายต่อร่างกายเพราะอดอาหารแล้วสิทธิทางศาสนาของเธอที่จะทำลายความรวดเร็ว นี้เป็นเพราะ ในเดือนแรกของการตั้งครรภ์อาหารที่สมดุลที่จำเป็นสำหรับทารกในครรภ์เพื่อที่จะเติบโตได้ตามปกติ

หญิงตั้งครรภ์ที่อาจประสบปัญหาหาก fasts เธอต้องมีอาหารที่สมดุลในเวลาของการทำลายของเธออย่างรวดเร็ว อาหารของเธอต้องประกอบด้วยแป้งที่ให้แคลอรีที่ต้องการเช่นข้าวขนมปังหรือพาสต้า หญิงมีครรภ์มักต้องการรอบแคลอรี่ 2250 ทุกวันและแคลอรี่เหล่านี้ต้องมาจากแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่เช่นเหล็กและแคลเซียม นอกจากนี้เรายังแนะนำให้เธอดื่มน้ำผลไม้สักแก้วขนาดใหญ่ทันทีหลังจากหมดแรง เธอควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ย่อยยากเช่นอาหารทอดเพราะอาจทำให้อาหารไม่ย่อยได้ ยิ่งไปกว่านั้น เธอต้องหลีกเลี่ยงการกินมากเกินไปเพราะอาจทำให้หายใจลำบาก

หญิงตั้งครรภ์ที่ทนทุกข์ทรมานจากภาวะแทรกซ้อนในระหว่างตั้งครรภ์เช่นความดันโลหิตสูงโรคเบาหวานการติดเชื้อไตหรือปัญหาเกี่ยวกับหัวใจต้องงดเว้นจากการอดอาหารเพราะสถานการณ์สุขภาพของเธอไม่อนุญาตให้เธอรีบร้อนเนื่องจากภาวะแทรกซ้อนเหล่านี้มีความเสี่ยงต่อสุขภาพของทารกในครรภ์. หากหญิงตั้งครรภ์อดอาหารจากนั้นก็ต้องพักผ่อนในตอนกลางวัน หากหญิงตั้งครรภ์อดอาหารเราขอแนะนำให้เธอทานอาหารมื้อเบา ๆ ระหว่าง “Iftaar” ซึ่งเป็นมื้ออาหารที่พระอาทิตย์ตกดินและ “ซูฮอร์” ซึ่งเป็นอาหารที่กินได้ก่อน ปริมาณน้ำที่เพียงพอเป็นสิ่งจำเป็น ช่วยให้อวัยวะภายในทำงานได้อย่างถูกต้องและช่วยในกระบวนการทางเดินอาหารและย่อยอาหารอย่างถูกต้อง นอกจากการลดการคายน้ำแล้วคุณแม่ยังควรลดกิจกรรมประจำวันและไม่ให้แสงแดดมากเกินไป

ตามลําดับ ทารกจะไม่ได้รับอันตรายถ้าแม่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ตัดสินใจที่จะอดอาหารเพราะเธอสามารถที่จะให้นมแม่ในขณะอดอาหาร การลดจำนวนแคลอรี่ที่บริโภคลงในช่วงเวลานี้จะไม่ทำให้ปริมาณการผลิตนมของคุณแตกต่างกันไป ร่างกายแม่เลี้ยงลูกด้วยนมปรับตัวโดยการเปลี่ยนวิธีที่จะใช้แคลอรี่ที่มีอยู่ ดูเหมือนว่าจะทำให้ขาดอาหารหรือของเหลวโดยการปล่อยพลังงานให้ดีขึ้นและเพิ่มการผลิตน้ำนม ในความเป็นจริงแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมจะไม่กินอะไรเป็นเวลาไม่เกิน 24 hours โดยไม่ส่งผลต่อปริมาณหรือคุณค่าทางโภชนาการของนมแม่ของคุณ คุณจะรู้สึกถึงผลของการถือศีลอดและอาจต้องหยุดก่อนที่จะส่งผลต่อปริมาณน้ำนมที่คุณผลิต

จาก: ราชกิจจานุเบกษาทางการแพทย์ของมาเลเซีย

“ ใช่ & ไม่ใช่ ” ของขั้นตอนทางการแพทย์ในช่วงรอมฎอน
โดย: ดร. Siti Nurhayati Adznan

หลักการอดอาหารคือบุคคลที่อดอาหารจะต้องอดอยากในลักษณะที่ไม่เป็นระเบียบและไม่เสี่ยงต่อสุขภาพโดยการทำทุกอย่างที่ทำให้ร่างกายอ่อนแอลงและไม่อนุญาตให้ ‘โกง’ ด้วยพลังงานเพิ่มเติม แรงภายนอก

คำแนะนำง่ายๆเกี่ยวกับการถือศีลอดจะอธิบายไว้อย่างสั้น ๆ ในบทกวีจากคัมภีร์อัลกุรอานที่ศักดิ์สิทธิ์และเพิ่มเติมโดย hadiths ต่างๆโดยท่านศาสดา (saw)

ได้รับการอนุญาตให้คุณคืนก่อนอดอาหารเพื่อไปหาภรรยาของคุณ [สำหรับความสัมพันธ์ทางเพศ] เสื้อผ้าสำหรับคุณและเสื้อผ้าสำหรับพวกเขา อัลลอฮ์รู้ว่าพวกเจ้าเคยหลอกตัวเองดังนั้นพระองค์จึงทรงยอมรับการกลับใจและการอภัยโทษให้แก่เจ้า ดังนั้นจงมีความสัมพันธ์กับพวกเขาและแสวงหาสิ่งที่อัลลอฮ์ได้ทรงกำหนดไว้สำหรับพวกท่าน และกินและดื่มจนกว่าเส้นด้ายสีขาวของรุ่งอรุณจะแตกต่างกับคุณจากด้ายสีดำ [ของคืน] จากนั้นให้เสร็จสิ้นอย่างรวดเร็วจนกว่าพระอาทิตย์ตกดิน และไม่มีความสัมพันธ์กับพวกเขาตราบเท่าที่คุณจะไปนมัสการในมัสยิด นี่เป็นข้อ จำกัด ที่กำหนดโดยอัลลอฮ์ดังนั้นอย่าเข้าใกล้พวกเขา อัลลอฮ์จึงทรงให้คำสอนของพระองค์แก่บรรดาชนชาติว่าพวกเขาจะเป็นผู้ชอบธรรม (Al-Baqarah 2: 187)

ข้อกล่าวข้างต้นกล่าวสั้น ๆ เกี่ยวกับการกระทำของ 3 ที่ทำให้การถือศีลอดเป็นโมฆะซึ่ง ได้แก่

1.S

2.Eating

3.และการดื่ม

หลาย hadiths แท้จากท่านศาสดาเพิ่มขึ้นต่อไปนี้:

1.สำเร็จความใคร่

2.สิ่งใดที่ถือว่ากินหรือดื่มเช่น การสูบบุหรี่การถ่ายเลือดการถ่ายเลือด IV การฟอกเลือด

3.ให้เลือดโดยวิธี cupping และเช่นเช่น. การบริจาคเลือด

4.จงใจอาเจียน

5.ประจำเดือนและ nifaas (โพสต์เลือดออก)

จากการอภิปรายและการสนทนาระหว่างนักวิชาการและแพทย์ฟิจิดังกล่าวข้างต้นได้มีการเน้นย้ำถึงขั้นตอนทางการแพทย์หลายอย่างและสรุปได้ดังต่อไปนี้จากสภาสถาบันศาสนาอิสลามเกี่ยวกับวิธีการตรวจวินิจฉัยและวินิจฉัยโรคทางนรีเวชและการผ่าตัดหลายอย่าง

1 สิ่งที่นำเข้าสู่มดลูกไม่ว่าจะเป็นการตรวจด้วยระบบดิจิทัล (การตรวจโดยใช้นิ้วมือ) ต่อชิ้นทดสอบ, น้ำเกลือ, อุปกรณ์ใส่มดลูก (IUDs) ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด, การตรวจด้วยกล้องมดลูก (กล้องที่ปลายหลอดเพื่อให้เห็นภาพมดลูก) หรือภายใน การตรวจดูช่องคลอด ไม่ ละทิ้งการถือศีลอด

2 สิ่งที่นำผ่านทางทวารหนักที่ไม่สามารถเข้าถึงกระเพาะอาหารและ / หรือขั้นตอนไม่เกี่ยวข้องกับการดูดซึมสาร ไม่ ลบล้างความรวดเร็ว ตัวอย่าง ได้แก่ : การตรวจทางทวารหนัก, enemas, และขอบเขตทางทวารหนัก

3 สิ่งที่นำเข้ามาในทางเดินปัสสาวะของชายหรือหญิง: ตรวจสอบหลอดอียซ้ำหรือสารทึบแสงวิทยุ (สามารถมองเห็นได้บน X-Ray) ตามหลักเดียวกับการตรวจทางนรีเวชใน 1 ด้วย ไม่ ลบล้างความรวดเร็ว

4: สิ่งที่ได้รับการแนะนำผ่านปาก แต่จะไปไกลจากทางเดินอาหารจากบริเวณที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการทางทันตกรรม การยกเลิก NULLIFY การอดอาหาร เนื่องจากสิ่งที่นำมาสู่ลำคออาจทำให้เกิดการสะท้อนกลืนและลดลง เช่น gastroscope หรือคล้ายกันจะทำให้เกิดการดูดซับที่ไม่ได้ตั้งใจของสารที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการ

อย่างไรก็ตามก่อนที่จะมีการศึกษาวินิจฉัยแต่ละครั้งควรปรึกษาแพทย์เพื่อขอเลื่อนการรักษาในกรณีที่ไม่ได้ระบุอย่างเร่งด่วน

ดร. Siti Nurhayati Adznan เป็นผู้ประกอบวิชาชีพเอกชนทั่วไปในเมืองมะละกา

ที่มา:สภาสถาบันอิสลาม Fiqh

http://www.emergency-live.com